Công văn 91/VPCP-QHĐP năm 2020 về xử lý kiến nghị của các địa phương do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 91/VPCP-QHĐP
Ngày ban hành 06/01/2021
Ngày có hiệu lực 06/01/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Mai Tiến Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 91/VPCP-QHĐP
V/v xử lý kiến nghị của các địa phương

Hà Nội, ngày 06 tháng 01 năm 2021

 

Kính gửi: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Về các kiến nghị cửa Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 28 tháng 12 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định hiện hành chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của các địa phương (bảng tổng hợp kèm theo), có văn bản trả lời địa phương và đồng gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 20 tháng 02 năm 2021 để báo cáo lãnh đạo Chính phủ. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Văn phòng Chính phủ thông báo để Quý Bộ biết, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TTgCP, các Phó TTgCP (để b/c);
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, các Vụ: CN, NN, KTTH, KGVX, QHQT, NC, TCCV, PL, ĐMDN, V.I, TH; Cục KSTTHC; Cổng TTĐTCP;
- Lưu: VT, QHĐP (3b) Đ.Minh.

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM




Mai Tiến Dũng

 

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

(Kèm theo Công văn số 91/VPCP-QHĐP ngày 06 tháng 01 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ)

STT

ĐỊA PHƯƠNG

KIẾN NGHỊ

1

Hòa Bình

Theo quy định tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn để học viên học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông được hưởng chính sách hỗ trợ như học sinh trung học phổ thông; tuy nhiên việc thực hiện chế độ của học sinh còn khó khăn do việc phải xác định số Km, cụ thể là: “10 km đối với học sinh THPT; 7 km đối với học sinh THCS; 4 km đối với học sinh tiểu học” nên một số học sinh thuộc hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn không được hưởng chế độ do không đủ số Km, do đó kính đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung điều kiện nhằm hỗ trợ học sinh tại các địa phương còn khó khăn.

2

Hòa Bình

Hiện nay Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục chưa có quy định chi tiết đối với việc tuyển dụng những sinh viên đã tốt nghiệp và sinh viên đang theo học nhưng chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định định tại Khoản 1, Điều 72, Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019; do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục quy định chi tiết đối với nội dung này.

3

An Giang

Đối với Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025 (Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ) được Tỉnh rất quan tâm triển khai thực hiện. Tuy nhiên kinh phí thực hiện Đề án rất lớn (tỉnh An Giang dự kiến khoảng 8.530 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025). Do nguồn lực về đầu tư của Tỉnh là rất hạn chế, vì vậy kiến nghị Chính phủ quan tâm, có cơ chế hỗ trợ vốn cho các tỉnh khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh An Giang nói riêng để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án này.

4

Lai Châu

Hiện nay, toàn tỉnh Lai Châu có 148.977 học sinh, với 5.612 lớp học, số học sinh trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng; tổng biên chế được giao là 9.790 biên chế; tổng nhu cầu biên chế theo định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 11.141 biên chế tỉnh cần giao thêm là 1.351 biên chế (trong đó thiếu 986 giáo viên mầm non, 114 giáo viên tiểu học, 242 giáo viên trung học cơ sở, 13 giáo viên trung học phổ thông); mặt khác, Lai Châu là tỉnh địa hình núi cao chia cắt, giao thông đi lại khó khăn không thể bố trí 1 giáo viên dạy cho nhiều trường (nhiều hơn 1 trường) như các tỉnh miền xuôi. Do đó, trong những năm học tới nhiều trường trên địa bàn tỉnh không đảm bảo số lượng giáo viên để giảng dạy. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu giao bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục cho tỉnh Lai Châu đảm bảo định mức số lượng người làm việc theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

5

Đồng Tháp

Xem xét có Chương trình, Đề án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất riêng cho ngành giáo dục các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia để đảm bảo các điều kiện triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.