Hướng dẫn 3420/THPT năm 2003 về việc thực hiện phổ cập bậc Trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3420/THPT
Ngày ban hành 23/04/2003
Ngày có hiệu lực 23/04/2003
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Vọng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 3420/THPT
V/v thực hiện phổ cập bậc Trung học

Hà Nội, ngày 23 tháng 4 năm 2003

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN PHỔ CẬP BẬC TRUNG HỌC. 

Thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, VIII và IX; Nghị quyết TW IV ( Khoá VII ), TW II ( khoá VIII ) và kết luận của Hội nghị TW lần thứ VI ( Khoá IX ); Luật Phổ cập giáo dục tiểu học và Nghị quyết 41/2000/QH/10 về mục tiêu Phổ cập Giáo dục Trung học cơ sở, đến năm 2000 cả nước đã đạt chuẩn Quốc gia phổ cập Giáo dục Tiểu học và chống mù chữ. Hiện nay, cùng với việc thực hiện Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và chống mù chữ, các địa phương đã tập trung phát triển giáo dục trung học cơ sở nhằm đạt được mục tiêu và Nghị quyết TW II ( Khoá VIII ) đề ra là " Hoàn thành phổ cập Giáo dục THCS vào năm 2010".

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, một số địa phương đã đạt chuẩn Phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Để triển khai công tác phổ cập bậc trung học ( trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề ) ở những nơi đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo quán triệt và tổ chức thực hiện những vấn đề sau đây: 

I - MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung của công tác phổ cập bậc trung học giai đoạn 2003 - 2010 là nâng cao dân trí, làm cho hầu hết công dân đến hết tuổi 21 ở các địa phương đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở đều đạt được trình độ học vấn trung học, góp phần nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện hội nhập với giáo dục khu vực và thế giới. 

2. Mục tiêu cụ thể

a) Củng cố và phát huy thành quả của phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tạo điều kiện học tập trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề cho đối tượng từ 15 đến hết 21 tuổi.

b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trung học, bảo đảm để mọi học sinh được phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, có những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp; thực hiện tốt việc phân luồng sau THCS:

- Tăng tỷ lệ đối tượng trong độ tuổi 15 vào học trung học phổ thông từ 38% năm 2000 lên 45% vào năm 2005 và 50% vào năm 2010;

- Tăng tỷ lệ học sinh trong độ tuổi phổ cập vào các trường trung học chuyên nghiệp đạt 10% vào năm 2005 và 15% vào năm 2010;

- Thu hút học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào các trường dạy nghề từ 6% năm 2000 lên 10% năm 2005 và 15% vào năm 2010.

c) Xây dựng hệ thống trường trung học ( THCS, THPT, THPT KT), trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm học tập cộng đồng.

Phấn đấu đến năm 2015 tất cả các trường trung học cơ sở, đến năm 2007 tất cả các trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia; năm 2005 mỗi quận, huyện có một trường ( trung tâm ) dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp; năm 2010 bảo đảm 100% yêu cầu chuẩn về thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm, thư viện trường học ở bậc trung học. 

d) Những địa phương đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở phấn đấu đạt chuẩn phổ cập bậc trung học từ năm 2005 đến năm 2010. 

II- YÊU CẦU: 

1) Thực hiện phổ cập bậc trung học ở những địa phương đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiến đến trong phạm vi cả nước là một công tác trọng tâm của ngành giáo dục, là công tác mang tính xã hội sâu sắc, rộng lớn, do đó công tác phổ cập bậc trung học phải được cụ thể hoá thành chủ trương, Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng, Hội đồng nhân dân địa phương. Ngành Giáo dục và Đào tạo phải tích cực tham mưu, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương này. 

2) Thực hiện phổ cập bậc trung học phải đảm bảo chất lượng và hiệu quả trên cơ sở nâng cao chất lượng dạy và học. 

3) Công tác phổ cập bậc trung học phải được tổ chức, chỉ đạo trên cơ sở kế hoạch hàng năm của địa phương đã được phê duyệt của các cấp chính quyền. Đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương, do đó phải huy động các tổ chức quần chúng xã hội, tổ chức kinh tế và các lực lượng xã hội tham gia. 

III- ĐỐI TƯỢNG PHỔ CẬP BẬC TRUNG HỌC 

Đối tượng phổ cập bậc trung học là thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến hết 21 đã tốt nghiệp trung học cơ sở, chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông hoặc chưa tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp đào tạo nghề từ 3 năm trở lên, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại địa phương. 

IV- CHƯƠNG TRÌNH PHỔ CẬP BẬC TRUNG HỌC 

Đối tượng phổ cập bậc trung học có thể học theo 1 trong 3 chương trình sau: chương trình trung học phổ thông, chương trình bổ túc trung học phổ thông hoặc chương trình trung học chuyên nghiệp hoặc chương trình đào tạo nghề 3 năm trở lên. 

V- TIÊU CHUẨN PHỔ CẬP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 

Trong khi chờ ban hành văn bản chính thức, Bộ hướng dẫn tạm thời tiêu chuẩn phổ cập bậc trung học ( THPT, THCN và dạy nghề ) như sau: 

1/ Đối với cá nhân:

Thanh thiếu niên thuộc đối tượng phổ cập bậc trung học được công nhận đạt chuẩn phổ cập bậc trung học phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng trung học chuyên nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp trung học phổ thông ( hệ bổ túc) hoặc bằng tốt nghiệp đào tạo nghề 3 năm trở lên trước khi hết tuổi 21. 

[...]