Đề án 255/ĐA-UBND năm 2022 nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025
Số hiệu | 255/ĐA-UBND |
Ngày ban hành | 10/08/2022 |
Ngày có hiệu lực | 10/08/2022 |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Phạm Văn Lũy |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 255/ĐA-UBND |
Bình Chánh, ngày 10 tháng 8 năm 2022 |
A. SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Thực trạng
Huyện Bình Chánh nằm ở phía Tây - Nam của Thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ ra vào các tỉnh miền Tây Nam bộ như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường Trần Văn Giàu... Diện tích đất tự nhiên 25.255,29ha, có 16 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 15 xã và 01 thị trấn), có vị trí địa lý:
+ Phía Bắc giáp quận Bình Tân và huyện Hóc Môn;
+ Phía Đông giáp Quận 8 và huyện Nhà Bè;
+ Phía Tây giáp huyện Hóc Môn và huyện Đức Hòa - tỉnh Long An;
+ Phía Nam giáp huyện Cần Giuộc - tỉnh Long An.
Huyện Bình Chánh hiện có khoảng 212.168 hộ với 800.498 nhân khẩu (theo số liệu thống kê đến 31 tháng 12 năm 2021), phát sinh lượng chất thải rắn sinh hoạt (viết tắt là CTRSH) khoảng 425 tấn/ngày (trong đó xã Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B phát sinh trên 205 tấn/ngày, gần 50%). Công tác thu gom, vận chuyển CTRSH được Ủy ban nhân dân huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện nhưng tình trạng thải bỏ CTRSH trên các tuyến đường vắng dân cư[1], khu vực đất trống vẫn còn phổ biến, làm phát sinh nhiều điểm rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Công tác thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện do Hợp tác xã Dịch vụ Môi trường Thương mại và Nông nghiệp Bình Chánh[2] (Hợp tác xã) và 29 doanh nghiệp[3] thực hiện thu gom rác với tần suất thu gom từ 1-4 ngày/lần (khu dân cư đông đúc thu gom 1-2 ngày/lần[4], khu vực dân cư vắng tại Tân Nhựt, Đa Phước thu gom từ 3-4 ngày/lần[5], bình quân là 2-3 ngày/lần), nhưng người dân vẫn có phản ánh những khu vực chậm thu gom với thời gian đến 7-10 ngày/lần.
Phương tiện đang phục vụ hoạt động thu gom CTRSH tại nguồn của Hợp tác xã và 29 doanh nghiệp là 275 xe, gồm: 18 xe ép rác, 14 ô tô vận chuyển rác, 52 xe tải, 27 xe lam; 164 xe lôi, xe tự chế khác, số lượng phương tiện chưa đạt chuẩn đang hoạt động là 243 xe, do đó làm ảnh hưởng tần suất thu gom, chất lượng vệ sinh môi trường, rơi vãi rác thải và nước rỉ rác, mất an toàn giao thông trong quá trình thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện.
Địa bàn Huyện có 02 trạm ép rác khép kín đạt tiêu chuẩn[6] (trạm Lê Minh Xuân đang hoạt động quá tải - 220 tấn/ngày trong khi công suất thiết kế là 120 tấn/ngày) và 05 điểm tập kết CTRSH[7] chưa đạt tiêu chuẩn. Các điểm tập kết trên địa bàn Huyện phân bố chưa đồng đều, một số xã dân cư đông, lượng rác thải phát sinh nhiều nhưng chưa được bố trí điểm tập kết (Vĩnh Lộc B, Tân Kiên) hoặc điểm tập kết tạm hiện hữu với quy mô nhỏ (Vĩnh Lộc A, Bình Hưng), thường xuyên quá tải, phương tiện thu gom CTRSH của các đơn vị thu gom phải sắp hàng dài chờ đến lượt chuyển giao rác, do đó làm phát sinh nước rỉ rác, chưa đảm bảo về mùi hôi, vệ sinh môi trường gây bức xúc trong nhân dân mặc dù các điểm tập kết đều được vệ sinh, khử mùi sau ca làm việc theo quy trình của Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành.
2. Sự cần thiết xây dựng Đề án
Theo quy mô phát triển về dân số của Huyện, thì ước tính đến năm 2025, huyện Bình Chánh có khoảng 920.000 nhân khẩu và đến năm 2030 có khoảng 1.070.000 nhân khẩu, do đó ước tính khối lượng CTRSH phát sinh đến năm 2025[8] từ 736 - 1.196 tấn/ngày và đến năm 2030 từ 856 - 1.391 tấn/ngày. Tuy nhiên, thực tế phát sinh trên địa bàn Huyện hiện nay bình quân 0,5kg rác thải/người/ngày, do đó, ước tính khối lượng thực tế phát sinh vào năm 2025 từ 460 - 920 tấn/ngày, đến năm 2030 từ 535 - 1.070[9] tấn/ngày. Với hiện trạng thu gom CTRSH chưa đảm bảo về tần suất, phương tiện thu gom không đạt chuẩn, khối lượng CTRSH phát sinh nhiều và dự kiến tăng cao trong thời gian tới trong khi các trạm trung chuyển chưa được đầu tư xây dựng để đáp ứng yêu cầu vận chuyển CTRSH, đây là vấn đề khó khăn đặt ra trong thời gian tới phải giải quyết để đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Từ thực trạng và dự báo như trên, việc xây dựng Đề án "Nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Bình Chánh, giai đoạn 2022 - 2025" là rất cần thiết và cấp bách, đòi hỏi các cơ quan liên quan của Huyện, Ủy ban nhân dân 16 xã, thị trấn cần tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện đúng mục tiêu, nội dung và các giải pháp đề ra của Đề án nhằm giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc xây dựng huyện Bình Chánh sạch - xanh và thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu đưa huyện Bình Chánh lên Thành phố. Đồng thời, nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” và Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Bình Chánh giai đoạn 2021 - 2025.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019.
- Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020.
- Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008.
- Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu.
- Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 ngày 11 tháng 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
- Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 ngày 11 tháng 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
- Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.
- Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 11 tháng 6 năm 2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố.
- Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.
