Hướng dẫn 2508/HD-VSTBPN năm 2009 Hướng dẫn tổ chức bộ máy và hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ do Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 2508/HD-VSTBPN
Ngày ban hành 29/12/2009
Ngày có hiệu lực 29/12/2009
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Nguyên Lân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

UBND TỈNH NGHỆ AN
BAN VÌ SỰ TIẾN BỘ PHỤ NỮ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2508 /HD-VSTBPN
V/v Hướng dẫn tổ chức bộ máy và hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ

Vinh, ngày 29 tháng 12 năm 2009

 

Kính gửi:

- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành, thị

 

Căn cứ Quyết định số 114/2008/QĐ-TTg ngày 22/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Uỷ ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 1855/QĐ-TTg ngày 11/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, kiện toàn Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện;

Căn cứ Công văn số 7949/UBND-TH ngày 25/11/2009 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc tham mưu triển khai thực hiện Quyết định số 1855/QĐ-TTg ngày 11/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ;

Để đảm bảo tổ chức bộ máy và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) thống nhất trong toàn tỉnh Ban VSTBPN tỉnh hướng dẫn tổ chức bộ máy và hoạt động VSTBPN ở các ngành, các cấp như sau:

A- TỔ CHỨC BỘ MÁY VÌ SỰ TIẾN BỘ PHỤ NỮ

I- Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh

a) Thành phần của Ban:

- Trưởng ban: Giám đốc hoặc Thủ trưởng cơ quan, đơn vị

- Phó Ban: Trưởng phòng Tổ chức - cán bộ hoặc tương đương

- Uỷ viên: Đại diện lãnh đạo các phòng, ban do Giám đốc sở, ngành quyết định danh sách:

+ Kế hoạch                               + Văn phòng

+ Tài chính                                + Nữ công

- Thư ký: chuyên viên Phòng tổ chức - cán bộ hoặc tương đương

Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của mình, các sở, ngành cần cân nhắc, bố trí uỷ viên là lãnh đạo các phòng, ban cũng như bộ phận thư ký phù hợp, đảm bảo bộ máy gọn nhẹ, hoạt động có hiệu quả.

b) Nhiệm vụ của Ban:

1. Tham mưu cho Giám đốc sở, ngành trong việc đưa vấn đề giới vào quá trình xây dựng các cơ chế chính sách nhất là những chính sách có liên quan đến phụ nữ; xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch hành động VSTBPN; đánh giá kết quả hoạt động VSTBPN và đưa vào nội dung tổng kết hàng năm của sở, ngành.

2. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên chức về luật pháp, chính sách đối với phụ nữ, về Công ước Xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), về bình đẳng giới…

3. Là đầu mối đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện luật pháp, chính sách của Đảng, nhà nước đối với phụ nữ tại sở, ngành.

4. Xây dựng Quy chế hoạt động của Ban, trong đó quy định rõ lề lối làm việc, trách nhiệm của từng uỷ viên và duy trì hoạt động có hiệu quả.

5. Triển khai các hoạt động VSTBPN theo hướng dẫn của Ban VSTBPN tỉnh và thực hiện lồng ghép giới theo hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản. Tổ chức nghiên cứu và đề xuất hướng khắc phục tình trạng bất bình đẳng giới, vi phạm quyền lợi của phụ nữ trong lĩnh vực chuyên môn do sở, ngành đảm trách.

6. Nghiên cứu, đề xuất với Giám đốc sở, ngành về phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề liên quan đến sự tiến bộ phụ nữ, về công tác cán bộ nữ. Giúp giám đốc sở, ngành phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn trong việc tuyên truyền, phổ biến và vận động cán bộ công nhân viên chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước liên quan đến sự tiến bộ của phụ nữ trong phạm vi toàn ngành. Tham mưu cho giám đốc sở, ngành đôn đốc các phòng, ban chuyên môn của sở, ngành trong việc phối hợp thực hiện chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến sự tiến bộ của phụ nữ. Định kỳ 3 tháng hoặc theo yêu cầu báo cáo về tình hình hoạt động của Ban.

II- Đối với các huyện, thành, thị.

a) Thành phần của Ban:

- Trưởng ban: Phó chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã.

- Phó Ban thường trực: Trưởng phòng Lao động -TB và XH

- Phó ban: Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ

[...]