Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 831/NQ-UBTVQH14 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Nghệ An

Số hiệu 03/KH-UBND
Ngày ban hành 03/01/2020
Ngày có hiệu lực 03/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/KH-UBND

Nghệ An, ngày 03 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 831/NQ-UBTVQH14 NGÀY 17/12/2019 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VỀ VIỆC SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ THUỘC TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Nghị quyết số 831/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Nghệ An; Kế hoạch số 216-KH/TU ngày 30/10/2019 của Tỉnh ủy; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh, với các nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 831/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời, hiệu quả, đúng các quy định của pháp luật; đảm bảo yêu cầu tại Kế hoạch số 491/KH-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh; Kế hoạch số 216-KH/TU ngày 30/10/2019 của Tỉnh ủy.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy trong hệ thống chính trị ở các đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp; không làm xáo trộn đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

- Thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số và toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan của các cơ quan, đơn vị ở các đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp về đơn vị hành chính mới; đảm đúng quy định của pháp luật; chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

II. NHIỆM VỤ, LỘ TRÌNH, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Thông tin tuyên truyền Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Các cấp, các ngành, các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn và các xã, phường, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền Nghị quyết số 831/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; tập trung vào một số nội dung chính như sau:

1.1. Mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.

1.2. Nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã liên quan trực tiếp đến địa phương.

1.3. Công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp, các chức danh cán bộ chủ chốt ở địa phương.

1.4. Công khai về quyền và nghĩa vụ tài chính của công dân trong việc đóng góp hoặc đã hoàn thành việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi đơn vị hành chính cấp xã cũ do nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí.

1.5. Thời gian hoạt động đơn vị hành chính cấp xã mới; việc bố trí công sở, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, khu thể thao, công trình công cộng của đơn vị hành chính mới.

Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/01/2020 đến khi tổng kết việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

2. Tổ chức chính quyền địa phương (HĐND và UBND):

2.1. Chuẩn bị nhân sự chủ chốt của HĐND và UBND.

- Cấp ủy, chính quyền cấp huyện căn cứ Kế hoạch số 216-KH/TU ngày 30/10/2019 của Tỉnh ủy và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy chuẩn bị nhân sự để giới thiệu bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định.

- Thời gian hoàn thành: trước ngày 10/01/2020.

2.2. Tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND của đơn vị hành chính mới.

- Thường trực HĐND cấp huyện chỉ định một triệu tập viên trong số đại biểu HĐND của đơn vị hành chính mới, để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra Chủ tịch HĐND của đơn vị hành chính mới. Sau đó Chủ tịch HĐND đơn vị hành chính mới được bầu tiếp tục chủ tọa kỳ họp để bầu các chức danh của HĐND và UBND theo quy định tại Điều 134 và Điều 137 của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.

- Số lượng, điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình bầu các chức danh của HĐND và UBND đơn vị hành chính cấp xã mới thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

- Thời gian hoàn thành: trước ngày 20/01/2020.

2.3. Tổ chức công bố việc thành lập đơn vị hành chính mới và ra mắt nhân sự chủ chốt của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

- Chủ tịch UBND đơn vị hành chính mới phối hợp Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch MTTQ và các tổ chức đoàn thể tổ chức công bố đơn vị hành chính mới và ra mắt nhân sự chủ chốt của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

[...]