- Quyết định số 1545/QĐ-UBND ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phân cấp cho Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện quản lý và thực hiện công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận, huyện.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 255/ĐA-UBND |
Bình Chánh, ngày 10 tháng 8 năm 2022 |
A. SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Thực trạng
Huyện Bình Chánh nằm ở phía Tây - Nam của Thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ ra vào các tỉnh miền Tây Nam bộ như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường Trần Văn Giàu... Diện tích đất tự nhiên 25.255,29ha, có 16 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 15 xã và 01 thị trấn), có vị trí địa lý:
+ Phía Bắc giáp quận Bình Tân và huyện Hóc Môn;
+ Phía Đông giáp Quận 8 và huyện Nhà Bè;
+ Phía Tây giáp huyện Hóc Môn và huyện Đức Hòa - tỉnh Long An;
+ Phía Nam giáp huyện Cần Giuộc - tỉnh Long An.
Huyện Bình Chánh hiện có khoảng 212.168 hộ với 800.498 nhân khẩu (theo số liệu thống kê đến 31 tháng 12 năm 2021), phát sinh lượng chất thải rắn sinh hoạt (viết tắt là CTRSH) khoảng 425 tấn/ngày (trong đó xã Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B phát sinh trên 205 tấn/ngày, gần 50%). Công tác thu gom, vận chuyển CTRSH được Ủy ban nhân dân huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện nhưng tình trạng thải bỏ CTRSH trên các tuyến đường vắng dân cư[1], khu vực đất trống vẫn còn phổ biến, làm phát sinh nhiều điểm rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Công tác thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện do Hợp tác xã Dịch vụ Môi trường Thương mại và Nông nghiệp Bình Chánh[2] (Hợp tác xã) và 29 doanh nghiệp[3] thực hiện thu gom rác với tần suất thu gom từ 1-4 ngày/lần (khu dân cư đông đúc thu gom 1-2 ngày/lần[4], khu vực dân cư vắng tại Tân Nhựt, Đa Phước thu gom từ 3-4 ngày/lần[5], bình quân là 2-3 ngày/lần), nhưng người dân vẫn có phản ánh những khu vực chậm thu gom với thời gian đến 7-10 ngày/lần.
Phương tiện đang phục vụ hoạt động thu gom CTRSH tại nguồn của Hợp tác xã và 29 doanh nghiệp là 275 xe, gồm: 18 xe ép rác, 14 ô tô vận chuyển rác, 52 xe tải, 27 xe lam; 164 xe lôi, xe tự chế khác, số lượng phương tiện chưa đạt chuẩn đang hoạt động là 243 xe, do đó làm ảnh hưởng tần suất thu gom, chất lượng vệ sinh môi trường, rơi vãi rác thải và nước rỉ rác, mất an toàn giao thông trong quá trình thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện.
Địa bàn Huyện có 02 trạm ép rác khép kín đạt tiêu chuẩn[6] (trạm Lê Minh Xuân đang hoạt động quá tải - 220 tấn/ngày trong khi công suất thiết kế là 120 tấn/ngày) và 05 điểm tập kết CTRSH[7] chưa đạt tiêu chuẩn. Các điểm tập kết trên địa bàn Huyện phân bố chưa đồng đều, một số xã dân cư đông, lượng rác thải phát sinh nhiều nhưng chưa được bố trí điểm tập kết (Vĩnh Lộc B, Tân Kiên) hoặc điểm tập kết tạm hiện hữu với quy mô nhỏ (Vĩnh Lộc A, Bình Hưng), thường xuyên quá tải, phương tiện thu gom CTRSH của các đơn vị thu gom phải sắp hàng dài chờ đến lượt chuyển giao rác, do đó làm phát sinh nước rỉ rác, chưa đảm bảo về mùi hôi, vệ sinh môi trường gây bức xúc trong nhân dân mặc dù các điểm tập kết đều được vệ sinh, khử mùi sau ca làm việc theo quy trình của Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành.
2. Sự cần thiết xây dựng Đề án
Theo quy mô phát triển về dân số của Huyện, thì ước tính đến năm 2025, huyện Bình Chánh có khoảng 920.000 nhân khẩu và đến năm 2030 có khoảng 1.070.000 nhân khẩu, do đó ước tính khối lượng CTRSH phát sinh đến năm 2025[8] từ 736 - 1.196 tấn/ngày và đến năm 2030 từ 856 - 1.391 tấn/ngày. Tuy nhiên, thực tế phát sinh trên địa bàn Huyện hiện nay bình quân 0,5kg rác thải/người/ngày, do đó, ước tính khối lượng thực tế phát sinh vào năm 2025 từ 460 - 920 tấn/ngày, đến năm 2030 từ 535 - 1.070[9] tấn/ngày. Với hiện trạng thu gom CTRSH chưa đảm bảo về tần suất, phương tiện thu gom không đạt chuẩn, khối lượng CTRSH phát sinh nhiều và dự kiến tăng cao trong thời gian tới trong khi các trạm trung chuyển chưa được đầu tư xây dựng để đáp ứng yêu cầu vận chuyển CTRSH, đây là vấn đề khó khăn đặt ra trong thời gian tới phải giải quyết để đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Từ thực trạng và dự báo như trên, việc xây dựng Đề án "Nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Bình Chánh, giai đoạn 2022 - 2025" là rất cần thiết và cấp bách, đòi hỏi các cơ quan liên quan của Huyện, Ủy ban nhân dân 16 xã, thị trấn cần tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện đúng mục tiêu, nội dung và các giải pháp đề ra của Đề án nhằm giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc xây dựng huyện Bình Chánh sạch - xanh và thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu đưa huyện Bình Chánh lên Thành phố. Đồng thời, nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” và Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Bình Chánh giai đoạn 2021 - 2025.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019.
- Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020.
- Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008.
- Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu.
- Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 ngày 11 tháng 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
- Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 ngày 11 tháng 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
- Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.
- Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 11 tháng 6 năm 2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố.
- Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.
- Quyết định số 1545/QĐ-UBND ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phân cấp cho Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện quản lý và thực hiện công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận, huyện.
- Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố và bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật quy định phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Bình Chánh, giai đoạn 2021 - 2025.
1. Giải quyết các vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý CTRSH hiện nay. Nâng cao chất lượng hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn, khắc phục tình trạng ùn ứ CTRSH trong khu dân cư, tại các điểm tập kết, trạm trung chuyển. Đảm bảo lực lượng cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH đủ điều kiện về nhân sự, phương tiện, nghiệp vụ khi tham gia cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển.
