THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 627/TTg-KTTH
V/v báo cáo về cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính, tổ
chức hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập
|
Hà Nội, ngày 08 tháng 05 năm 2017
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể ở
Trung ương;
|
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức
lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập trình Hội nghị
Trung ương 6 khóa XII, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cơ quan Trung ương của các đoàn thể (sau đây gọi
tắt là Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương) báo
cáo về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản
lý theo đề cương chi tiết (kèm theo).
Báo cáo của các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương cần tập trung đánh giá về cơ chế, chính sách hiện
hành đối với khu vực sự nghiệp công lập, chỉ rõ kết quả, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của hạn chế, yếu kém; trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các giải
pháp để đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập với mục tiêu tạo điều kiện để cơ cấu lại các khoản chi ngân
sách nhà nước, giảm đầu mối, giảm biên chế, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của khu vực sự nghiệp công.
Các Bộ, ngành,
đoàn thể, địa phương gửi báo cáo về Bộ Nội vụ trước ngày 19 tháng 5 năm 2017 để
tổng hợp và chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo Đề án, báo cáo Ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới
cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trước khi báo cáo Ban cán sự
đảng Chính phủ; đồng thời gửi báo cáo nêu trên về Văn
phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về
tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nơi nhận:
- Như trên:
- TTg, các PTTg:
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TCCV, TKBT, TH, VPBCS đảng CP;
- Lưu: VT, KTTH (3).
G 110
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vương Đình Huệ
|
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO
(Kèm theo Công
văn số 627/TTg-KTTH ngày 08 tháng 05 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ)
BỘ, CƠ QUAN,
ĐỊA PHƯƠNG .....
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Hà
Nội, ngày tháng 5 năm 2017
|
BÁO
CÁO
Đánh
giá về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp thuộc
ngành, lĩnh vực được giao quản lý giai đoạn
2011-2016; mục tiêu, quan điểm và giải pháp để
tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực được giao quản lý trong thời gian tới
PHẦN
I
ĐÁNH GIÁ CƠ CHẾ
QUẢN LÝ, CƠ CHẾ TÀI CHÍNH, HỆ THỐNG TỔ CHỨC CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC NGÀNH,
LĨNH VỰC ĐƯỢC GIAO QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2011-2016
I. ĐÁNH GIÁ CƠ CHẾ QUẢN LÝ CÁC ĐƠN
VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC NGÀNH, LĨNH VỰC GIAO QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2011-2016
1. Đối
với các đơn vị sự nghiệp công
lập
a) Những
quy định của pháp luật về cơ chế quản
lý đối với các đơn vị sự nghiệp công
lập; Nội dung của cơ chế quản lý đối với đơn vị sự nghiệp
công lập
b) Đánh giá việc
triển khai thực hiện cơ chế quản lý
các đơn vị sự nghiệp công lập (Đánh
giá kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế về các quy định
của pháp luật hiện nay và quá trình triển khai thực hiện)
- Nguyên nhân của
những hạn chế: Phân tích rõ nguyên nhân chủ quan và nguyên
nhân khách quan
2. Đối với các đơn vị sự
nghiệp ngoài công lập
a) Những quy định của pháp luật về cơ
chế quản lý đối
với các đơn vị sự nghiệp
ngoài công lập; Nội dung của cơ chế quản
lý đối với đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.
b) Đánh giá việc triển khai thực hiện cơ chế quản
lý các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập (Đánh giá kết quả đạt được, những bất cập,
hạn chế về các quy định của pháp luật hiện nay và quá trình triển khai thực hiện).
- Nguyên nhân của những hạn chế: Phân tích rõ nguyên nhân chủ
quan và nguyên nhân khách quan.
II. ĐÁNH GIÁ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP
THUỘC NGÀNH, LĨNH VỰC GIAO QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2011-2016
1. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Những quy định của pháp luật về cơ
chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; Nội
dung của cơ chế tài chính đối với đơn
vị sự nghiệp công lập
b) Đánh giá việc
triển khai thực hiện cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (Đánh giá kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế
về các quy định của pháp luật hiện nay và quá trình triển
khai thực hiện)
- Nguyên nhân của
những hạn chế: Phân tích rõ nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan
2. Đối với các
đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
a) Những quy định của pháp luật về cơ
chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; Nội dung của cơ chế
tài chính đối với đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
b) Đánh giá việc
triển khai thực hiện cơ chế tài chính các đơn vị sự nghiệp
ngoài công lập (Đánh giá kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế về các quy định của pháp luật hiện nay và quá trình triển khai thực hiện)
- Nguyên nhân của
những hạn chế: Phân tích rõ nguyên nhân chủ quan và nguyên
nhân khách quan
III. ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ NHÂN LỰC TRONG
CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC NGÀNH, LĨNH VỰC GIAO QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2011-2016
A. Đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập
1- Các quy định pháp luật hiện
hành về tổ chức, sử dụng nhân lực trong các đơn vị
sự nghiệp công lập
a) Về tổ chức bộ
máy
b) Về cơ chế quản
lý tuyển dụng, sử dụng nhân lực
2- Thực trạng hệ thống tổ chức,
nhân lực làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Về tổ chức bộ
máy
- Tổng
số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý
năm 2011: ……; trong đó:
+ Đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ chi thường xuyên:
+ Đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ một
phần chi thường xuyên:
+ Đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên:
- Tổng số đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý năm 2016:….; trong đó:
+ Đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ chi đầu tư và chi thường
xuyên:
+ Đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ
chi thường xuyên:
+ Đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ một phần chi
thường xuyên:
+ Đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà
nước bảo đảm chi thường xuyên:
- Những thay đổi về sắp xếp kiện toàn hệ thống tổ chức từ năm 2011-2016 trên
cơ sở các quy định tại văn bản quy phạm pháp luật nào.
