Công văn 678/BTTTT-VP năm 2023 về bảo mật thông tin của cơ quan quản lý mạng viễn thông do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 678/BTTTT-VP
Ngày ban hành 01/03/2023
Ngày có hiệu lực 01/03/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Mạnh Hùng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 678/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 01 tháng 3 năm 2023

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022 về kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và công văn số 21/BDN ngày 12/01/2023 về kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV nội dung kiến nghị như sau:

Câu 1: Hiện nay, tình trạng tín dụng đen đã làm nhiều người dân lâm vào tình trạng nợ nần, bế tắc, bên cạnh đó, nhiều người dân phản ánh bị các công ty tài chính cho vay tiền gọi điện, nhắn tin quấy rối, đe dọa theo kiểu khủng bố thường xuyên xảy ra khiến nhiều người lo lắng, bất bình, làm ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống cũng như tinh thần, đặc biệt các đối tượng gọi điện, nhắn tin cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay để tạo áp lực, gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri kiến nghị cần bảo mật thông tin của cơ quan quản lý mạng viễn thông chặt chẽ hơn để người dân không bị điện thoại quấy rối, làm phiền, ảnh hưởng cuộc sống; đối với công tác thông tin, tuyên truyền cần thống nhất các trang mạng chính thống, cơ quan chức năng cần đổi mới hình thức tuyên truyền, phản bác các thông tin lừa đảo, các quan điểm sai trái trên không gian mạng giúp cho người dân tránh bị mất tiền.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:

* Để bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Bộ TTTT đã có các quy định như sau:

Bộ TTTT đã nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền ban hành các quy định nghiêm cấm hành vi mua bán thông tin cá nhân trên mạng và đã được cụ thể hóa trong Luật Viễn thông (Điều 6), Luật An toàn thông tin mạng (Điều 7), Nghị định 15/2020/NĐ-CP (Điều 84), chế tài xử lý hình sự đối với hành vi đưa hoặc mua bán, sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (bao gồm thông tin riêng hợp pháp của các tổ chức, cá nhân) trong Bộ luật hình sự năm 2015 (Điều 288). Bộ TTTT cũng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-BTTTT ngày 18/3/2016 về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông tin SIM di động sai quy định. Triển khai các quy định trên, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã ban hành các quy định, quy trình nội bộ, áp dụng các kỹ thuật bảo mật trong quá trình sản xuất kinh doanh; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ TTTT, Bộ Công an để diễn tập đảm bảo an toàn thông tin.

Bộ cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020. Nghị định đã quy định hơn 80 hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Điều 84, 85, 86, 87, 88, 99, 100, 102 nhằm xử phạt vi phạm đối với các đối tượng thu thập, sử dụng, mua bán thông tin cá nhân; vi phạm quy định về đảm bảo an toàn các hệ thống thông tin (bao gồm các hệ thống thông tin quản lý thông tin thuê bao, dữ liệu cá nhân) với mức phạt lên đến 100 triệu đồng/hành vi. Đồng thời quy định các biện pháp như buộc xóa bỏ thông tin đã thu thập, buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp cho được do mua bán thông tin cá nhân. Nghị định cũng đã bổ sung quy định xử phạt đối với các hành vi phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác, phát tán thông tin số có nội dung vi phạm pháp luật với mức phạt đến 170 triệu đồng/hành vi, buộc thu hồi đầu số, kho số viễn thông đã sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.

Từ tháng 12/2022 đến nay, Bộ TTTT đang tổ chức các đoàn thanh tra về việc chấp hành pháp luật về an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động (dự kiến ngày 09/3/2023 sẽ kết thúc thanh tra trực tiếp).

* Việc chấp hành của các nhà mạng:

Các nhà mạng di động đã ban hành các văn bản nội bộ để triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật, chỉ đạo điều hành của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo mật, quản lý dữ liệu người dùng viễn thông, như: Tổng công ty dịch vụ số Viettel ban hành các quy định, quy chế liên quan đến công tác bảo mật và an toàn thông tin trong mọi hoạt động của các đơn vị; quản lý và bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, quyền hạn trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân; bảo vệ thông tin, dữ liệu nhạy cảm của khách hàng; quy trình các bước chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị trong nội bộ; Tập đoàn VNPT ban hành các quy định về nguyên tắc khi sử dụng quản lý khai thác dữ liệu điện tử, phân công trách nhiệm của các đơn vị trong đảm bảo an toàn khi khai thác dữ liệu điện tử; nguyên tắc và trách nhiệm khi cung cấp dữ liệu điện tử theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quy định bảo vệ, bảo mật dữ liệu của từng đơn vị thành viên; Tổng công ty Mobifone ban hành các quy định về phạm vi tài nguyên thông tin và nguyên tắc, biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động công nghệ thông tin và hoạt động hệ thống viễn thông của Mobifone; thủ tục trong công tác quản lý, rà soát, cập nhật dữ liệu khách hàng, các yêu cầu tuân thủ khi thu thập, lưu trữ và quản lý, sử dụng dữ liệu trên hệ thống Big Data; quy chế bảo vệ bí mật tại Mobifone.

Ngoài ra, trong thực tế hiện nay bên cạnh dữ liệu người dùng, thông tin thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông thì các lĩnh vực khác cũng có các dữ liệu người dùng tương tự như các cơ sở lưu trú (thu thập thông qua giấy tờ tùy thân của người lưu trú), ngân hàng, siêu thị, công ty điện lực, cửa hàng kinh doanh trực tiếp hoặc trực tuyến...và có thể là một trong các nguy cơ dẫn đến lộ lọt thông tin người dân, người dùng; đồng thời cũng cần các cấp ngành địa phương có các biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dùng trong việc bảo mật thông tin cá nhân của chính mình, tránh để kẻ xấu lợi dụng, sử dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

* Giải pháp thực hiện trong thời gian tới

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan, Bộ TTTT sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp:

- Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tăng cường thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người dùng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Tiếp tục triển khai tuyên truyền đến người dân và xã hội về tầm quan trọng của việc bảo đảm bí mật thông tin cá nhân.

- Đồng thời Bộ TTTT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, trình Chính phủ sớm ban hành Nghị định về định danh và xác thực điện tử; Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân tạo hành lang pháp lý tăng cường việc bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân.

- Đối với dữ liệu của các ngành khác: các Bộ, ngành chủ động rà soát, đề xuất các phương án bảo vệ dữ liệu người dùng trong lĩnh vực quản lý của mình.

Giao các tổ chức tín dụng hỗ trợ, phối hợp với các doanh nghiệp phát triển các ứng dụng Make in Viet Nam, thay thế các ứng dụng do nước ngoài cung cấp liên quan đến chấm điểm, đánh giá tín nhiệm/tín dụng của khách hàng

* Công tác thông tin, tuyên truyền

Hiện nay, Bộ TTTT đã thực hiện đồng bộ nhiều phương thức tuyên truyền khác nhau để người dân chủ động nhận biết, phân biệt các thông tin giả, thông tin sai sự thật, lừa đảo trên mạng, trong đó có nhiều hình thức tuyên truyền mới đã được áp dụng để tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, như:

- Đẩy mạnh việc lan tỏa thông tin chính thống, thông tin tích cực trên không gian mạng, đặc biệt là trên các mạng xã hội qua các tài khoản chính thống (được xác nhận, tick xanh) của Chính phủ, Bộ, ngành, chính quyền địa phương; khuyến khích, phát triển nội dung thông tin phù hợp với người dùng Việt Nam trên các mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới.

- Phối hợp với các Bộ, ngành chủ động cung cấp thông tin, chủ động kiểm tra, xử lý, phản bác, cung cấp thông tin cho dư luận; thường xuyên tổ chức tập huấn cho các địa phương, bộ, ngành về truyền thông nâng cao ý thức cho người sử dụng và phương thức xác minh thông tin ở địa phương/phạm vi lĩnh vực phụ trách.

- Ban hành và phổ biến Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng nhằm cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân dùng mạng Internet để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả.

- Ban hành và tuyên truyền, phổ biến Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử trên mạng xã hội của người dân, giúp người sử dụng có thể nhận biết và cảnh giác hơn với các thông tin giả mạo, sai sự thật.

- Duy trì hiệu quả các Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại định kỳ hằng tháng để: chủ động thông tin về các thành tựu kinh tế, xã hội trong nước cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài và người nước ngoài; đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Đặt hàng các cơ quan báo chí tuyên truyền đẩy mạnh phát triển văn hóa, con người Việt Nam ra nước ngoài; đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ TTTT cũng thực hiện chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương tuyên truyền mạnh mẽ các chủ trương, chính sách, nghị quyết, văn bản của Đảng, Chính phủ, Chính quyền địa phương nhằm tạo sự đồng thuận đối với các chủ trương chính sách của các cấp chính quyền. Phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương thực hiện phổ biến, tuyên truyền pháp luật, chính sách. Đẩy mạnh tuyến bài tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người sử dụng Internet, mạng xã hội, đặc biệt mỗi khi văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này được ban hành.

Câu 2: Thời gian qua việc quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội ngày càng nhiều, khi người dân mua sử dụng thì không đạt hiệu quả cao. Cử tri kiến nghị cần có giải pháp kiểm soát chặt chẽ, kiểm nghiệm chất lượng cụ thể trước khi cho quảng cáo rộng rãi để tránh làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân trong việc lựa chọn mua sản phẩm.

Hoạt động quảng cáo tại Việt Nam hiện nay được điều chỉnh bởi các quy định tại Luật Quảng cáo, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo và Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và các quy định pháp luật chuyên ngành. Một số quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người, chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Y tế) xác nhận nội quảng cáo. Đối với việc quảng cáo thực phẩm chức năng, phải có giấy xác nhận nội dung quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp.

[...]