2. Xây dựng, cải tạo mạng lưới trạm trung chuyển với trang thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành có liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH của Huyện.
3. Thiết lập các cơ sở hạ tầng, tài chính, nguồn nhân lực, phương tiện cho quản lý Nhà nước về CTRSH. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH ngày càng chặt chẽ, đồng bộ và đi vào nề nếp, cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị, xây dựng huyện Bình Chánh sạch - xanh và thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu đưa huyện Bình Chánh lên Thành phố.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện hệ thống các trạm ép rác kín tiếp nhận CTRSH trên địa bàn huyện
1.1. Đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín
- Đối với trạm ép rác khép kín: rà soát quỹ đất thực hiện nâng cấp mở rộng 02 trạm ép rác kín hiện hữu tại xã Lê Minh Xuân và Bình Chánh và dự kiến đầu tư xây dựng mới 01 trạm ép rác kín tại xã Vĩnh Lộc A, cụ thể:
STT |
Tên trạm |
Hiện hữu |
Nhu cầu nâng cấp/đầu tư mới |
1 |
Trạm ép rác kín Lê Minh Xuân (tiếp nhận CTRSH của các xã Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Bình Lợi và Tân Nhựt) |
- Diện tích: 2.040 m2 - Công suất thiết kế: 120 tấn/ngày |
- Quy mô: 5.000 m2 (bao gồm diện tích hiện hữu 2.040 m2), mở rộng diện tích để lưu chứa hooklift và khu vực chờ để các phương tiện chuyển giao CTRSH. - Vị trí: thửa đất số 16, tờ bản đồ 14 xã LMX (BĐĐC), tổng diện tích quy hoạch đất rác là 10.000m2 (mở rộng quy mô theo Đồ án Quy hoạch CTR của Thành phố là trạm ép rác kín cấp vùng vào năm 2025). - Công suất dự kiến: 200 tấn/ngày (lượng CTRSH năm 2030 dự kiến phát sinh từ 131 tấn đến 202[10] tấn/ngày). |
2 |
Trạm ép rác kín Bình Chánh (tiếp nhận CTRSH của các xã An Phú Tây, Bình Chánh, Hưng Long, Tân Quý Tây, Tân Túc, Tân Kiên) |
- Diện tích: 2.254 m2 - Công suất thiết kế: 220 tấn/ngày |
- Quy mô: 4.842 m2 (bao gồm diện tích hiện hữu 2.254 m2), mở rộng diện tích để lưu chứa hooklift và khu vực chờ để các phương tiện chuyển giao CTRSH. - Vị trí: thửa đất số 96, 97 tờ bản đồ số 05 xã BC (BĐĐC), tổng diện tích quy hoạch đất rác là 4.842 m2 (mở rộng quy mô theo Đồ án Quy hoạch CTR của Thành phố là trạm ép rác kín cấp vùng vào năm 2025). - Công suất dự kiến: 300 tấn/ngày (lượng CTRSH năm 2030 dự kiến phát sinh từ 236 tấn đến 300[11] tấn/ngày). |
3 |
Xã Bình Hưng (tiếp nhận CTRSH của xã Bình Hưng, Phong Phú, Đa Phước, Qui Đức) |
- Diện tích: 300 m2 - Công suất: 48 tấn/ngày |
- Quy mô: 2.300 m2 (bao gồm diện tích hiện hữu 300 m2), đầu tư nâng cấp từ điểm tập kết thành trạm ép rác khép kín. - Vị trí: dự kiến đặt tại thửa 216 tờ bản đồ 123 xã Bình Hưng, tổng diện tích quy hoạch đất rác 2.300 m2. - Công suất tiếp nhận: 300 tấn/ngày (lượng CTRSH năm 2030 dự kiến phát sinh từ 187 tấn đến 258[12] tấn/ngày) |
4 |
Trạm ép rác kín Vĩnh Lộc A (tiếp nhận CTRSH của xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B) |
Đầu tư mới |
- Quy mô: 7.000 m2. - Vị trí: thửa đất số 32, 33, 34, 35, 36, 1 phần thửa 37 tờ bản đồ số 54 xã VLA - đất công trình công cộng (xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường để bổ sung vào Đồ án Quy hoạch CTR của Thành phố). - Công suất dự kiến: 350 tấn/ngày (lượng CTRSH năm 2030 dự kiến phát sinh từ 280 tấn đến 330[13] tấn/ngày). |
- Đối với các điểm tập kết hiện hữu không nằm trong lộ trình đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín giai đoạn 2022 - 2025: tạm sử dụng đến khi hoàn thành các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư mới các trạm ép rác kín của huyện.
1.2. Đầu tư trạm ép rác kín, điểm tập kết CTRSH tại các dự án phát triển nhà ở trong giai đoạn 2022 - 2050
Các dự án phát triển nhà, chung cư trên địa bàn huyện phải bố trí điểm tập kết CTRSH hoặc trạm ép rác kín (ưu tiên xây dựng ngầm) phù hợp với quy mô của dự án khi thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng hoàn thiện theo hạ tầng kỹ thuật của dự án đê kết nối với lộ trình thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn huyện.
2. Chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn
2.1. Thời gian thu gom
Chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình, chủ nguồn thải được thu gom hoàn tất trong khung giờ từ 05 giờ 00 phút đến 17 giờ 30 phút. Sau thời gian thu gom rác, toàn bộ CTRSH phát sinh của hộ gia đình, chủ nguồn thải phải được lưu giữ trong thùng rác và để trong khuôn viên nhà, xưởng. Các trường hợp cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải vận chuyển CTRSH trên các tuyến đường trên địa bàn huyện sẽ bị xử lý theo quy định.
2.2. Tần suất thu gom
- Chất thải sinh hoạt (không bao gồm chất thải rắn cồng kềnh, chất thải xây dựng, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải): toàn bộ CTRSH của hộ gia đình, chủ nguồn thải phải được phân loại tại nguồn và lưu chứa trong thùng chứa rác đúng quy định và được đậy kín, không đê CTRSH ở mép lề đường, lòng đường, dưới chân cột điện, nắp cống... trong khi chờ chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển. Tần suất thu gom ít nhất 01 lần/ngày.
