ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/KH-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 05 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC,
LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg
ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; thực hiện
Kế hoạch số 22-KH/TU ngày 06/8/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về việc thực hiện
Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển
đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2022 -
2030” trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh thống nhất, đồng bộ và hiệu
quả, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương.
b) Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ
quan, đơn vị theo phân công, phân cấp của UBND tỉnh; xác định rõ lộ trình, tiến
độ thực hiện bảo đảm đánh giá, điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, chỉ tiêu của
Chương trình kịp thời, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Đắk Nông và thực tiễn phát triển thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Các sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể
cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện mục tiêu,
chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được UBND phân công, bố trí và sử dụng nguồn kinh
phí thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả, tránh lãng phí.
b) Bảo đảm hiệu quả công tác phối hợp
tổ chức thực hiện Chương trình giữa các cơ quan nhà nước;
giữa cơ quan nhà nước với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội liên quan, Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh theo quy định của pháp luật.
II. MỤC TIÊU
Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến
tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản
lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với
bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sổng, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề
cao.
Khơi dậy trong thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí,
khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát
triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập
quốc tế.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH VÀ CÁC CHỈ
TIÊU THỰC HIỆN
1. Giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Hằng năm, phấn đấu:
- 100% thanh niên trong lực lượng vũ
trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất
75% tổng số thanh niên Việt Nam còn lại trên địa bàn tỉnh được tham gia vào các
hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- 100% thanh niên là học sinh, sinh
viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống,
phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- 100% thanh niên học sinh, sinh viên
và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động
lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
b) Giới thiệu trên 25.000 đoàn viên
ưu tú tham gia học tập lớp nhận thức về Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất
5.000 và đến năm 2030 ít nhất 10.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
c) Đến năm 2025 đạt:
- Trên 80% thanh niên học sinh, sinh
viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên ở nông thôn, 60% thanh
niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục
thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến
năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia
đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện
bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ,
phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình;
phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
d) Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ
gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên
a) Hằng năm, phấn đấu:
- 100% thanh niên học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp,
trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt
nghiệp; 100% sinh viên cao đẳng, trung cấp được trang bị kiến thức về hội nhập
quốc tế và chuyển đổi số.
- 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của
thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo
hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
b) Phấn đấu 100% thanh niên học sinh,
sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng,
xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo
vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
c) Phấn đấu đến năm 2025 đạt 10%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 5% công trình khoa học
và công nghệ do thanh niên chủ trì, 5% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 15%, 10% và 10% các chỉ tiêu
tương ứng.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đa dạng hóa
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối
tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục
toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thông lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa
văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức
các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình
cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống,
kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn,
tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non,
gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,...) để hình thành những
yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp
học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện
nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong
chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp,
lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,...),
các hoạt động giáo dục; trong đó, tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng
sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển
khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học;
nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt
động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến
ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh
lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân
- học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động,
vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài
năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
2. Tiếp tục đổi
mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập
trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt;
giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa
anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến
vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và
phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô
hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi
đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều
kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể
thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội
để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên
tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân
có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động
của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức hiệu
quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà
trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong trào
do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội
Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt
động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám
sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của
Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ
Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều
kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ,
văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học
nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội
dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát
huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách
nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt
động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo
viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội,
Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm
lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các
trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư
vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề
dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội,
hướng nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những
trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp
và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng
xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương hình sức
khỏe học đường nhằm bảo đảm sự
phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực
hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục
toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm
học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ
học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và
các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục
về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp
phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân
chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc
ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi
đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”,
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy,
cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định
năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường
trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ, giáo
viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
- Tăng cường trách nhiệm của chính
quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các
cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư
tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền
lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu
quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu
niên chậm tiến.
6. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác
giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức
Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học
Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác
tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ
lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Đề cao vai trò nêu gương và trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình
độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy,
kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang thông
tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số
trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng
về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội,
nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng
lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại,
bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các
phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong
khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh
niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của
các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông
tin điện tử.
8. Bảo đảm các thiết chế và điều
kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân
chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại
địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã
hội hóa các nguồn lực để nâng cấp
cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
c) Củng cố vai
trò của hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, các thiết
chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các
nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản
lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học,
gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các Sở, ngành, địa phương tổ chức
hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt
động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp
thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước
đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...; thanh
tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng
xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng
trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí
- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành và địa phương theo phân cấp
ngân sách hiện hành.
- Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ
sở giáo dục.
- Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động
từ xã hội, cộng đồng.
- Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hằng
năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch, các Sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch
và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán
ngân sách hằng năm của đơn vị trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố xây dựng và triển
khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Kế hoạch.
b) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện
Kế hoạch.
c) Định kỳ hằng năm, chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ
Giáo dục và Đào tạo về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch.
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm
2025, tổng kết Kế hoạch vào năm 2030.
2. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ tại điểm
c khoản 2; khoản 3; điểm c, điểm d khoản 7 phần IV và các nội dung, mục tiêu,
giải pháp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tại Kế hoạch.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn trong hệ thống
Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch;
chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền của Đoàn tiếp tục xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung
triển khai Kế hoạch.
c) Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực
hiện Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm
vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát,
đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc
phạm vi quản lý.
4. Sở Tài chính: Tham mưu cấp có thẩm quyền về kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng
quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo cơ quan báo chí, truyền
thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung,
hoạt động của Kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai nhiệm vụ và giải pháp tại khoản 2 phần IV.
c) Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên
truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát,
thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin
trên mạng xã hội.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp tại điểm a khoản
5, điểm b và điểm c khoản 8 phần IV; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các thiết chế
văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng
chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích
lịch sử cách mạng.
b) Phối hợp các Sở, Ban, ngành, địa
phương chủ động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong quá
trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
7. Sở Nội vụ Phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ công tác về thanh niên, học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
8. Công an tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo Công
an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các
địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân
cư.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối
hợp về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân
trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn
vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn,
tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa
bàn.
c) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an và
trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk
Nông, Báo Đắk Nông
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các Sở, ngành liên quan để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để
thực hiện Kế hoạch.
b) Tăng cường thời lượng, chất lượng tin,
bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập
thân, lập nghiệp.
c) Xây dựng chương trình, chuyên mục
phát thanh và phát triển các sản phẩm trên nền tảng số để nâng cao nhận thức,
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng. Xây dựng các phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng
và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân, lập nghiệp; các chương
trình phát thanh hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên đặc biệt là ở
vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
10. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Phối hợp với đơn vị liên quan chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền
nội dung Kế hoạch và kết quả thực hiện Kế hoạch.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các Sở, ngành liên quan triển khai Kế hoạch, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động
nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát
vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
12. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh:
Tăng cường công tác đổi mới nội dung giáo dục chính trị,
tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
13. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền
về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển
khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
14. Đề nghị Hội Cựu chiến binh tỉnh:
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền,
giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên
truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các
hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống
anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
15. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền
thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của
các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp
xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực
nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế
hoạch.
16. Hội Khuyến học tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ
tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân
học tập”; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập.
17. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Xây dựng và triển khai Kế hoạch tại
địa phương trên cơ sở các nội dung định hướng của Kế hoạch này và điều kiện, đặc
điểm của từng địa phương.
b) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Định kỳ
trước 10/12 hằng năm, các Sở, ngành đơn vị gửi kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này về về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, tham mưu báo
cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Các
đơn vị tổ chức sơ kết vào năm 2025 và tổng kết vào năm 2030 (Quý IV), gửi báo
cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (trước ngày 15/11) để tổng hợp, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2022 - 2030”
trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; các Sở, Ban, ngành, đơn vị, tổ chức, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: GD&ĐT, Tài chính, Nội vụ,
TT&TT, LĐ-TB&XH,
VH,TTDL;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Đoàn TNCS HCM tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh,
Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh,
Hội Khuyến học tỉnh;
- Đài PT&TH Đắk Nông, Báo Đắk Nông, CTTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX(Vn).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Văn Mười
|