Công văn 676/BCT-CN năm 2024 góp ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải do Bộ Công thương ban hành
Số hiệu | 676/BCT-CN |
Ngày ban hành | 30/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 30/01/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Công thương |
Người ký | Nguyễn Sinh Nhật Tân |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải |
BỘ CÔNG THƯƠNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 676/BCT-CN |
Hà Nội, ngày 30 tháng 01 năm 2024 |
Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải
Trả lời Văn bản số 229/BGTVT-KHCN&MT ngày 09/01/2024 của Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) đối với xe ô tô (thay thế QCVN 09:2015/BGTVT) của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:
Việc xây dựng, ban hành QCVN về chất lượng ATKT&BVMT đối với xe ô tô thay thế QCVN 09:2015/BGTVT nhằm cập nhật, thống nhất chung trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường kiểm soát chất lượng ATKT&BVMT đối với xe ô tô, giải quyết tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, bảo đảm hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, mở rộng thừa nhận kết quả thử nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô về chất lượng ATKT&BVMT,.. đối với xe ô tô là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan chủ trì cần bổ sung báo cáo cụ thể về thực trạng hoạt động quản lý về chất lượng ATKT&BVMT đối với xe ô tô thời gian qua, những tồn tại, bất cập (nếu có), những vấn đề phát sinh và yêu cầu công tác quản lý nhà nước hiện nay để làm nổi bật sự cần thiết xây dựng Dự thảo Thông tư. Đồng thời, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát nội dung Dự thảo QCVN với các quy định pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp, an toàn và bảo vệ môi trường,...để tránh sự chồng chéo và đảm bảo không phát sinh các thủ tục hành chính mới.
2. Ý kiến cụ thể
Để hoàn thiện Dự thảo Thông tư, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét một số nội dung sau:
2.1. Đối với Dự thảo Thông tư
- Phần căn cứ ban hành Thông tư: Đề nghị rà soát, bổ sung các Nghị định hướng dẫn Luật liên quan.
- Về hiệu lực của Thông tư: Đề nghị rà soát đảm bảo theo quy định tại Điều 151, Điều 152, Điều 153, Điều 154, Điều 155 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật số 80/2015/QH13).
2.2. Đối với Dự thảo QCVN
- Đề nghị xem xét bổ sung 01 Điều về “Tài liệu viện dẫn”.
- Về quy định kỹ thuật: Đề nghị bổ sung trích dẫn cụ thể các văn bản quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc các yêu cầu kỹ thuật làm cơ sở đưa ra quy định mức giới hạn của các chỉ tiêu kỹ thuật sản phẩm. Đồng thời đưa các văn bản, yêu cầu kỹ thuật trên vào danh mục tài liệu trích dẫn, tham khảo đảm bảo phù hợp với quy định tại Điều 12 Thông tư số 26/2019/TT-BKHCN ngày 12/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết xây dựng, thẩm định và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
- Về quy định kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận chất lượng, đề nghị rà soát đảm bảo tính phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định số 154/2018/NĐ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành; Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP; Thông tư số 06/2020/TT-BKHCN ngày 10/12/2020 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008, Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018, Nghị định số 154/2018/NĐ-CP ngày 09/11/2018 và Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ.
- Đề nghị làm rõ cơ sở cho việc quy định bắt buộc xe phải trang bị đèn sương mù, đèn ban ngày tại mục 2.22.1. Kinh nghiệm trên thế giới có những quốc gia nào (đặc biệt là các nước có điều kiện giao thông, khí hậu tương tự Việt Nam) quy định xe bắt buộc phải có đèn sương mù, đèn ban ngày?
- Tại Bảng 11 - Vị trí lắp đặt các loại đèn: quy định vị trí lắp đặt “đèn sương mù phía trước”. Trong khi đó tại mục 2.22.1 lại quy định “đèn sương mù”. Đề nghị làm rõ đèn sương mù gồm đèn sương mù phía trước và đèn sương mù phía sau hay chỉ bao gồm đèn sương mù phía trước. Trường hợp có cả đèn sương mù phía sau, đề nghị bổ sung quy định về vị trí lắp đặt.
- Tại mục 2.22.1 quy định xe phải trang bị đèn chiếu sáng phía trước gồm có đèn chiếu xa (đèn pha) và đèn chiếu gần (đèn cốt). Tuy nhiên tại Bảng 11 lại chỉ quy định vị trí lắp đặt của đèn chiếu gần. Đề nghị làm rõ cơ sở cho việc chỉ quy định vị trí lắp đặt đối với đèn chiếu gần mà không quy định vị trí lắp đặt đối với đèn chiếu xa (đối với trường hợp đèn chiếu gần và đèn chiếu xa không cùng vị trí)
- Về Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS - Advanced Driver Assistance Steering Systems) tại mục 2.37: ADAS là một công nghệ tiên tiến, phức tạp, có khả năng ảnh hưởng đến sự an toàn khi vận hành xe. Do đó, đề nghị làm rõ việc chấp nhận các tài liệu phê duyệt kiểu loại theo tiêu chuẩn của nước ngoài đối với ADAS bởi nhà sản xuất có được chấp nhận không. Trường hợp ADAS do nhà sản xuất/lắp ráp ô tô trong nước tự nghiên cứu, phát triển thì quản lý như thế nào?
- Về hệ thống cổng sạc trên xe thuần điện (PEV), hình 20 mô tả một số chuẩn cổng sạc trên xe theo chuẩn nguồn sạc phổ biến hiện hành cho các thị trường Mỹ (J1772/CCS1), Nhật (J1772/CHAdeMO), Châu Âu (Mennekes/CCS2) và Trung Quốc (GB/T). Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo QCVN xem xét việc nghiên cứu, đề xuất một chuẩn cổng sạc dùng chung cho xe thuần điện, tạo thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam.
- Về hiệu lực của QCVN: Đề nghị rà soát theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (Luật số 68/2006/QH11).
- Đề nghị chỉnh sửa một số lỗi chính tả, thuật ngữ chuyên ngành và sử dụng thống nhất trong toàn bộ Dự thảo QCVN.
Trên đây là ý kiến của Bộ Công Thương gửi Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tổng hợp./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |