Công văn 4423/BTC-TCHQ về chính sách thuế đối với hình thức nhập khẩu linh kiện ô tô do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 4423/BTC-TCHQ
Ngày ban hành 04/04/2012
Ngày có hiệu lực 04/04/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Đỗ Hoàng Anh Tuấn
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu,Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4423/BTC-TCHQ
V/v chính sách thuế đối với các hình thức NK linh kiện ô tô.

Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2012

 

Kính gửi:

- Bộ Công thương;
- Bộ Giao thông vận tải.

 

Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp về chính sách thuế đối với các hình thức nhập khẩu linh kiện ô tô. Về việc này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Theo chính sách hiện hành về phân loại và tính thuế linh kiện ô tô cho giai đoạn 2009 - 2011 quy định tại các Quyết định 106/2007/QĐ-BTC ngày 20/12/2007; Quyết định 123/2008/QĐ-BTC ngày 26/12/2008; Thông tư 216/2009/TT-BTC ngày 12/11/2009; Thông tư 184/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 của Bộ Tài chính, thì:

Điều kiện để được phân loại, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi quy định cho từng linh kiện:

- Là các doanh nghiệp đảm bảo Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương, trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu;

- Các linh kiện (các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện nhưng đã có đặc trưng cơ bản của sản phẩm hoàn thiện với mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của linh kiện ô tô theo quy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/05/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trường hợp bộ linh kiện rời đồng bộ hoặc không đồng bộ để sản xuất, lắp ráp ô tô mà còn có một cụm chi tiết có mức độ rời rạc thấp hơn mức độ rời rạc theo quy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN thì phải nộp thuế nhập khẩu cho cả bộ linh kiện theo mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc.

2. Thực tế, có phát sinh trường hợp Doanh nghiệp không nhập khẩu trực tiếp, không ủy thác mà nhập khẩu linh kiện và bán lại cho Doanh nghiệp của Việt Nam có dây chuyền để lắp ráp ô tô.

Bộ Tài chính cho rằng chính sách thuế cần như nhau đối với mọi hình thức nhập khẩu (nhập khẩu trực tiếp, nhập khẩu ủy thác hoặc nhập khẩu kinh doanh đều được hưởng một cách tính thuế như nhau) nhưng phải đảm bảo 02 điều kiện:

- Doanh nghiệp lắp ráp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công thương;

- Các linh kiện nhập khẩu phải đảm bảo mức độ rời rạc của linh kiện ô tô quy định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bộ Tài chính đề nghị Quý Bộ có ý kiến về vấn đề trên. Xin nhận lại ý kiến tham gia trước ngày 23/4/2012.

Trân trọng.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ CST;
- Lưu: VT, TCHQ. (12)

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn