Công văn 6146/BGTVT-CQLXD năm 2013 thông tin về Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 6146/BGTVT-CQLXD
Ngày ban hành 27/06/2013
Ngày có hiệu lực 27/06/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Trương Tấn Viên
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6146/BGTVT-CQLXD
V/v: Thông tin về Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ

Hà Nội, ngày 27 tháng 06 năm 2013

 

Kính gửi:

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, Hậu Giang,

 

Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 đã nêu rõ "Về đường bộ, ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Duy tu và nâng cấp để đảm bảo giao thông các tuyến quốc lộ. Đầu tư nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên…"

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT), Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án đầu tư hệ thống KCHTGT đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến 2020, trong đó hệ thống đường bộ ưu tiên mở rộng quốc lộ 1 (QL1) toàn tuyến với quy mô 4 làn xe và đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14 (QL14) đoạn qua địa phận Tây Nguyên (Đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên) theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án thống nhất mục tiêu, nguyên tắc, giải pháp thiết kế mở rộng QL1 để triển khai thực hiện trong quá trình lập dự án đầu tư.

Nhằm tăng cường sự phối hợp trong triển khai thực hiện dự án mở rộng QL1 Bộ GTVT xin gửi đến các địa phương một số thông tin cơ bản về mục tiêu, các giải pháp thiết kế cơ bản đối với dự án nêu trên như sau:

1. Mục tiêu, nguyên tắc mở rộng

1.1. Mục tiêu: Đoạn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.887 km, đến hết năm 2013 sẽ hoàn thành mở rộng và xây dựng tuyến tránh được 627 km (mở rộng 463km, xây dựng 164km tuyến tránh); Từ nay đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành tăng cường mặt đường 222km (các đoạn chạy song hành với các tuyến cao tốc đang triển khai) và mở rộng 1.038km.

1.2. Nguyên tắc mở rộng:

- Quy mô toàn tuyến 04 làn cho xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ và có dải phân cách cứng ở giữa.

- Chưa xem xét đầu tư mở rộng trong giai đoạn này đối với một số đoạn qua đô thị đã được mở rộng có quy mô 04 làn cho xe cơ giới, các đoạn đã xây dựng tuyến tránh, các đoạn đang chuẩn bị đầu tư đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (Cam Lộ - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dầu Giây - Phan Thiết).

2. Các giải pháp thiết kế mở rộng Quốc lộ 1

2.1. Hướng tuyến:

Về cơ bản, tim tuyến đi trùng với thời gian tuyến hiện tại, mở rộng về 2 bên để hạn chế giải phóng mặt bằng. Chỉ điều chỉnh thời gian tuyến trong trường hợp xây dựng thêm 01 cầu mới cạnh cầu cũ và cải tạo một số đoạn tuyến qua khu vực đèo dốc, địa hình khó khăn để đảm bảo quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của cấp đường nâng cấp cải tạo, ví dụ như đoạn qua đèo Lý Hòa (tỉnh Quảng Bình), đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên) trên QL1.

Xem xét xây dựng tuyến tránh cho các đoạn đi qua khu đông dân cư (do GPMB và đảm bảo giao thông khó khăn), các đoạn ngập lụt nặng, cụ thể cho các đoạn tuyến sau trên QL1: Tuyến tránh Nam cầu Quán Hầu đến Bàu Sen (tỉnh Quảng Bình), tuyến tránh Khu di tích Hiền Lương (tỉnh Quảng Trị), tuyến tránh thị trấn Mộ Đức, thị trấn Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi), tuyến tránh thị trấn Tam Quan, thị trấn Phù Mỹ (tỉnh Bình Định).

2.2. Trắc dọc:

Cao độ thiết kế đường đỏ được xem xét dựa trên các tiêu chí:

- Đảm bảo phù hợp với cao độ san nền đô thị, khu dân cư hiện tại;

- Đảm bảo yêu cầu về cường độ: làm mới và tăng cường mặt đường để đảm bảo Mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ³ 160Mpa (Mô đun đàn hồi được tính toán với lưu lượng xe thiết kế của năm tương lai là sau 10 năm kể từ khi đưa dự án vào khai thác).

- Đối với đoạn bị ngập nặng hoặc đi qua khu dân cư trên QL1 thì châm chước cao độ vai đường (hoặc mép rãnh thoát nước dọc đoạn có vỉa hè) bằng cao độ mực nước tính toán tần suất P=4% hoặc thấp hơn mực nước P=4% là 30cm để đảm bảo vẫn có thể thông xe khi xảy ra lũ có tần suất P=4%.

2.3. Nền đường:

Các đoạn tuyến thông thường có Bnền=20,5m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, có dải phân cách cứng ở giữa. Các đoạn tuyến đi qua khu dân cư, đô thị chỉ xây dựng thêm hệ thống thoát nước dọc, chưa đầu tư vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng. Đối với các đoạn tuyến tránh chỉ xây dựng cho 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với Bnền=12m.

2.4. Mặt đường:

Kết cấu mặt đường được thiết kế dựa trên cơ sở kết quả đo cường độ mặt đường cũ và dự báo lưu lượng xe. Kết cấu mặt đường của phạm vi mở rộng là kết cấu mới. Đối với phần đường cũ thì trên cơ sở kết quả đo cường độ mặt đường cũ và tình trạng dân cư hiện tại để lựa chọn kết cấu mặt đường tăng cường cho phù hợp, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật với nguyên tắc tận dụng tối đa mặt đường hiện có, hạn chế đào đường cũ để thuận lợi trong quá trình thi công và đảm bảo giao thông, không ảnh hưởng tới dân cư hai bên tuyến.

2.5. Công trình cầu:

Tư vấn đã xem xét từng vị trí cầu cụ thể để thiết kế cho phù hợp với nguyên tắc tận dụng tối đa các công trình cầu còn sử dụng được và chỉ xây dựng cầu mới để thay thế cho các cầu yếu hoặc mở thêm 01 cầu mới bên cạnh cầu hiện tại để đảm bảo bề rộng cầu bằng với bề rộng nền đường. Các cầu đặc biệt lớn như cầu sông Quán Hàu, cầu sông Gianh trên QL1 do kinh phí đầu tư lớn nên chưa xem xét mở rộng trong giai đoạn này.

2.6. Trạm thu phí:

Các trạm thu phí được bố trí với khoảng cách trung bình khoảng 70Km. Trạm thu phí được đặt ở những nơi có lưu lượng xe lớn, xa khu dân cư. Các trạm thu phí được bố trí trên QL1 từ Dốc Xây đến Cần Thơ: có 25 trạm thu phí, trong đó 20 trạm thu phí thuộc đề án mở rộng QL1 và 05 trạm của các dự án BOT đang khai thác.

[...]