Hướng dẫn 15-HD/BTGTW năm 2011 thực hiện Chương trình học tập lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp đảng do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành

Số hiệu 15-HD/BTGTW
Ngày ban hành 08/09/2011
Ngày có hiệu lực 08/09/2011
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Ban Tuyên giáo Trung ương
Người ký Phạm Văn Linh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG
-------

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------

Số 15-HD/BTGTW

Hà Nội, ngày 08 tháng 9 năm 2011

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HỌC TẬP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ DÀNH CHO HỌC VIÊN LỚP ĐỐI TƯỢNG KẾT NẠP ĐẢNG

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Chương trình nhằm giúp những người có nguyện vọng gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam qua học tập, nghiên cứu, hiểu được: tóm tắt lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; nội dung cơ bản của Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên quá độ lên chủ nghĩa xã hội; nắm được những nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam và phương hướng phấn đấu để trở thành đảng viên.

Trên cơ sở đó, mỗi người xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn, tích cực rèn luyện và phấn đấu để trở thành đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

II. ĐỐI TƯỢNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Đối tượng học tập, nghiên cứu của chương trình là những người có nguyện vọng muốn tìm hiểu về Đảng, tự giác gia nhập Đảng, được các cơ quan, đoàn thể công nhận là người ưu tú, được quần chúng tín nhiệm và giới thiệu để tổ chức đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Đối tượng dự học, phải có trình độ học vấn từ trung học cơ sở trở lên. Đối với người dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn có thể vận dụng cho phù hợp với thực tế (cấp ủy địa phương hướng dẫn cụ thể…).

III. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG

Chương trình gồm 05 bài trong cuốn “Tài liệu học tập lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp đảng” do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn theo tinh thần các văn kiện Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011.

Ngoài 05 bài quy định thống nhất chung, tùy theo đối tượng, yêu cầu và điều kiện của địa phương, cơ sở có thể báo cáo thêm các chuyên đề:

- Tình hình và nhiệm vụ của địa phương, cơ sở.

- Tình hình thời sự, những chủ trương, chính sách mới…

- Báo cáo quá trình phấn đấu trở thành đảng viên của người mới được kết nạp vào Đảng.

Trong quá trình tổ chức học tập, có thể tổ chức đi tham quan bảo tàng, nhà truyền thống; di tích lịch sử cách mạng, những nhân tố mới trong phong trào thi đua yêu nước…

IV. VỀ HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP

Căn cứ vào mục đích, yêu cầu và đặc điểm của học viên, có thể sử dụng các hình thức và phương pháp dạy học khác nhau.

Nói chung, với số đông, sử dụng phương pháp và hình thức thông thường: tập trung lên lớp nghe giảng, thảo luận, giải đáp thắc mắc, viết bản thu hoạch. Với cách này, giảng viên cần cụ thể hóa những nội dung cơ bản trong chương trình cho sát với tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị và học viên.

Với học viên có trình độ nhận thức và học vấn cao, có thể hướng dẫn để học viên tự nghiên cứu tài liệu, nêu thắc mắc và giảng viên giải đáp. Cũng có thể tổ chức giới thiệu một số điểm cơ bản cả 5 bài trong 1-2 buổi, rồi tổ chức đối thoại (khi sử dụng phương pháp này cần phải được kiểm tra chặt chẽ).

Với học viên có trình độ học vấn còn hạn chế, đặc biệt đối với vùng dân tộc thiểu số, trong khi chưa có tài liệu riêng, có thể soạn những ý cơ bản trong bài thành những câu hỏi đơn giản rồi giảng, đối thoại với người học.

V. THỜI GIAN

- Giảng 5 bài (mỗi bài 01 buổi, riêng bài 2 giảng 02 buổi): 03 ngày.

- Trao đổi thảo luận: 0,5 ngày.

- Tham quan, báo cáo bổ sung: 0,5 ngày.

- Hệ thống, giải đáp thắc mắc: 0,5 ngày.

- Viết thu hoạch, tổng kết: 0,5 ngày.

VI. VỀ TÀI LIỆU

- Tài liệu học tập chính thức:

[...]