Kế hoạch 100/KH-UBND năm 2014 triển khai Quyết định 19/2014/QĐ-TTg áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015-2017

Số hiệu 100/KH-UBND
Ngày ban hành 13/11/2014
Ngày có hiệu lực 13/11/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Lý Vinh Quang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 100 /KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 13 tháng 11 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 19/2014/QĐ-TTG NGÀY 05/3/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN ISO 9001:2008 VÀO HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC THUỘC HỆ THỐNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2015-2017

Căn cứ Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước;

Căn cứ Thông tư số 159/2010/TT-BTC ngày 15/10/2010 của Bộ Tài chính quy định công tác quản lý tài chính đối với việc xây dựng, áp dụng và duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước;

Căn cứ Thông tư số 26/2014/TT-BKHCN ngày 10/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết thi hành Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ kết quả triển khai Đề án thực hiện áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2007-2010 và giai đoạn 2011-2013;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015-2017 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Duy trì áp dụng có hiệu quả HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, đã được xây dựng trong các giai đoạn trước. Tiếp tục xây dựng, áp dụng HTQLCL tại các đơn vị cần thiết để chuẩn hóa các quy trình xử lý công việc theo hướng chuyên nghiệp, từ việc chỉ đạo, điều hành của từng cấp lãnh đạo đến quá trình tác nghiệp thường xuyên của cán bộ, công chức và việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân;

- Tiếp tục hệ thống hóa quy trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật, tạo điều kiện để ngư­ời đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát đư­ợc quá trình giải quyết công việc trong cơ quan, thông qua đó nâng cao chất lư­ợng và hiệu quả công việc;

- Kết hợp giữa việc áp dụng tiêu chuẩn ISO với công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy hiệu quả của công cuộc cải cách thủ tục hành chính.

2. Yêu cầu:

- Tạo b­ước chuyển biến tích cực trong quan hệ phối hợp và đơn giản hóa thủ tục giải quyết công việc giữa các bộ phận trong cơ quan và giữa cơ quan với đơn vị, tổ chức, cá nhân khác;

- Xây dựng các quy trình xử lý công việc một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện để lãnh đạo cơ quan kiểm soát đ­ược quá trình giải quyết công việc trong phạm vi thẩm quyền quản lý của mình, thông qua đó nâng cao chất lư­ợng và hiệu quả của công tác quản lý. Chuẩn hóa các quy trình hành chính, bảo đảm các hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, đúng thời gian theo các thủ tục đã ban hành;

- Đào tạo được đội ngũ cán bộ có trình độ, nghiệp vụ để kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định;

- Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận, cá nhân trong mỗi cơ quan tạo môi trư­ờng thuận lợi để cán bộ, công chức phát huy năng lực, chia sẻ kinh nghiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao làm cơ sở cho việc tinh giản tổ chức và biên chế trong các cơ quan hành chính;

- Cải tiến phư­ơng thức và phư­ơng pháp làm việc, minh bạch hóa các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm chi phí cho các đối tượng khách hàng.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nội dung thực hiện

- Tuyên truyền việc áp dụng HTQLCL tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước;

- Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc duy trì, cải tiến HTQLCL đối với các đơn vị đã triển khai, áp dụng trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai áp dụng mới đến một số Chi cục thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh;

- Tổ chức đào tạo tập huấn về triển khai thực hiện xây dựng áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh;

- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, xây dựng, áp dụng và duy trì cải tiến đối với các đơn vị áp dụng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL, làm mô hình điểm từ đó nhân rộng tới các cơ quan giải quyết nhiều thủ tục hành chính.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Đối với các đơn vị đã xây dựng, áp dụng HTQLCL:

- Các đơn vị đã xây dựng, áp dụng HTQLCL đối với tất cả thủ tục hành chính được công bố theo quy định của pháp luật và đã được cấp giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008: thực hiện việc công bố theo quy định tại tại Khoản 3 và Điều 4 của Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg và có trách nhiệm áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo quy định tại Khoản 4, Điều 4 của Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg.

[...]