- Chất thải rắn cồng kềnh: hộ gia đình, chủ nguồn thải có phát sinh chất thải rắn cồng kềnh phải thực hiện theo Đề án và đơn giá thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn cồng kềnh được Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh thông qua tại Công văn số 4428/UBND ngày 12 tháng 11 năm 2021.
- Chất thải rắn xây dựng: hộ gia đình, chủ nguồn thải có phát sinh có phát sinh chất thải rắn xây dựng phải liên hệ Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Thành phố để thu gom, xử lý theo quy định của ửy ban nhân dân Thành phố.
- Chất thải nguy hại hộ gia đình: hộ gia đình có phát sinh chất thải nguy hại phải lưu chứa tại nhà và chuyển đến các điểm tập kết chất thải nguy hại hộ gia đình trên địa bàn ấp/khu phố để được thu gom định kỳ tối thiểu 02 lần/năm theo Chương trình “Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình” hàng năm của Huyện.
2.3. Chất lượng thu gom
- Đơn vị thu gom CTRSH tại nguồn thải thu gom toàn bộ CTRSH phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải trong khung giờ từ 05 giờ 00 phút đến 17 giờ 30 phút, các thùng chứa rác sau quá trình thu gom phải được đặt lại vị trí ban đầu, không quăng, vứt làm nứt bể thùng chứa rác.
- Đơn vị thu gom phải đảm bảo tần suất thu gom, phương tiện thu gom CTRSH đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, không làm xảy ra tình trạng rơi vãi, gây phát tán mùi hôi, bụi, nước rỉ rác. Trường hợp bị nhắc nhở 01 lần/tháng hoặc liên tục 03 lần/quý bằng Thông báo hoặc Biên bản làm việc của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thì sẽ bị xử lý chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ; các trường hợp chống, phá công tác chấn chỉnh hoạt động thu gom rác trên địa bàn huyện sẽ xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.
2.4. Phương tiện thu gom, vận chuyển
2.4.1. Phương tiện thu gom, vận chuyển
- Các phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 4448/UBND-ĐT ngày 02 tháng 10 năm 2018.
- Đơn vị thu gom phải trang bị xe thùng đẩy dung tích 660 lít bằng nhựa hoặc composite để thu gom CTRSH tại nguồn trong các hẻm nhỏ, không sử dụng xe tự chế để lôi kéo rác từ trong hẻm ra ngoài trước khi đưa lên xe thu gom làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường.
2.4.2. Chuyển đổi các phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn không đảm bảo về quy định về giao thông và vệ sinh môi trường
- Rà soát, thống kê số lượng phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn cần thực hiện chuyển đổi và nhu cầu vay vốn của các đơn vị thu gom, xã viên Hợp tác xã và xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp với khả năng nguồn vốn của từng đơn vị.
- Tổ chức làm việc với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quỹ Bảo vệ môi trường... và các đơn vị sản xuất phương tiện thu gom rác để có chính sách hỗ trợ các đơn vị thu gom, xã viên Hợp tác xã thực hiện đúng tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển.
- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra, xử lý các phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH không đảm bảo về quy định về giao thông và vệ sinh môi trường ứng với tiến độ, lộ trình thực hiện chuyển đổi phương tiện thu gom trên địa bàn Huyện.
- Ngăn chặn, xử lý các trường hợp chia tách nhỏ khu vực thu gom của các đơn vị thu gom, xã viên Hợp tác xã nhằm đảm bảo việc chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện.
2.5. Tổ chức sắp xếp lực lượng thu gom CTRSH tại nguồn
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện xây dựng Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn đáp ứng yêu cầu về nhân sự, phương tiện thu gom vận chuyển để phối hợp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tổ chức thay thế các đơn vị thu gom, xã viên Hợp tác xã không thực hiện đúng tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển, chia tách nhỏ khu vực thu gom, không phối hợp thực hiện sắp xếp, hoán đổi địa bàn thu gom, chấm dứt tình trạng thu gom “da beo”, chồng chéo.
- Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phối hợp Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện triển khai, yêu cầu các đơn vị đang thực hiện thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn tham gia Đội thu gom CTRSH tại nguồn trực thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện.
- Xây dựng, hoàn thiện lộ trình thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn Huyện.
- Tổ chức thực hiện phương án thu giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 354/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022 và Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Huyện, đảm bảo thu đủ giá dịch vụ vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2021 - 2025.
- Định kỳ hàng quý rà soát, cập nhật danh sách hộ gia đình và chủ nguồn thải trên địa bàn Huyện; xử lý nghiêm các trường hợp không đăng ký thu gom rác, không chuyển giao CTRSH đúng quy định, không chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH do Ủy ban nhân dân Huyện ban hành.
- Xử lý các đơn vị thu gom CTRSH tại nguồn: không đảm bảo về tần suất thu gom; không đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường sau quá trình thu gom; thực hiện không đúng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH do Ủy ban nhân dân Huyện ban hành; không thực hiện việc thu hộ và nộp giá dịch vụ vận chuyển CTRSH cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn.
1. Năm 2022
1.1. Quý III/2022
- Triển khai phương án thu giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 354/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2022 và Đề án thu gom chất thải rắn cồng kềnh của Ủy ban nhân dân Huyện.
- Triển khai 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký hợp đồng thu gom CTRSH tại nguồn theo quy định. Vận động 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký cam kết về thực hiện vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Hoàn thành công tác rà soát, lập danh sách hộ gia đình, chủ nguồn thải và khối lượng, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn của hộ gia đình, chủ nguồn thải.
- Hoàn thành việc khảo sát, kiểm tra pháp lý về đất đai, xây dựng đối với các vị trí lựa chọn đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín tiếp nhận CTRSH.
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện xây dựng hoàn thiện Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn, tổ chức quản lý lực lượng thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện, gắn kết với công tác chuyển đổi phương tiện thu gom và phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện (dự kiến thí điểm thực hiện tại xã Bình Chánh và thị trấn Tân Túc).
- Rà soát, cập nhật thống kê danh sách các đơn vị thu gom CTRSH chưa chuyển đổi phương tiện theo lộ trình đã đưa ra tại Công văn số 495/UBND ngày 28 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Huyện. Nhắc nhở, đôn đốc đơn vị đã cam kết về tiến độ phải thực hiện chuyển đổi phương tiện theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Tổ chức làm việc với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quỹ Bảo vệ môi trường... và các đơn vị sản xuất phương tiện thu gom rác để có chính sách hỗ trợ các đơn vị thu gom, xã viên Hợp tác xã thực hiện đúng tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển.
1.2. Quý IV/2022
- Nhắc nhở, đôn đốc đơn vị đã cam kết về tiến độ phải thực hiện chuyển đổi phương tiện theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố, đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi 60% phương tiện thu gom CTRSH trên địa bàn Huyện.
- Kiểm tra, giám sát kết quả triển khai 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký hợp đồng thu gom CTRSH tại nguồn; 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký cam kết về thực hiện vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về bổ sung quy hoạch đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín.
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện tổ chức Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn, tổ chức quản lý lực lượng thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện, gắn kết với công tác chuyển đổi phương tiện thu gom và phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện (tiếp tục thí điểm thực hiện tại xã Bình Chánh và thị trấn Tân Túc đánh giá kết quả thực hiện và điều chỉnh giải pháp nếu có).
- Tiếp tục triển khai phương án thu giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 354/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2022 và Đề án thu gom chất thải rắn cồng kềnh của Ủy ban nhân dân Huyện (đánh giá kết quả thực hiện và điều chỉnh giải pháp nếu có).
2. Năm 2023
- Tiếp tục triển khai phương án thu giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 354/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2022 và Đề án thu gom chất thải rắn cồng kềnh của Ủy ban nhân dân Huyện.
- Tiếp tục rà soát, thống kê danh sách, số lượng và khối lượng, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn của hộ gia đình, chủ nguồn thải.
- Tiếp tục đôn đốc đơn vị đã cam kết về tiến độ phải thực hiện chuyển đổi phương tiện theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố, đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi 80% phương tiện thu gom CTRSH trên địa bàn Huyện.
- Tiếp tục kiểm tra, giám sát kết quả triển khai 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký hợp đồng thu gom CTRSH tại nguồn; 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký cam kết về thực hiện vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Tiếp tục triển khai các thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng đối với các vị trí lựa chọn đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín tiếp nhận CTRSH.
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện tổ chức Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn, tổ chức quản lý lực lượng thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện, gắn kết với công tác chuyển đổi phương tiện thu gom và phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện (triển khai thực hiện trên địa bàn 14 xã còn lại).
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thu gom, vận chuyển CTRSH và công tác quản lý, kiểm tra giám sát bảo vệ môi trường tại các trạm ép rác kín và điểm tập kết trên địa bàn Huyện.
3. Năm 2024
- Tiếp tục đôn đốc đơn vị đã cam kết về tiến độ phải thực hiện chuyển đổi phương tiện theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố, đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi 100% phương tiện thu gom CTRSH trên địa bàn Huyện.
- Tiếp tục triển khai phương án thu giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 354/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2022 và Đề án thu gom chất thải rắn cồng kềnh của Ủy ban nhân dân Huyện.
- Tiếp tục rà soát, thống kê danh sách, số lượng và khối lượng, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn của hộ gia đình, chủ nguồn thải.
- Tiếp tục kiểm tra, giám sát kết quả triển khai 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký hợp đồng thu gom CTRSH tại nguồn; 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký cam kết về thực hiện vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Tiếp tục triển khai các thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng đối với các vị trí lựa chọn đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín tiếp nhận CTRSH.
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện tổ chức Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn, tổ chức quản lý lực lượng thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện, gắn kết với công tác chuyển đổi phương tiện thu gom và phân loại CTRSH tại nguồn trên toàn địa bàn huyện.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thu gom, vận chuyển CTRSH và công tác quản lý, kiểm tra giám sát bảo vệ môi trường tại các trạm ép rác kín và điểm tập kết trên địa bàn Huyện.
4. Năm 2025
- Kiểm tra, xử lý các phương tiện thu gom CTRSH không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 4448/UBND-ĐT ngày 02 tháng 10 năm 2018.
- Tiếp tục triển khai phương án thu giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 354/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2022 và Đề án thu gom chất thải rắn cồng kềnh của Ủy ban nhân dân Huyện.
- Tiếp tục rà soát, thống kê danh sách, số lượng và khối lượng, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn của hộ gia đình, chủ nguồn thải.
- Tiếp tục kiểm tra, giám sát kết quả triển khai 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký hợp đồng thu gom CTRSH tại nguồn; 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký cam kết về thực hiện vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Tiếp tục triển khai các thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng đối với các vị trí lựa chọn đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín tiếp nhận CTRSH.
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện tổ chức Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn, tổ chức quản lý lực lượng thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn huyện, gắn kết với công tác chuyển đổi phương tiện thu gom và phân loại CTRSH tại nguồn trên toàn địa bàn huyện.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thu gom, vận chuyển CTRSH và công tác quản lý, kiểm tra giám sát bảo vệ môi trường tại các trạm ép rác kín và điểm tập kết trên địa bàn Huyện.
1. Phòng Tài nguyên và Môi trường
- Là cơ quan thường trực, tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Bình Chánh, giai đoạn 2022 - 2025”, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cũng như các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án theo hàng năm.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn Huyện khi có sự điều chỉnh của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về đơn giá, mức thu đối với dịch vụ thu gom, dịch vụ vận chuyển CTRSH tại nguồn.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về bổ sung quy hoạch đầu tư mờ rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín và triển khai các thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng đối với các vị trí lựa chọn đầu tư mở rộng các trạm ép rác kín hiện hữu, đầu tư xây dựng thêm trạm ép rác khép kín tiếp nhận CTRSH.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện xây dựng hoàn thiện lộ trình, cự ly thu gom CTRSH trên địa bàn Huyện, phù hợp với quy mô phát triển của Huyện.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện làm việc với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quỹ Bảo vệ môi trường... và các đơn vị sản xuất phương tiện thu gom rác để có chính sách hỗ trợ các đơn vị thu gom, xã viên Hợp tác xã thực hiện đúng tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện triển khai các nội dung của Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Chủ trì phối hợp Trung tâm Dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin Huyện và Ủy ban nhân dân xã-thị trấn tham mưu Ủy ban nhân dân dân Huyện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thu gom, vận chuyển CTRSH và công tác quản lý, kiểm tra giám sát bảo vệ mỏi trường tại các trạm ép rác kín và điểm tập kết trên địa bàn Huyện.
