Kế hoạch 09/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 09/KH-UBND
Ngày ban hành 12/01/2022
Ngày có hiệu lực 12/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Nguyễn Thanh Nhàn
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 12 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021- 2025 được ban hành theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định s1813/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện TTKDTM trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.

Tiếp cận trình độ công nghệ và phát triển quy mô thanh toán không dùng tiền mặt ngang bằng các tỉnh có mức phát triển trung bình khá của cả nước.

2. Yêu cầu

Đảm bảo các nội dung, nhiệm vụ được giao thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương được triển khai thực hiện kịp thời có hiệu quả; Nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt được lồng ghép vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương và được triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

3. Một số chỉ tiêu cụ thể phấn đấu đạt được đến năm 2025

Phấn đấu đến năm 2025 cùng với cả nước đạt các mục tiêu cụ thể đã được nêu tại Đề án ban hành theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể như sau:

- 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.

- Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân, tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn trên 3.500 điểm.

- Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:

+ Tối thiểu 90% cơ sở giáo dục có trụ sở trên địa bàn các phường thuộc thành phố Rạch Giá, thành phố Phú Quốc, thành phố Hà Tiên chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; Phấn đấu trên 50% cơ sở giáo dục trên địa bàn thị trấn và 35% cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;

+ Trường Đại học Kiên Giang và 04 Trường cao đẳng trên địa bàn triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;

+ 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn 03 thành phố (Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên) và 30% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn các huyện, trong đó 80% cơ sở khám chữa bệnh công lập, chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;

+ Tối thiểu 80% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn 03 thành phố (Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên) và 50% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn các huyện, được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Tham gia quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương nghiên cứu, trực tiếp đề xuất, góp ý hoặc tham mưu UBND tỉnh đề xuất, đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động TTKDTM khi được yêu cầu hoặc có phát sinh các vấn đề cần có cơ chế, chính sách điều chỉnh.

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển TTKDTM; quy định về thanh toán bằng tiền mặt khu vực hành chính nhà nước áp dụng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

2. Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác

NHNN Chi nhánh Kiên Giang chỉ đạo các TCTD tranh thủ sự hỗ trợ của Hội sở chính để hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi, hệ thống thanh toán nhằm tăng khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch kết nối hạ tầng với các tổ chức cung ứng dịch vụ để đẩy mạnh phát triển TTKDTM.

3. Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0

- NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang:

+ Chỉ đạo, giám sát các TCTD trên địa bàn: (i) Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng; tập trung hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác; (ii) Tranh thủ sự hỗ trợ của Hội sở chính đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử...

+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: (i) Tiếp tục khuyến khích các TCTD phát triển mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tiến tới các ngân hàng, tổ chức khác đầu tư và mở rộng mạng lưới ATM, POS ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (ii) Khuyến khích phát triển đại lý ngân hàng tại những địa bàn có mật độ chi nhánh, phòng giao dịch của TCTD còn thấp hoặc tạo điều kiện cho các tổ chức không phải ngân hàng nhưng có mạng lưới tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa (như Quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô, bưu điện, mạng lưới các tổ chức viễn thông,...) trở thành đại lý của ngân hàng nhằm nhanh chóng mở rộng phạm vi các điểm cung ứng dịch vụ tài chính ngay khi có quy định chính thức.

[...]