Công văn 7654/BGTVT-CQLXD năm 2014 giải pháp, kế hoạch khắc phục "hằn lún vệt bánh xe" sau khi đưa công trình vào khai thác do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 7654/BGTVT-CQLXD
Ngày ban hành 26/06/2014
Ngày có hiệu lực 26/06/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Đinh La Thăng
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 7654/BGTVT-CQLXD
V/v: Giải pháp, kế hoạch khắc phục “hằn lún vệt bánh xe” sau khi đưa công trình vào khai thác.

Hà Nội, ngày 26 tháng 06 năm 2014

 

Kính gửi:

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Các Sở GTVT các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Ban Quản lý dự án, VEC; Cửu Long CIPM;
- Các Tổng công ty 1, 4, 5, 6, 8, Thăng Long;
- Thanh tra Bộ GTVT;
- Vụ Khoa học công nghệ;
- Viện Khoa học & công nghệ Giao thông vận tải;
- Trường Đại học Giao thông vận tải;
- Các đơn vị Tư vấn chính (TEDI, TEDI South, Trường Sơn);
- Các nhà đầu tư BOT, BT;

Sự gia tăng của hiện tượng “hằn lún vệt bánh xe” (HLVBX) trên mặt đường bê tông nhựa đã được Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặc biệt quan tâm và tổ chức nhiều cuộc họp để các chuyên gia, đơn vị thảo luận tại nhiều hội thảo, nghiên cứu, báo cáo nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, cũng đã áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn tình trạng này, tuy nhiên kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu. Để có giải pháp, kế hoạch khắc phục tình trạng HLVBX sau khi đưa công trình vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Giải pháp khắc phục:

a) Tư vấn thiết kế:

- Thay đổi chiều dày kết cấu áo đường tại các vị trí đặc biệt (có dốc dọc lớn, siêu cao, đường cong đứng, cong bằng, các vị trí nút giao, các điểm dừng hoặc chạy chậm, thay đổi vận tốc,...) cho phù hợp với sức chịu tải thực tế của kết cấu tại các vị trí nêu trên.

- Nghiên cứu thay đổi việc sử dụng chủng loại vật liệu tại các vị trí đặc biệt nêu trên, thí điểm bằng một trong những vật liệu sau đây:

+ Sử dụng lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng;

+ Sử dụng BTN polime hoặc BTN thường có sử dụng phụ gia;

+ Thay mặt đường BTN bằng mặt đường BTXM;

+ Sử dụng cát xay thay thế cho cát tự nhiên trong hỗn hợp BTN.

b) Tư vấn giám sát (TVGS):

- Kỹ sư giám sát cho công việc gì (vật liệu, công nghệ, thi công, thí nghiệm) thì phải được đào tạo đúng chuyên môn đó và phải có kinh nghiệm thực tế ít nhất là 01 dự án tương tự.

- Tư vấn giám sát phải bố trí kỹ sư chuyên ngành có khả năng tư vấn hướng dẫn nhà thầu thi công.

- TVGS phải có giám đốc dự án và kỹ sư thường trú có đủ năng lực kiểm tra phát hiện các sai sót trên hiện trường và đưa ra được các quyết định đúng về kỹ thuật tại hiện trường.

- TVGS phải chủ động trang bị phòng thí nghiệm độc lập để không phụ thuộc vào phòng thí nghiệm của Nhà thầu.

- Phối hợp với nhà thầu kiểm soát đơn vị thí nghiệm; lựa chọn đúng, đủ các dạng cấp phối để có được cấp phối tốt nhất thỏa mãn tất cả các điều kiện của dự án. Trong đó đặc biệt lưu ý lựa chọn tỷ lệ nhựa và bột đá hợp lý.

- TVGS là người có quyền từ chối các chỉ đạo của Chủ đầu tư và Ban QLDA về những chỉ đạo không đúng quy trình kỹ thuật.

c) Ban Quản lý dự án (QLDA):

- Nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp các kỹ sư làm việc tại các Ban QLDA.

- Củng cố lại hệ thống quản lý chất lượng dự án, giao Ban QLDA thành lập, duy trì hoạt động hệ thống quản lý chất lượng trong quá trình triển khai dự án từ khâu thiết kế, giám sát, thi công. Phải lựa chọn các kỹ sư đúng chuyên môn, kỹ sư vật liệu, công nghệ, thi công, thí nghiệm..., đối với các dự án lớn, phức tạp phải thông qua Cục QLXD & CLCTGT xem xét, chấp thuận.

- Đối với các dự án mới, việc lựa chọn nhà thầu thi công BTN phải hết sức chú ý năng lực kinh nghiệm của nhà thầu và mỗi dự án chỉ có 1 đến 2 nhà thầu thi công thảm BTN để đảm bảo đồng nhất.

d) Nhà thầu thi công:

- Phải tổ chức công trường tập trung dưới sự điều hành của Ban điều hành công trường của nhà thầu. Tăng cường công tác giám sát nội bộ của nhà thầu.

- Tổ chức thi công theo dây chuyền nền, móng, mặt đường để kiểm soát chất lượng từng dây chuyền.

- Nhà thầu phải bố trí bãi tập kết vật liệu đạt tiêu chuẩn tại một số vị trí để dễ cho công tác kiểm soát chất lượng với khối lượng ³ 70% khối lượng đợt sản xuất thảm BTN. Vật liệu thảm BTN phải có mái che.

- Bố trí đầy đủ thiết bị thi công đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn. Trường hợp thiết bị không phù hợp phải loại ra khỏi công trường.

- Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, bố trí phòng thí nghiệm đạt chuẩn theo quy định của dự án, nếu nhà thầu không có hệ thống quản lý chất lượng thì không cho triển khai thi công.

2. Kế hoạch khắc phục:

[...]