Công văn số 6665/BGDĐT-GDMN về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2009-2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 6665/BGDĐT-GDMN
Ngày ban hành 06/08/2009
Ngày có hiệu lực 06/08/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Nghĩa
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 6665/BGDĐT-GDMN
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2009-2010

Hà Nội, ngày 06 tháng 08 năm 2009

 

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Thực hiện Chỉ thị 4899/CT-BGDĐT ngày 04 tháng 8 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông (GDPT), giáo dục thường xuyên (GDTX), giáo dục chuyên nghiệp (GDCN) năm học 2009-2010; Quyết định số 4385/QĐ-BGDĐT, ngày 30 tháng 6 năm 2009 về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2009 - 2010 của GDMN, GDPT và GDTX; Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo về phương hướng, nhiệm vụ của giáo dục mầm non năm học 2009 – 2010 cụ thể như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

- Năm học 2009 – 2010, GDMN tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;

- Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở diện rộng với nhiều biện pháp cụ thể thiết thực, phù hợp với các cơ sở GDMN;

- Thực hiện chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”;

- Triển khai thực hiện đại trà chương trình GDMN mới, tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lí và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương pháp giáo dục; củng cố, phát triển số lượng và chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia;

 - Tập trung chỉ đạo thực hiện Phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, đặc biệt quan tâm phát triển số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vùng khó khăn, miền núi, dân tộc thiểu số, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc trước khi vào lớp 1.

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 – 2015 ban hành theo quyết định số 149/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung vào các giải pháp củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và cơ sở vật chất khác của giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm không ngừng cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Chú trọng công tác tuyên truyền về GDMN, huy động sự tham gia tích cực của cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo cho giáo dục mầm non, đồng thời huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục mầm non bền vững.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 06/CT-TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp, hiệu quả trong các nội dung giáo dục và hoạt động của nhà trường. Tổ chức các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2010).

Đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo. Gắn nội dung cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, ngăn chặn và xử lý kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo.

Triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phối hợp với các tổ chức ban ngành, đoàn thể chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào, huy động nhân lực và sự đóng góp của xã hội, của gia đình nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh trong các cơ sở giáo dục mầm non; xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường; tăng cường giáo dục các kĩ năng sống cho trẻ (kĩ năng tự phục vụ, nề nếp thói quen vệ sinh tốt; mạnh dạn trong giao tiếp; thân thiện với bạn bè; lễ phép với người lớn tuổi; tích cực trong các hoạt động vui chơi, học tập...). Các trường chủ động xây dựng các tiêu chí “thân thiện” phù hợp với thực tiễn, văn hóa của địa phương.

Tiếp tục duy trì thực hiện xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; sưu tầm các trò chơi dân gian, bài hát dân ca, câu đố, hò, vè... đưa vào hoạt động vui chơi của trẻ; đảm bảo đến cuối năm học 100% cơ sở GDMN có nhà vệ sinh phù hợp, an toàn và sạch sẽ. Phấn đấu 50% số trường đạt tiêu chuẩn “trường học thân thiện, học sinh tích cực” từ loại khá trở lên. Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm điển hình về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong và ngoài địa phương.

Xây dựng các điển hình tiên tiến của GDMN; nêu gương những tập thể, cá nhân CBQL và giáo viên có nhiều nỗ lực vượt khó, có nhiều đóng góp cho GDMN, cho phong trào thi đua để tuyên truyền, cổ vũ trong ngành và toàn xã hội, biểu dương khen thưởng kịp thời. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng phong trào GDMN của mỗi nhà trường, mỗi địa phương.

2. Tăng cường, củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới giáo dục mầm non

Các tỉnh thành phố tích cực thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non do UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. Căn cứ thực tiễn của địa phương, tham mưu với chính quyền các cấp quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư ngân sách và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường lớp, mở rộng quy mô GDMN, phấn đấu đạt được mục tiêu chung về tỷ lệ trẻ được đến trường lớp, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng và trình Chính phủ ban hành Chương trình Phổ cập mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2009 - 2015. Các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu long, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập trung kinh phí xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, tuyển dụng và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giáo viên để huy động tối đa trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường; đảm bảo trẻ mẫu giáo 5 tuổi ở vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn được học trong các trường công lập, được chuẩn bị tốt tiếng Việt trước khi vào lớp 1; Các vùng còn lại huy động hết trẻ 5 tuổi được học trong các loại hình trường khác nhau.

Tiếp tục huy động trẻ nhà trẻ đến trường tăng ít nhất từ 0,5 – 1% và từ 2- 3 % ở mẫu giáo. Phấn đấu tỷ lệ chung toàn quốc đạt trên 20% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, 80% trẻ mẫu giáo được đến trường. Những tỉnh có tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ dưới 10% và mẫu giáo dưới 75% cần phấn đấu tăng thêm tỷ lệ ít nhất 1% ở nhà trẻ và 2 % ở mẫu giáo. Đối với trẻ 5 tuổi, tất cả các địa phương huy động đạt tỷ lệ từ 95% trở lên, trong đó có 70 - 75% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ ngày.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

3.1. Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng

Tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non. Thực hiện phòng chống HIV/AIDS trong đội ngũ cán bộ giáo viên và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo Luật phòng chống HIV/AIDS.

Triển khai thực hiện Quyết định 401/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống bệnh tật trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Quyết định số 58/QĐ-BGDĐT về quy định các hoạt động y tế trong các cơ sở GDMN, Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT/BYT-BGDĐT về đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở GDMN.

Bộ sẽ tổ chức tập huấn về dinh dưỡng và thực hiện VSATTP cho các cán bộ quản lí và giáo viên mầm non cốt cán ngoài biên chế tại một số tỉnh. Ở những nơi có tổ chức ăn bán trú cần phối hợp với ngành y tế trong việc kiểm tra và cấp giấy phép bếp đạt tiêu chuẩn VSATTP. Tăng 3 – 5 % tỷ lệ trẻ được ăn bán trú trong các cơ sở giáo dục mầm non. Những nơi chưa tổ chức được ăn bán trú cần có biện pháp phối hợp với gia đình để trẻ được ăn trong thời gian ở trường nhằm thực hiện mục tiêu phòng chống SDD trẻ em. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện cân, đo theo dõi sức khỏe của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới và nhu cầu về dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam trong giai đoạn mới. Tăng tỷ lệ trường mầm non có mô hình phòng chống SDD, phòng chống béo phì, và giảm từ 1 - 2% số trẻ SDD so với cùng kì năm trước, nhằm giảm tỷ lệ trẻ SDD xuống dưới 10%.

Phối hợp với các ngành, đặc biệt là ngành y tế trong việc chăm sóc sức khoẻ, quản lý tiêm chủng, phòng dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đặc biệt tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quyết định số 4631/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành kế hoạch hành động phòng chống đại dịch cúm A (H1N1) trong các cơ sở giáo dục.

Đào tạo, bồi dưỡng và tuyển đủ cán bộ chuyên trách về y tế cho các cơ sở giáo dục mầm non.

[...]