Công văn 847/BGDĐT-GDTH năm 2022 về thống nhất áp dụng một bộ sách giáo khoa bậc tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 847/BGDĐT-GDTH |
Ngày ban hành | 10/03/2022 |
Ngày có hiệu lực | 10/03/2022 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Kim Sơn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 847/BGDĐT-GDTH |
Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022.
Nội dung kiến nghị:
Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại việc ban hành các Bộ sách giáo khoa các bậc tiểu học là không phù hợp, không thống nhất, rất khó khăn cho công tác giảng dạy (có đến 02 hoặc 03 bộ sách giáo khoa của các Nhà xuất bản cung cấp trong công tác giảng dạy: Chân trời Sáng tạo, Cánh Diều, Kết Nối Tri thức); đề nghị nên thống nhất chỉ ban hành 01 bộ sách giáo khoa để các em có được kiến thức thống nhất, dễ dàng khi lên cấp học cao hơn. (Câu 21).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cảm ơn sự quan tâm của cử tri tỉnh Bạc Liêu. Về vấn đề này, Bộ GDĐT xin được trả lời cụ thể như sau:
Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội đã quy định chương trình và sách giáo khoa như sau: Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt; sách giáo khoa cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học.
Thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn, tổ chức cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa. Trong đó quy định:
- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.
Thực hiện chủ trương trên, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã kí Quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 1 của 04 NXB1 (năm 2019); danh mục SGK lớp 2 của 05 NXB2 (năm 2020) và danh mục SGK lớp 3 của 06 NXB3 (năm 2021). Tất cả các SGK lớp 1, lớp 2 được phê duyệt đều được các nhà trường tổ chức cho giáo viên, tổ bộ môn nghiên cứu đề xuất, thành lập hội đồng đánh giá và quyết định lựa chọn phù hợp với điều kiện triển khai thực hiện tại trường các năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022. Các SGK được phê duyệt sẽ được sử dụng ổn định trong các nhà trường và bảo đảm thực hiện đầy đủ nội dung của chương trình môn học, hoạt động giáo dục theo quy định của chương trình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng báo cáo./.
|
BỘ TRƯỞNG |
1 NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia TPHCM.
2 NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Đại học Vinh.
3 NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Đại học Vinh; NXB Đại học Huế.