Hướng dẫn 53/HD-SGDĐT năm 2012 về xếp loại phòng học bộ môn Tin học đạt chuẩn do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 53/HD-SGDĐT
Ngày ban hành 15/11/2012
Ngày có hiệu lực 15/11/2012
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lý Thanh Tú
Lĩnh vực Giáo dục

UBND TỈNH AN GIANG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 53/HD-SGDĐT

An Giang, ngày 15 tháng 11 năm 2012

 

HƯỚNG DẪN

VỀ VIỆC XẾP LOẠI PHÒNG HỌC BỘ MÔN TIN HỌC ĐẠT CHUẨN

Căn cứ vào Quyết định số 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008 của Bộ trưởng Bô Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định về phòng học bộ môn;

Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang ban hành hướng dẫn đánh giá phòng học bộ môn Tin học đạt chuẩn tại các trường THCS và THPT áp dụng từ năm học 2012 - 2013 và những năm tiếp theo, như sau:

A. Tiêu chuẩn đánh giá

I. Quy cách phòng bộ môn Tin học

1. Diện tích làm việc tối thiểu của phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 1)

Diện tích m việc tối thiểu của phòng học bộ môn Tin học được đánh giá dựa trên tiêu chí sau:

- Đối với trường được xây dựng trước khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008 thì diện tích tối thiểu là 51.6 m2.

- Đối với trường được xây dựng sau khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008 thì diện tích làm việc tối thiểu đúng theo quyết định này.

2. Kích thước của phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 2)

- Đối với trường được xây dựng trước khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008

Tiêu chí đánh giá

Trường Trung học cơ sở

Trường Trung học phổ thông

Chiều cao (tính từ sàn tới trần)

Từ 3.30 m trở lên

Từ 3.30 m trở lên

Chiu dài của phòng

Từ 8.6 m trở lên

Từ 8.6 m trở lên

Chiều ngang của phòng

Từ 6.0 m trở lên

Từ 6.0 m trở lên

- Đối với trường được xây dựng sau khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008

Tiêu chí đánh giá

Trường Trung học cơ sở

Trường Trung học phổ thông

Chiều cao (tính từ sàn tới trần)

Từ 3.30 m trở lên

Từ 3.30 m trở lên

Tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của phòng

Không lớn hơn 2

Không lớn hơn 2

Chiều ngang của phòng

Từ 7.2 m trở lên

Từ 7.2 m trở lên

II. Yêu cầu kỹ thuật của phòng bộ môn Tin học

1. Nền và sàn nhà của phòng học bộ môn (tiêu chí 3)

Nền và sàn nhà đảm bảo dễ làm vệ sinh, không trơn trượt, chống được ẩm, tránh được hiện tượng ẩm ướt.

2. Cửa ra vào, cửa sổ phòng học hộ môn (tiêu chí 4)

Cửa ra vào và cửa sổ phải phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Phòng bộ môn Tin học phải bố trí 02 (hai) cửa ra vào phía đầu và cuối phòng chiều rộng đảm bảo yêu cầu thoát hiểm.

3. Chiếu sáng tự nhiên trong phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 5)

Phòng bộ môn Tin học phải được chiếu sáng tự nhiên theo quy định về tiêu chuẩn chiều sáng hiện hành. Hướng lấy ánh sáng tự nhiên từ phía tay trái khi học sinh ngồi hướng lên bảng. Các cửa phòng vừa phải đáp ứng yêu cầu chiếu sáng tự nhiên, thông gió thoáng khí cho phòng, vừa phải che chắn được gió lạnh, mưa hắt, nắng chiếu xuyên phòng, đồng thời đảm bảo thuận tiện, an toàn trong sử dụng, dễ làm sạch.

4. Bố trí bàn ghế trong phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 6)

Bố trí bàn ghế theo hướng học sinh nhìn thẳng lên bảng, phải đảm bảo các quy định về góc nhìn bảng viết, khoảng cách giữa các dãy bàn, hàng bàn, bảng viết và các tường bao quanh theo quy định, phù hợp với các hình thức tổ chức dạy học, (Cách bố trí bàn ghế trong phòng bộ môn Tin học đính kèm)

5. Trang bị nội thất của phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 7)

- Có hệ thống điện đảm bảo an toàn bao gồm: Bộ lưu điện máy chủ, cầu dao chống chập - chống giật, ổ điện có nắp đậy được thiết kế giấu kín, dây điện đảm bảo tiêu chuẩn và khả năng truyền tải, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn.

- Hệ thống mạng, dây mạng, dây điện được bó cẩn thận có ốp che đảm bảo thẩm mỹ và an toàn. Mỗi đầu dây mạng được đánh số tương ứng với số thứ tự của máy trong phòng (đảm bảo dễ dàng khắc phục khi có sự cố về mạng). Có bản vẽ sơ đồ mạng và lưu trữ cẩn thận.

- Có tủ chứa thiết bị và hồ sơ.

[...]