Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chương trình hành động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Số hiệu 110/KH-UBND
Ngày ban hành 09/05/2018
Ngày có hiệu lực 09/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Trần Hữu Thế
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/KH-UBND

Phú Yên, ngày 9 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của UBND tỉnh trong công tác PCTN nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 22/7/2016 của Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết số 164/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh Phú Yên. Khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng.

2. Yêu cầu

Việc xây dựng Kế hoạch và quá trình tổ chức thực hiện phải bảo đảm quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong PCTN, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn của công tác PCTN trên địa bàn tỉnh, với quan điểm phòng ngừa là chính; phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng; những người bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng hoặc can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng. Tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm. Góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác PCTN.

Các biện pháp nêu trong Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 phải đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội và ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

II. CÁC NHÓM NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN

- Các sở, ngành, địa phương phải xác định công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả. Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về công tác PCTN, lãng phí. Gắn công tác PCTN với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

- Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và những người có hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc xem xét và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý.

- Hng năm, việc bình xét thi đua, khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân phải được đánh giá gắn liền với tiêu chí thực hiện công tác PCTN trong tổ chức, cơ quan, đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN với phương châm: Cán bộ phải gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

2. Tăng cường quản lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ

- Khẩn trương rà soát, bổ sung, khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức, cán bộ. Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng; quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, cá nhân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, giám sát đối với từng cán bộ, công chức, viên chức về việc thực hiện các quy định trong công tác tổ chức cán bộ.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc thực hiện các quy tắc đạo đức, ứng xử, những việc cán bộ, công chức không được làm, trách nhiệm giải trình trong quá trình thực thi công vụ.

- Thực hiện nghiêm các quy định về điều chuyển, miễn nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu hiện tham nhũng gây nhiều dư luận. Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng trong thời gian qua.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ; xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về tặng quà và nhận quà tặng.

- Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, đồng bộ với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách tiền lương theo quy định.

3. Kiểm soát tài sản, thu nhập, tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi công vụ

- Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật; xác định rõ nội dung, trách nhiệm, thẩm quyền trong việc công bố, công khai thông tin; phương thức, phạm vi, thời gian công bố, công khai; thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, công dân theo quy định.

- Thực hiện đúng các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Xác định đúng, đủ đối tượng có nghĩa vụ kê khai; chủ động tăng cường công tác xác minh tài sản, thu nhập theo trình tự, thủ tục quy định. Có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng không thực hiện đúng quy định pháp luật về kê khai, công khai tài sản, thu nhập.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt nhằm phát hiện các hành vi trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng...

- Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật về quyền tiếp cận thông tin, về bảo vệ bí mật nhà nước; về việc kiểm soát việc thực thi công vụ trong các hoạt động quản lý nhà nước…

- Thực hiện đúng trình tự, thủ tục và nội dung trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan; có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật về giải trình.

4. Hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng

[...]