Công văn 5260/BNN-TCTS năm 2022 về kiểm soát khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
Số hiệu | 5260/BNN-TCTS |
Ngày ban hành | 11/08/2022 |
Ngày có hiệu lực | 11/08/2022 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Người ký | Lê Minh Hoan |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
BỘ NÔNG NGHIỆP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5260/BNN-TCTS |
Hà Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến tại Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Nội dung kiến nghị (Câu số 74)
Cử tri phản ánh thời gian qua công tác kiểm soát khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) được thực hiện quyết liệt, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ:
(i) Tình trạng tàu cá bị mất tín hiệu kết nối vệ tinh khi hoạt động trên biển chưa rõ nguyên nhân (Lỗi kỹ thuật của thiết bị, hệ thống; không đóng cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình và các nguyên nhân khách quan, chủ quan khác) vẫn còn diễn ra.
(ii) Chưa có cơ sở xác định được nguyên nhân thiết bị VMS mất tín hiệu kết nối và cơ sở pháp lý để xử phạt đối với đơn vị cung cấp thiết bị VMS không đạt yêu cầu kỹ thuật; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho thiết bị VMS chưa được ban hành để kiểm soát chất lượng; chưa có ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị cung cấp khi chủ tàu thiệt hại kinh tế do phải đưa tàu cá vào cảng trong vòng 10 ngày theo quy định tại điểm g khoản 3, Điều 44 Nghị định số 26/2019/NĐ-CP để khắc phục tình trạng thiết bị VMS mất tín hiệu kết nối do lỗi kỹ thuật.
(iii) Tàu cá đăng ký tại một tỉnh, đã sang bán sang tỉnh khác nhưng nhà mạng chưa chuyển thiết bị giám sát hành trình cho tỉnh khác quản lý nên việc mời chủ tàu đến làm việc rất khó khăn.
Từ những thực trạng trên, cử tri kiến nghị Bộ tham mưu trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; trong đó:
(i) Bổ sung các nội dung quy định về: “Xử lý thông tin tàu cá vi phạm không bật thiết bị giám sát hành trình”; “Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật thiết bị giám sát hành trình tàu cá”; “Quy định trách nhiệm đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá”; “Tàu cá vượt ra ngoài ranh giới trên biển bị phát hiện qua hệ thống giám sát hành trình”.
(ii) Sửa đổi điểm c, khoản 1, Điều 42 như sau: “c) Vùng khơi được giới hạn bởi tuyến lộng và ranh giới phía ngoài của vùng biển Việt Nam”.
(iii) Sửa đổi điểm a, khoản 1, Điều 43 như sau: “a) Tàu có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên hoạt động tại vùng khơi, không được hoạt động tại vùng ven bờ và vùng lộng trừ tàu cá khai thác cá cơm, khai thác ruốc theo mùa vụ và nghề câu”.
(iv) Bổ sung vào điểm g, khoản 3, Điều 44 nội dung: “Trường hợp tàu cá nằm bờ không hoạt động trên biển do mùa vụ, sửa chữa tàu,... từ 30 ngày trở lên nếu dừng hoạt động thiết bị giám sát hành trình, chủ tàu phải báo cáo cho cơ quan quản lý thủy sản địa phương trước 05 ngày”.
(v) Sửa đổi khoản 4, Điều 45 như sau: “4. Thời hạn của giấy phép khai thác thủy sản cấp lần đầu: Không quá thời hạn còn lại của hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản đã được công bố”.
(vi) Có cơ chế, quy định, hướng dẫn việc kiểm tra tàu cá, giám sát sản lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ không qua các cảng cá chỉ định để phục vụ cho việc xác nhận nguyên liệu thủy sản và chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo điều kiện đặc thù của tỉnh.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin trả lời như sau:
1. Về kiến nghị bổ sung các nội dung quy định về: “Xử lý thông tin tàu cá vi phạm không bật thiết bị giám sát hành trình”; “ban hành Quy chuẩn kỹ thuật thiết bị giám sát hành trình tàu cá”; “quy định trách nhiệm đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá”; “tàu cá vượt ra ngoài ranh giới trên biển bị phát hiện qua hệ thống giám sát hành trình”.
a) Về “Xử lý thông tin tàu cá vi phạm không bật thiết bị giám sát hành trình”: Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (Nghị định số 42/2019/NĐ- CP), đã quy định rõ hành vi vi phạm và hình thức xử lý, như sau:
- “Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên, trừ trường hợp bất khả kháng” - điểm d, khoản 1, Điều 20.
- “Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, trừ trường hợp bất khả kháng” - điểm d, khoản 2, Điều 20.
- “Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, trừ trường hợp bất khả kháng” - điểm b, khoản 2, Điều 35; và qui định mức phạt cao hơn nếu tái phạm hành vi này tại khoản 3, Điều 35.
- “Không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng, trừ trường hợp bất khả kháng” - điểm c, khoản 2, Điều 35.
Ngoài ra, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP qui định hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể như sau:
- Tại khoản 4, Điều 20 quy định “Tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá Việt Nam từ 06 tháng đến 12 tháng” đối với hành vi vi phạm tại điểm d, khoản 1 và điểm d, khoản 2.
- Tại khoản 4, Điều 35 quy định “Tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá từ 03 tháng đến 06 tháng” đối với hành vi vi phạm tại điểm b, khoản 2.
b) Về “Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật thiết bị giám sát hành trình tàu cá”
Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thành dự thảo “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá”, gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định để ban hành trong thời gian tới.
c) Về “Quy định trách nhiệm đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá”. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, dự thảo Nghị định đã đề xuất bổ sung quy định “Quy định trách nhiệm đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá” với một số nội dung cơ bản như sau:
- Cập nhật thông tin về tàu, kiểm tra tính chính xác thông tin hành trình của tàu và duy trì kết nối hệ thống.