Công văn 9510/BKHĐT-GSTĐĐT năm 2023 về giải trình, làm rõ, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 9510/BKHĐT-GSTĐĐT
Ngày ban hành 14/11/2023
Ngày có hiệu lực 14/11/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Trần Quốc Phương
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại,Xây dựng - Đô thị

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9510/BKHĐT-GSTĐĐT
V/v giải trình, làm rõ, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030

Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2023

 

Kính gửi: Ủy ban Dân tộc

Ngày 09/10/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được văn bản số 1811/UBDT-CTMTQG ngày 06/10/2023 của Quý Ủy ban về việc cung cấp hồ sơ thẩm định Báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư (ĐXĐCCTĐT) Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình).

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 7656/VPCP-QHĐP ngày 04/10/2023 của Văn phòng Chính phủ, Quyết định số 1202/QĐ-TTg ngày 15/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước (Hội đồng) thẩm định Báo cáo ĐXĐCCTĐT Chương trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực của Hội đồng) đã có văn bản số 8387/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 09/10/2023 gửi hồ sơ Chương trình xin ý kiến thẩm định của các cơ quan có liên quan, văn bản số 8746/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 23/10/2023 xin ý kiến về Kế hoạch thẩm định của Hội đồng và văn bản số 9401/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 08/11/2023 đề nghị các cơ quan/thành viên Hội đồng khẩn trương có ý kiến về các vấn đề nêu trên.

Trên cơ sở Tờ trình số 1770/TTr-UBDT ngày 03/10/2023 của Quý Ủy ban và hồ sơ Báo cáo ĐXĐCCTĐT Chương trình do Quý Ủy ban cung cấp, các ý kiến đã nhận được của các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, cơ quan liên quan và quy định của pháp luật có liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực của Hội đồng) đề nghị Quý Ủy ban giải trình, làm rõ và bổ sung, hoàn thiện các nội dung sau:

1. Về cơ sở pháp lý, sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình

Làm rõ và giải trình cụ thể hơn cơ sở pháp lý và sự cần thiết đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình (dự thảo Báo cáo ĐXĐCCTĐT đã dẫn chiếu nội dung quy định tại Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV1 và nêu một số vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình; tuy nhiên, giải trình về cơ sở pháp lý và sự cần thiết phải điều chỉnh CTĐT Chương trình chưa thuyết phục).

Đến nay, Chương trình thực hiện được 02 năm (năm 2022, năm 2023); trong quá trình thực hiện phát sinh những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn. Đề nghị Ủy ban Dân tộc rà soát tổng thể toàn bộ Chương trình, đánh giá những nhiệm vụ, khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện; nêu rõ những nhiệm vụ khả thi, tổ chức triển khai thực hiện được trong giai đoạn 2021-2025; những nhiệm vụ chưa thực hiện được, phải chuyển sang giai đoạn 2026-2030. Trên cơ sở đó, nghiên cứu kỹ lưỡng, giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả của những nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung đánh giá tính khả thi trong tổ chức, triển khai thực hiện (việc điều chỉnh CTĐT, điều chỉnh BCNCKT Chương trình và điều chỉnh các văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện sẽ mất thời gian nhất định, trong khi hiện nay đã là cuối năm 2023, ảnh hưởng đến tổ chức triển khai Chương trình, nhất là vấn đề giải ngân vốn thực hiện).

2. Về các nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình

a) Về nguyên tắc chung

Nội dung Tờ trình số 1770/TTr-UBDT ngày 03/10/2023 của Ủy ban Dân tộc bao gồm các nội dung đề xuất điều chỉnh so với các Nghị quyết của Quốc hội (số 88/2019/QH14 ngày 18/11/20192 và số 120/2020/QH14 ngày 19/6/20203) và các nội dung dự kiến điều chỉnh so với Quyết định phê duyệt Chương trình số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Ủy ban Dân tộc đang thực hiện báo cáo đề xuất điều chỉnh CTĐT để trình Quốc hội xem xét, phê duyệt; do đó, đề nghị Ủy ban Dân tộc rà soát, đánh giá tổng thể quá trình thực hiện theo chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư Chương trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tách bạch rõ các nội dung điều chỉnh so với các Nghị quyết của Quốc hội (số 88/2019/QH và số 120/2020/QH14) và các nội dung điều chỉnh so với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để xác định nội dung phù hợp với từng cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Các nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, rà soát tổng thể, bảo đảm giải quyết được toàn diện các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình; đánh giá cụ thể về tác động của các nội dung đề xuất điều chỉnh đối với hiệu quả thực hiện Chương trình, các đối tượng có liên quan; tính khả thi trong tổ chức thực hiện;...

b) Về các nội dung đề xuất điều chỉnh

b1) Về điều chỉnh phạm vi, đối tượng thực hiện Chương trình

Nội dung điều chỉnh phạm vi4, đối tượng5 thực hiện Chương trình như đề xuất của Ủy ban Dân tộc tại Tờ trình số 1770/TTr-UBDT ngày 03/10/2023 và dự thảo Báo cáo ĐXĐCCTĐT Chương trình có thể dẫn tới việc mở rộng phạm vi, đối tượng, quy mô toàn bộ Chương trình. Trong khi đó, theo giải trình của Ủy ban Dân tộc, việc điều chỉnh phạm vi thực hiện Chương trình nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số dự án, tiểu dự án thành phần, bao gồm: tiểu dự án 2 - Dự án 4, tiểu dự án 1 - Dự án 5 và Dự án 6; việc điều chỉnh đối tượng Chương trình do hiện tại còn thiếu nhóm đối tượng là các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực dân tộc, các hợp tác xã, các tổ chức kinh tế, xã hội tham gia thực hiện nội dung, nhiệm vụ của Chương trình tại các dự án, tiểu dự án cụ thể của Chương trình. Đề nghị Ủy ban Dân tộc:

(1) Phân tích, giải trình cụ thể hơn cơ sở, căn cứ pháp lý để cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận điều chỉnh phạm vi, đối tượng thực hiện Chương trình như đề xuất;

(2) Nghiên cứu thêm các phương án khả thi để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án, tiểu dự án nêu trên;

(3) Đánh giá kỹ tác động của các nội dung đề xuất điều chỉnh đến hiệu quả thực hiện Chương trình; quy mô, nguồn lực thực hiện Chương trình; các nội dung Chương trình đã thực hiện; kế hoạch đầu tư công trung hạn; các chính sách thực hiện Chương trình;... (theo hồ sơ, Ủy ban Dân tộc nhận định các nội dung đề xuất điều chỉnh không làm thay đổi mục tiêu, chỉ tiêu và quy mô nguồn vốn chung của cả Chương trình trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội phê duyệt; tuy nhiên, chưa có giải trình về cơ sở để đưa ra nhận định nêu trên).

(4) Bổ sung phân tích, đánh giá phạm vi, đối tượng đề xuất điều chỉnh của Chương trình với phạm vi, đối tượng của Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới và Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, tránh trùng lắp hoặc bỏ sót đối tượng.

(5) Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa Tờ trình và Báo cáo ĐXĐCCTĐT Chương trình đối với nội dung đề xuất điều chỉnh đối tượng thực hiện Chương trình (tại Tờ trình số 1770/TTr-UBDT, nội dung đề xuất điều chỉnh là bổ sung nhóm đối tượng “doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, HTX, các tổ chức KTXH tham gia thực hiện nội dung, nhiệm vụ của Chương trình”; tại dự thảo Báo cáo ĐXĐCCTĐT còn bổ sung thêm “nhóm hộ và cộng đồng trên địa bàn vùng đồng bào DTTS&MN tham gia thực hiện nội dung, nhiệm vụ của Chương trình” và ghi chi tiết: Thôn, bản, làng, phum, sóc, xóm, ấp, khu dân cư, tổ dân phố và tương đương (gọi chung là thôn); xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã)).

b2) Điều chỉnh nội dung về kinh phí thực hiện Chương trình

Đề nghị Ủy ban Dân tộc bổ sung đánh giá tổng thể về các nội dung liên quan đến kinh phí thực hiện Chương trình, tổng mức vốn bố trí theo quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền với thực tế triển khai, khả năng thực hiện trong các năm còn lại của giai đoạn 2021- 2025; những khó khăn, vướng mắc (nếu có) và giải pháp cần thực hiện; từ đó nghiên cứu các nội dung đề xuất điều chỉnh một cách toàn diện (trường hợp cần thiết) bảo đảm tính khả thi, khả năng giải ngân và hiệu quả thực hiện Chương trình.

b3) Điều chỉnh đối tượng, phạm vi, nội dung, chỉ tiêu cụ thể của các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình

Các nội dung báo cáo còn sơ sài và mới chỉ là dự kiến. Đề nghị Ủy ban Dân tộc rà soát toàn bộ việc thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình; nghiên cứu tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan (trong quá trình thực hiện Chương trình và các ý kiến tham gia được gửi kèm theo văn bản này) xác định rõ những mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung cần thiết phải điều chỉnh và cấp có thẩm quyền điều chỉnh để có đề xuất phù hợp, bảo đảm hiệu quả, khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn, tránh lãng phí, tiêu cực theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 100/2023/QH15 của Quốc hội.

3. Về các giải pháp thực hiện Chương trình, đánh giá hiệu quả Chương trình sau điều chỉnh

- Các giải pháp thực hiện Chương trình sau điều chỉnh tại Tờ trình số 1770/TTr-UBDT ngày 03/10/2023 và dự thảo Báo cáo ĐXĐCCTĐT Chương trình còn sơ sài, chủ yếu nêu về nguyên tắc. Đề nghị Ủy ban Dân tộc nghiên cứu, bổ sung những giải pháp cụ thể hơn, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trên cơ sở tổng kết những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện vừa qua. Đồng thời, nghiên cứu, xác định rõ trách nhiệm các cấp chính quyền để đảm bảo triển khai có hiệu quả, phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương.

- Việc đánh giá hiệu quả thực hiện Chương trình sau điều chỉnh cần làm nổi bật tính hiệu quả của đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình so với việc giữ nguyên chủ trương đầu tư ban đầu. Đề nghị Ủy ban Dân tộc phân tích rõ nội dung này.

4. Một số nội dung khác

Đề nghị Ủy ban Dân tộc:

[...]