- Chủ trì phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý CTRSH, bảo vệ môi trường đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về phương thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn.
- Chủ trì phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế Huyện, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn triển khai thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn.
- Hàng quý, phân bổ số thu giá dịch vụ vận chuyển đến Ủy ban nhân dân xã, thị trấn làm cơ sở đối chiếu với số thu hộ của đơn vị thu gom thực hiện.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn thu bù đắp một phần ngân sách chi cho dịch vụ vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn xử lý nghiêm đối với đơn vị thu gom có hành vi tự ý nâng giá thu gom, không chấp hành đúng giá do Ủy ban nhân dân Huyện ban hành.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện bố trí kinh phí thực hiện các chương trình, đề án, phong trào bảo vệ môi trường trong lĩnh vực quản lý CTRSH.
- Vào tháng 10 hàng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện báo cáo Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường về số kinh phí đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển CTRSH phải thu trong năm để bố trí dự toán kinh phí thực hiện công tác vận chuyển CTRSH năm tiếp theo liền kề.
3. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Huyện
Thường xuyên cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân Huyện các quy định pháp luật về công tác quản lý, thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn; các văn bản liên quan đến đơn giá, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn áp dụng trên địa bàn Huyện để hộ gia đình, chủ nguồn thải tham khảo.
- Chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý các phương tiện thu gom CTRSH không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quy định tại Công văn số 4448/UBND-ĐT ngày 02 tháng 10 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố theo lộ trình triển khai thực hiện của Ủy ban nhân dân Huyện.
- Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Huyện xử lý đối với lực lượng thu gom rác thải có hành vi gây cản trở, chống, phá công tác chấn chỉnh hoạt động thu gom CTRSH trên địa bàn huyện; có phương án phòng ngừa, xử lý các trường hợp chống đối hoặc tổ chức tụ tập khiếu nại đông người, gây mất an ninh trật tự.
- Chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Đội Cảnh sát Giao thông, Công an xã, thị trấn tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường (bằng hình thức tuần tra, phát hiện xử lý và qua hình ảnh trích xuất từ camera).
- Chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, thông tin rộng rãi về Đề án “Nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Bình Chánh, giai đoạn 2022 - 2025” để hộ gia đình, chủ nguồn thải trên địa bàn cùng tham gia thực hiện, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác vệ sinh môi trường.
- Chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức trên địa bàn huyện thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, lưu chứa và chuyển giao CTRSH sau phân loại đúng quy định.
- Chủ trì phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát các quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng đối với các vị trí đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới trạm ép rác khép kín tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện làm việc các dự án phát triển nhà, chung cư giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn huyện phải bố trí điểm tập kết CTRSH hoặc trạm ép rác kín (ưu tiên xây dựng ngầm) phù hợp với quy mô của dự án khi thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng hoàn thiện theo hạ tầng kỹ thuật của dự án đề kết nối với lộ trình thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn huyện.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện văn bản đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) hỗ trợ việc đấu nối tuyến đường từ trạm ép rác khép kín Vĩnh Lộc A vào đường số 1 của Khu công nghiệp Vĩnh Lộc để hoạt động trạm ép rác khép kín.
- Chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực huyện Bình Chánh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Huyện điều chỉnh quy hoạch xây dựng, các thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới trạm ép rác khép kín tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt.
- Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn kiểm tra, thống kê nhu cầu và bố trí, lấp đặt thêm thùng rác công cộng, ưu tiên đầu tư lắp đặt thùng rác công cộng có từ hai ngăn trở lên theo phương thức xã hội hóa để tăng cường hiệu quả thực hiện chương trình phân loại CTRSH tại nguồn.
- Chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, xả rác tại nơi mua bán gây mất vệ sinh vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường nơi công cộng.
7. Trung tâm Dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin Huyện
Phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân xã-thị trấn tham mưu Ủy ban nhân dân dân Huyện triển khai tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thu gom, vận chuyển CTRSH và công tác quản lý, kiểm tra giám sát bảo vệ môi trường tại các trạm ép rác kín và điểm tập kết trên địa bàn Huyện.
8. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực huyện Bình Chánh
- Chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị, Ban Bồi thường và Giải phóng Mặt bằng, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích triển khai các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới trạm ép rác khép kín trên địa bàn huyện.
- Chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công tác quét gom rác đường phố, mặt cầu, dịch vụ vận chuyển CTRSH và vận hành các trạm ép rác khép kín, điểm tập kết CTRSH của đơn vị cung ứng dịch vụ đảm bảo chất lượng vệ sinh và đúng quy trình kỹ thuật theo quy định.
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Huyện về chất lượng công tác quét gom rác đường phố, mặt cầu, dịch vụ vận chuyển CTRSH và vận hành các trạm ép rác khép kín, điểm tập kết CTRSH, không để xảy ra tình trạng CTRSH từ địa bàn khác vận chuyển về trạm ép rác khép kín, điểm tập kết CTRSH trên địa bàn huyện.
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn, chứng từ thực hiện thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn, quyết toán nộp thuế theo quy định.
10. Ủy ban nhân dân 16 xã, thị trấn
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Huyện về tình hình chất lượng vệ sinh môi trường và kết quả triển khai thực hiện Đề án, các chương trình, phong trào bảo vệ môi trường tại địa phương.
- Chủ trì, phối hợp Đài Truyền thanh thông tin đến các hộ gia đình, chủ nguồn thải về quy định về thời gian thu gom CTRSH hàng ngày, phương thức lưu chứa CTRSH trong khi chờ chuyển giao thu gom, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH; tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình, chủ nguồn thải ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn với đơn vị thu gom và ký cam kết về thực hiện vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy.
- Định kỳ hàng quý rà soát, thống kê danh sách, số lượng và khối lượng, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH của hộ gia đình, chủ nguồn thải và báo cáo Ủy ban nhân dân Huyện (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính Kế hoạch); xử lý nghiêm các trường hợp không đăng ký thu gom rác, không chuyển giao CTRSH đúng quy định, không chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH do Ủy ban nhân dân Huyện ban hành.
- Tổ chức ký hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn tại khu vực chưa triển khai thí điểm Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích; hỗ trợ đơn vị thu gom tại nguồn ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom với hộ gia đình và chủ nguồn thải trên địa bàn quản lý.
- Chủ trì, phối hợp Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện triển khai, yêu cầu các đơn vị đang thực hiện thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn tham gia Đội thu gom CTRSH tại nguồn trực thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện; xử lý thay thế các đơn vị thu gom CTRSH tại nguồn không đảm bảo về tần suất thu gom; không đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường sau quá trình thu gom; thực hiện không đúng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH do Ủy ban nhân dân Huyện ban hành; không thực hiện việc thu hộ và nộp giá dịch vụ vận chuyển CTRSH cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn.
- Phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường triển khai tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thu gom, vận chuyển CTRSH và công tác quản lý, kiểm tra giám sát bảo vệ môi trường tại các trạm ép rác kín và điểm tập kết trên địa bàn.
- Phối hợp Công an Huyện và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Huyện xử lý đối với lực lượng thu gom rác thải có hành vi gây cản trở, chống, phá công tác chấn chỉnh hoạt động thu gom CTRSH trên địa bàn huyện.
- Phối hợp Phòng Quản lý Đô thị rà soát, thống kê nhu cầu và bố trí, lắp đặt thêm thùng rác công cộng.
- Tiếp nhận, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của các tổ chức, cá nhân và các yêu cầu kiến nghị về quản lý CTRSH trong phạm vi quyền hạn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh môi trường nơi công cộng.
11. Đối với hộ gia đình, chủ nguồn thải
- Hộ gia đình, chủ nguồn thải trực tiếp ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn; chi trả giá dịch vụ thu gom, dịch vụ vận chuyển CTRSH tại nguồn theo quy định do Ủy ban nhân dân Huyện ban hành; trong trường hợp tăng khối lượng, tăng tần suất thu gom, thu gom chất thải cồng kềnh, chủ nguồn thải phải thỏa thuận trả thêm chi phí dịch vụ cho đơn vị thu gom.
- Thực hiện việc phân loại, lưu giữ CTRSH tại nguồn theo quy định về phân loại CTRSH tại nguồn của Ủy ban nhân dân Thành phố và các văn bản quy định hiện hành liên quan.
- Thực hiện chuyển giao CTRSH cho đơn vị thu gom đúng thời gian và phương thức do Ủy ban nhân dân Huyện quy định. Khi có phát sinh CTRSH đột xuất hay có khối lượng CTRSH phát sinh nhiều như có đám tiệc, ma chay, cưới hỏi... tự thỏa thuận với đơn vị thu gom về chi phí và tần suất thu gom.
- Thùng chứa CTRSH của hộ gia đình, chủ nguồn thải phải có nắp đậy, đảm bảo vệ sinh môi trường và được bố trí đặt trong khuôn viên nhà, không để trên vỉa hè, lòng lề đường, dưới chân cột điện, nắp cống thoát nước gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, ngập nước; không vứt, thải, đô, bỏ CTRSH trước mặt nhà, trên lòng lề đường, miệng hố ga, ao hồ, sông, kênh, rạch hoặc nơi công cộng khác.
- Hộ gia đình, chủ nguồn thải căn cứ Hợp đồng đê đánh giá việc cung ứng dịch vụ của đơn vị thu gom CTRSH và phản ánh đến Tổ trưởng Tổ nhân dân hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn khi đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH không đúng thời gian, tần suất, không đạt yêu cầu về chất lượng vệ sinh như thỏa thuận trong hợp đồng.
- Tham gia giám sát và phản ánh các vấn đê liên quan giá dịch vụ hợp đồng, đánh giá chất lượng cung ứng các dịch vụ thu gom, vận chuyển theo quy định với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, Ủy ban nhân dân Huyện.
12. Đối với đơn vị thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
- Đảm bảo đầy đủ năng lực (tư cách pháp nhân, nhân lực, phương tiện thu gom và các điều kiện cần thiết khác) tham gia hoạt động thu gom CTRSH tại nguồn, thực hiện ký hợp đồng theo quy định và cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn tuân thủ các quy định hiện hành liên quan.
- Thu gom toàn bộ CTRSH phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải trong khung giờ từ 05 giờ 00 phút đến 17 giờ 30 phút hàng ngày, các thùng chứa rác sau quá trình thu gom phải được đặt lại vị trí ban đầu, không quăng, vứt làm nứt bể thùng chứa rác.
- Thực hiện thu đúng giá dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn và thu hộ giá dịch vụ vận chuyển CTRSH theo quy định do Ủy ban nhân dân Huyện ban hành cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn; hàng tháng, nộp đầy đủ và kịp thời toàn bộ số tiền thu hộ dịch vụ vận chuyển cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn theo quy định.
- Sử dụng chứng từ, hóa đơn giá dịch vụ thu gom tại nguồn và nộp thuế theo quy định.
- Định kỳ 03 tháng/lần, đơn vị thu gom CTRSH tại nguồn gửi báo cáo thống kê danh sách số lượng, phân loại hộ gia đình, chủ nguồn thải và danh sách thông tin người thu gom, số lượng, loại phương tiện thu gom, địa bàn thu gom gửi Ủy ban nhân dân xã-thị trấn quản lý.
- Phản ánh với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đối với trường hợp hộ gia đình, chủ nguồn thải chuyển giao CTRSH không đúng quy định, không chi trả giá dịch vụ thu gom đúng quy định.
- Thực hiện chuyển đổi phương tiện thu gom CTRSH theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và lộ trình đề xuất của Ủy ban nhân dân Huyện; chấp hành việc sắp xếp, hoán đổi khu vực thu gom CTRSH giữa các xã viên, đơn vị thu gom nhiều khu vực khác xã, thị trấn đảm bảo không chồng chéo nhằm nâng cao hiệu quả thu gom.
- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bảo đảm các chế độ cho người lao động tham gia thu gom rác thải theo quy định; trang bị bảo hộ lao động cho người lao động thu gom CTRSH
13. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Huyện
- Xây dựng hoàn thiện Đề án thành lập Đội thu gom CTRSH tại nguồn đáp ứng yêu cầu về nhân sự, phương tiện thu gom vận chuyển để phối hợp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tổ chức thay thế các đơn vị thu gom, xã viên Hợp tác xã không thực hiện đúng tiến độ chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển, chia tách nhỏ khu vực thu gom, không phối hợp thực hiện sắp xếp, hoán đổi địa bàn thu gom, chấm dứt tình trạng thu gom “da beo”, chồng chéo.
- Bố trí đủ phương tiện, nhân lực đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu chất lượng vệ sinh công tác quét thu gom rác đường phố, vận chuyển CTRSH, vận hành các trạm ép rác kín và điểm tập kết CTRSH.
- Hoàn thiện hệ thống camera giám sát tại các trạm ép rác kín, điểm tập kết CTRSH, thiết bị giám sát hành trình đối với các phương tiện vận chuyển CTRSH, cập nhật đường truyền cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn theo dõi, giám sát.
- Phân công nhân viên quản lý các trạm trung chuyển, tham gia điều tiết giao thông, quét dọn vệ sinh thường xuyên khu vực trong và ngoài các trạm trung chuyển. Lập sổ theo dõi việc tiếp nhận, vận chuyển CTRSH trong ngày. Không tiếp nhận CTRSH của người thu gom không thuộc các đơn vị thu gom trên địa bàn hoặc phương tiện thu gom CTRSH không có bảng thông tin hay các phương tiện thu gom CTRSH ngoài giờ hoạt động của các trạm trung chuyển. Không tiếp nhận CTRSH của các tỉnh và quận/huyện lân cận, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại.
- Tổ chức vận chuyển toàn bộ chất thải phát sinh trên địa bàn về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước ngay trong ngày, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, lưu giữ CTRSH qua ngày, rơi vãi CTRSH và nước rỉ rác trên đường vận chuyển. Thu gom và xử lý nước rỉ rác theo đúng quy định. Tăng cường phun xịt chế phẩm xử lý mùi.
- Phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực huyện Binh Chánh và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn triển khai các thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới trạm ép rác khép kín, điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt.
- Phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng hoàn thiện lộ trình, cự ly bình quân thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn huyện.
- Phối hợp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn dọn dẹp, xử lý các điểm tập kết phế liệu bừa bãi xung quanh các trạm ép rác kín.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức Đoàn thể chính trị Huyện
- Chủ trì, hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã, thị trấn triển khai tuyên truyền đến 100% cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải ký cam kết về thực hiện vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy lồng ghép với các nội dung ký hợp đồng thu gom CTRSH, đóng phí thu gom CTRSH, thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về việc quản lý CTRSH tại nguồn, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH áp dụng trên địa bàn Huyện đến các hội viên, đoàn viên, nhân viên và các tổ chức trực thuộc.
- Tăng cường công tác giám sát đối với việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH và công tác quét thu gom rác đường phố, mặt cầu trên địa bàn huyện.
Trên đây là Đề án “Nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Bình Chánh, giai đoạn 2022 - 2025” của Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh; trong quá trình triển khai thực hiện đề án này sẽ được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung phù hợp với các pháp lý liên quan./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Đường Nguyễn Văn Linh, Trần Đại Nghĩa, Trần Hải Phụng, Rạch Cầu Suối, Võ Trần Chí...
[2] Gồm 107 thành viên, thực hiện thu gom tại các tuyến đường, khu dân cư trên toàn địa bàn Huyện, với khối lượng khoảng 250 tấn/ngày.
[3] Thực hiện thu gom một số tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn thị trấn Tân Túc và các xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, An Phú Tây, Tân Quý Tây, Tân Nhựt, Bình Hưng, Phong Phú, Tân Kiên, Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A với khối lượng CTRSH khoảng 175 tấn/ngày.
[4] Các khu dân cư, chung cư và tuyến đường chính trên địa bàn huyện thu gom tần suất 1-2 ngày/lần như: Nguyễn Hữu Trí, Quốc Lộ 50, Phạm Hùng, Trần Văn Giàu, Võ Văn Vân, Trần Đại Nghĩa, Đinh Đức Thiện, Đoàn Nguyễn Tuân,...
[5] Các tuyến đường hẻm, thưa dân cư thu gom với tần suất 2-3 ngày/lần, như Trương Văn Đa, Láng Chà, Bà Cả, Đa Phước, đường Tam Bửu, Dương Thị Thiệt, Thế Lữ, Võ Hữu Lợi, Bờ Huệ, Đình Bình Trường, Bùi Văn Sự, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Thời,...
[6] Trạm Lê Minh Xuân tiếp nhận 220 tấn/ngày, trạm Bình Chánh tiếp nhận 150 tấn/ngày.
[7] Điểm tập kết xã Vĩnh Lộc A: tiếp nhận 150 tấn/ngày, các điểm tập kết tại xã Bình Hưng tiếp nhận 100 tấn/ngày; điểm tập kết tại xã Qui Đức tiếp nhận 10 tấn/ngày.
[8] Theo QCVN 01:2019/BXD của Bộ Xây dựng, trung bình mỗi người thải bỏ từ 0.8kg - 1,3kg rác thải/ngày
[9] Số liệu sử dụng làm căn cứ tính toán, xây dựng các giải pháp quản lý CTRSH đến năm 2025, định hướng 2030 trên địa bàn Huyện.
[10] Khối lượng CTRSH phát sinh đến 2030: Lê Minh Xuân (44 - 72 tấn/ngày), Phạm Văn Hai (38 - 62 tấn/ngày), Bình Lợi (14-23 tấn/ngày), Tân Nhựt (35 - 55 tấn/ngày).
[11] Khối lượng CTRSH phát sinh đến 2030: Bình Chánh (30 - 49 tấn/ngày), An Phú Tây (24 - 39 tấn/ngày), Hưng Long (29 - 47 tấn/ngày) Tân Quý Tây (27 - 44 tấn/ngày), Tân Túc (26 - 42 tấn/ngày) và 1 phần khu vực xã Tân Kiên (61 - 100 tấn/ngày).
[12] Khối lượng CTRSH phát sinh đến 2030: Bình Hưng (98 - 114 tấn/ngày), Phong Phú (43 - 70 tấn/ngày), Đa Phước (30 - 49 tần/ngày) Qui Đức (16-25 tấn/ngày).
[13] Khối lượng CTRSH phát sinh đến 2030: Vĩnh Lộc A (151 -176 tấn/ngày), Vĩnh Lộc B (129 - 150 tấn/ngày).