Công văn 810/BNG-LPQT năm 2019 về gửi bản gốc thỏa thuận quốc tế để thực hiện việc xây dựng và khai thác tuyến đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn do Bộ Ngoại giao ban hành

Số hiệu 810/BNG-LPQT
Ngày ban hành 08/03/2019
Ngày có hiệu lực 08/03/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Ngoại giao
Người ký Lê Thị Tuyết Mai
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ NGOẠI GIAO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 810/BNG-LPQT
V/v gửi bản gốc thỏa thuận quốc tế để thực hiện.

Hà Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2019

 

Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải.

Ngày 24/02/2019 tại Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân ch nhân dân Lào, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký Thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về việc xây dựng và khai thác tuyến đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyn Phú Trọng ti Lào từ ngày 24-25/02/2019.

Căn cứ Điều 9 và Điều 10 Quyết định số 36/2018/QĐ-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2018 về Quy định thủ tục ký kết, thực hiện thỏa thuận nhân danh Chính ph và kiến nghị Ch tịch nước quyết định ký kết thỏa thuận nhân danh Nhà nước không phải là điều ước quốc tế, cơ quan đề xuất có trách nhiệm lưu trữ bản gốc và tổ chức thực hiện.

Bộ Ngoại giao xin chuyển ti Quý Bộ bản gốc Thỏa thuận nêu trên. Đồng thời đề nghị đầu mối của Quý Bộ thông báo cho Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao xác nhận đã nhận bn gốc của văn bản nêu trên (qua số điện thoại 37995811 hoặc email theo địa chỉ: treaty.mofavn@gmail.com).

Bộ Ngoại giao trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Bộ./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Thứ trưởng L
ê Hoài Trung (để b/c);
- Lưu: HC, LPQT, ĐƯQT
(A.Hong).

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ LUẬT PHÁP
VÀ ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ




Lê Thị Tuyết Mai

 

THỎA THUẬN

GIỮA CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÀ CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO VỀ VIỆC XÂY DỰNG VÀ KHAI THÁC TUYẾN ĐƯỜNG SẮT VŨNG ÁNG - VIÊNG CHĂN

Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân ch Nhân dân Lào (sau đây gọi tắt là "hai Bên" và gọi riêng là "Bên Việt Nam" và Bên Lào”);

Căn cứ Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa nước Cộng hòa xã hội ch nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ký ngày 16/3/2016 (sau đây gọi tắt là "Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới năm 2016");

Căn cứ Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên gii trên đất liền giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ký ngày 16/3/2016 (sau đây gọi tt là "Hiệp định Quy chế biên giới năm 2016");

Nhằm thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Lào, đáp ứng nhu cầu qua lại của người và hàng hóa ngày càng tăng giữa hai nước, trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi phù hợp với luật pháp mỗi nước;

Cùng thỏa thuận như sau:

Điều 1

Hướng tuyến

1. Tuyến đường sắt kết ni từ Vũng Áng (Việt Nam) đến Viêng Chăn (Lào) có tng chiu dài khoảng 555km, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: Tnh Hà Tĩnh, Tnh Quảng Bình (nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam); Tnh Khăm Muộn, Tỉnh Bo Li Khăm Xay, Thành phố Viêng Chăn (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào).

2. Hai Bên thống nhất xác định hướng tuyến đường st kết nối từ Vũng Áng (Việt Nam) đến Viêng Chăn (Lào) theo hướng đi qua khu vực biên giới hai nước tại vị trí hm đường sắt gần cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Cha Lo (tỉnh Quảng Bình, nước Cộng hòa xã hội ch nghĩa Việt Nam)/Na Phậu (tỉnh Khăm Muộn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào).

3. Hướng tuyến tối ưu:

a) Thuộc địa phận Việt Nam tuyến bắt đầu từ cảng Vũng Áng chạy song song về phía bên phải Quốc lộ 12C, đến điểm giao với Quốc lộ 1, chạy song song phía bên phải Quốc lộ 1 qua trung tâm Thị xã Kỳ Anh - tnh Hà Tĩnh, tuyến rẽ trái chạy về phía bên phải theo hướng Quốc lộ 12C đến Đồng Lê, tuyến tiếp tục đi dọc Quốc lộ 12C qua các xã Hồng Hóa, Hóa Phúc, Hóa Tiến thuộc địa phận huyện Minh Hóa; đến khu vực ngã ba Khe Ve tuyến tiếp tục đi dọc Quốc lộ 12A đến khu vực Mụ Giạ, Pa Choong và kết thúc tại cửa khẩu Cha Lo biên gii Việt Nam - Lào;

b) Thuộc địa phận Lào tuyến bắt đầu từ Thủ đô Viêng Chăn, chạy song song với đường Quốc lộ 13 Nam qua tỉnh Bo Li Khăm Xay đến xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn, tuyến rẽ trái đi song song với đường Quốc lộ 12 đến cửa khẩu Na Phậu biên giới Lào - Việt Nam;

c) Hướng tuyến chi tiết sẽ được xác định cụ thể tại bước thiết kế kỹ thuật Dự án trên cơ sở bám sát hướng tuyến tối ưu lựa chọn tại bước Nghiên cứu khả thi (F/S) được phê duyệt.

Điều 2

Điểm nối ray tuyến đường sắt kết nối hai nước

1. Hai Bên xác định điểm nối ray là giao điểm giữa tim đường sắt với đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào, tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ Cha Lo (tỉnh Qung Bình/Việt Nam) và Na Phậu (tỉnh Khăm Muộn/Lào). Tọa độ điểm nối ray sẽ được cơ quan chức năng hai Bên xác định tại thực địa và lập thành Phụ lục kèm theo Thỏa thuận này.

2. Thông tin chi tiết liên quan đến điểm nối ray tuyến đường sắt kết nối hai nước bao gồm:

a) V trí của tuyến đường sắt trong phạm vi giữa hai ga biên giới bao gồm:

[...]