b) Về quy mô, cơ
cấu nhân lực làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập
* Về nhân lực
trong các đơn vị sự nghiệp công lập,
- Tổng
số người làm việc năm 2011: ……; trong đó:
+ Số người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao:
+ Số người làm
việc do đơn vị sự nghiệp quyết định:
+ Số lao động hợp
đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: ....
- Tổng số người làm việc năm 2016:
…..; trong đó:
+ Số người làm
việc được cơ quan có thẩm quyền giao:
+ Số người làm
việc do đơn vị sự nghiệp quyết định:
+ Số lao động hợp
đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP: ....
- Việc tăng, giảm
số người làm việc năm 2016 so với năm 2011:
* Về quy mô, cơ
cấu nhân lực:
3- Đánh giá những mặt được, hạn chế
của hệ thống tổ chức, chất lượng nhân lực và công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực làm việc trong các đơn vị
sự nghiệp công lập
a) Những mặt được
* Về tổ chức bộ
máy
* Về chất lượng
nhân lực và công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực
* Về thực hiện
tinh giản biên chế
b) Những hạn chế (những bất cập, hạn
chế về các quy định của pháp luật hiện
nay và quá trình triển khai thực hiện)
* Về tổ chức bộ
máy
* Về chất lượng
nhân lực và công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực
* Về thực hiện tinh giản biên chế
c) Nguyên nhân của những hạn chế (phân tích rõ nguyên nhân chủ
quan và nguyên nhân khách quan)
* Về tổ chức bộ
máy
* Về chất lượng
nhân lực và công
tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực
B. Đối với các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
1- Các quy định pháp luật hiện hành về tổ chức các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
2- Thực trạng hệ thống tổ chức, số
lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập
- Tổng số đơn vị sự nghiệp ngoài công
lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý năm 2011:....
- Tổng số đơn vị sự nghiệp ngoài công
lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý năm 2016:....
- Những
thay đổi về hệ thống tổ chức đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
từ năm 2011-2016 trên cơ sở các quy định tại văn bản quy
phạm pháp luật nào.
b) Về số lượng người làm việc
- Tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập năm 2011:....
- Tổng số người làm việc trong các
đơn vị sự nghiệp ngoài công lập năm 2016:.....
3- Đánh giá những mặt được, hạn chế của hệ thống tổ chức trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
a) Những mặt được
b) Những hạn chế (những bất cập, hạn chế về các quy định của pháp luật hiện nay và
quá trình triển khai thực hiện)
c) Nguyên nhân của những hạn chế
(phân tích rõ nguyên nhân chủ quan và
nguyên nhân khách quan)
PHẦN
II
MỤC
TIÊU, QUAN ĐIỂM, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ, CƠ CHẾ TÀI
CHÍNH, HỆ THỐNG TỔ CHỨC CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC NGÀNH, LĨNH VỰC ĐƯỢC
GIAO QUẢN LÝ
I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM
1. Mục tiêu
2. Quan điểm
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN
LÝ, CƠ CHẾ TÀI CHÍNH, HỆ THỐNG TỔ CHỨC CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
1- Nhóm giải
pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền
2- Nhóm giải
pháp về đổi mới cơ chế
quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập
3- Nhóm giải pháp về đổi mới cơ chế tài
chính các đơn vị sự nghiệp công lập
4- Nhóm giải
pháp kiện toàn tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập
5- Nhóm giải pháp quản lý nhà nước
đối với các hoạt động sự nghiệp công
6- Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức và người lao động.
7- Nhóm giải pháp xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công (chuyển sang cổ
phần, PPP,...)
PHẦN
III
ĐỀ XUẤT, KIẾN
NGHỊ
I. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỚI BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
II. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỚI BỘ CHÍNH TRỊ
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỚI BAN CÁN SỰ ĐẢNG
CHÍNH PHỦ
PHẦN IV
ĐÁNH
GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
I. TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
II. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN KHI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP