Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 877/BXD-KHCN báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 - 2010 do Bộ Xây dựng ban hành

Số hiệu 877/BXD-KHCN
Ngày ban hành 20/05/2010
Ngày có hiệu lực 20/05/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Xây dựng
Người ký Nguyễn Đình Toàn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Tài nguyên - Môi trường

BỘ XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 877/BXD-KHCN
V/v: Báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả GĐ 2006 - 2010

Hà Nội, ngày 20 tháng 05 năm 2010

 

Kính gửi: Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - Bộ Công Thương

Bộ Xây dựng nhận được công văn số 2854/BCĐ-TKNL ngày 23/3/2010 của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - Bộ Công Thương đề nghị gửi báo cáo tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 – 2010 và xây dựng kế hoạch năm 2011. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có văn bản báo cáo như sau:

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG NHIỆM VỤ TRONG CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỀ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ

Ngày 03 tháng 9 năm 2003, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2003/NĐ-CP về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” nhằm tạo khuôn khổ pháp lý, quy định trách nhiệm của các đối tượng có liên quan và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong nội dung của Nghị định này có chương đề cập đến vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Triển khai thực hiện Nghị định 102/2003/NĐ-CP của Chính phủ và việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng, tháng 11 năm 2005, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả”. Quy chuẩn này là văn bản pháp quy kỹ thuật, quy định yêu cầu kỹ thuật tối thiểu bắt buộc phải tuân thủ để sử dụng năng lượng có hiệu quả khi thiết kế xây dựng mới hoặc cải tạo các công trình thương mại, trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, nhà ở cao tầng, văn phòng, khách sạn lớn có sử dụng điều hoà không khí, các thiết bị sử dụng nhiều năng lượng.

Để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 79/2006/QĐ-TTg ngày 14/4/2006 về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006-2015. Chương trình được giao cho Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) chủ trì thực hiện có sự tham gia phối hợp của một số Bộ ngành có liên quan. Toàn bộ Chương trình có 6 nhóm nội dung chính, trong đó Bộ Xây dựng được giao chủ trì thực hiện nhóm nội dung 5 về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các toà nhà”.

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lư­ợng tiết kiệm và hiệu quả từ năm 2007 đến nay, Bộ Xây dựng đã được cấp kinh phí thực hiện chương trình với số kinh phí như sau:

- Năm 2007: 1.500 triệu đồng (vốn sự nghiệp)

- Năm 2008: 2.000 triệu đồng (vốn sự nghiệp)

- Năm 2009: 3.000 triệu đồng (vốn sự nghiệp) và 1.000 triệu đồng (vốn đầu tư).

- Năm 2010: 3.500 triệu đồng (vốn sự nghiệp) và 500 triệu đồng (vốn đầu tư)

Các nhiệm vụ, dự án đã triển khai thực hiện bao gồm các nội dung:

1.1. Về xây dựng, biên soạn các văn bản, Quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật:

- Điều tra, khảo sát, thu thập tài liệu, đánh giá, tổng kết kinh nghiệm các nước về chính sách sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng. Đề xuất các chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng phù hợp cho Việt Nam.

- Xây dựng các tiêu chuẩn, h­ướng dẫn kỹ thuật nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng: Tổ chức xây dựng, biên soạn mới, chuyển dịch các tiêu chuẩn Châu Âu, xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật trong các lĩnh vực cấp thiết kế lắp đặt điện, chiếu sáng, điều hoà không khí, đun n­ước nóng… trong các công trình xây dựng.

- Tổ chức soát xét, bổ sung, chỉnh sửa Quy chuẩn XDVN “Các công trình xây dựng sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả”. Xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật về quản lý năng lượng trong các công trình xây dựng.

- Với sự hỗ trợ của Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao, Bộ Xây dựng đã tổ chức xây dựng dự thảo 03 Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng trong chiếu sáng nhân tạo trường học, bệnh viện và đường phố. Các Tiêu chuẩn đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu và đang chuyển Bộ Khoa học và Công nghệ để ban hành, đưa vào áp dụng.

- Phối hợp với Bộ Công Th­ương và các Bộ ngành có liên quan xây dựng dự thảo Luật sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có nội dung về sử dụng năng lư­ợng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng. Dự thảo Luật đã được trình Quốc hội thảo luận cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp tháng 11 năm 2009 và dự kiến được thông qua vào kỳ họp vào giữa năm 2010.

1.2. Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng:

- Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp thiết kế kiến trúc, quy hoạch; hướng dẫn sử dụng các loại vật liệu mới; các giải pháp kỹ thuật, thiết bị, công nghệ sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng l­ượng mặt trời để đun nước nóng trong công trình xây dựng.

- Xây dựng các mô hình tiết kiệm năng l­ượng trong các loại hình công trình xây dựng nh­ư chung cư­, khách sạn, siêu thị, văn phòng…

- Nghiên cứu xây dựng mô hình kiến trúc xanh và công trình xanh và các giải pháp để triển khai thực hiện.

- Triển khai dự án ưng dụng thí điểm giải pháp tiết kiệm năng lượng vào nhà ở cao tầng tại lô đất CT-9 khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội do Tổng Công ty Xây dựng Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) thực hiện.

1.3. Xây dựng và tăng cường năng lực cho các đơn vị tư vấn tiết kiệm năng lượng:

Trong năm 2008 và năm 2009, bước đầu triển khai xây dựng và tăng cường năng lực 02 Trung tâm Tư­ vấn tiết kiệm năng lượng của ngành tại ĐH Kiến trúc Hà Nội và ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh nhằm phục vụ cho việc tư vấn, thiết kế, kiểm toán năng lượng và ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng.

1.4. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các Quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng:

- Hàng năm tổ chức các lớp tập huấn phổ biến, giới thiệu các văn bản, các Quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng cho các đối tượng trong ngành trên phạm vi cả nước.

- Phối hợp với Bộ Công Th­ương và các đơn vị có liên quan tổ chức cuộc thi toà nhà tiết kiệm năng lượng.

[...]