Công văn 4350/BKH-QLĐT quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 4350/BKH-QLĐT
Ngày ban hành 29/06/2010
Ngày có hiệu lực 29/06/2010
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Đặng Huy Đông
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ 
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------

Số: 4350/BKH-QLĐT
V/v quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản

Hà Nội, ngày 29 tháng 06 năm 2010

 

Kính gửi:

- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ và Cơ quan khác ở Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Tập đoàn kinh tế nhà nước, các Tổng công ty nhà nước.

 

Tháng 2/2009, tại Báo cáo của Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật, Chính phủ hai nước đã thống nhất thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng trong các dự án ODA Nhật Bản. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có trách nhiệm thực hiện một số nội dung để đảm bảo thủ tục đấu thầu chặt chẽ và minh bạch hơn đối với các dự án ODA Nhật Bản. Một trong các biện pháp phòng chống tham nhũng trong đấu thầu liên quan đến ODA Nhật Bản là sự tham gia của bên thứ ba trong đánh giá hồ sơ dự thầu.

Thực hiện cam kết nói trên, trong thời gian qua, Bộ KH&ĐT đã phối hợp với JICA xây dựng Quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các dự án ODA Nhật Bản. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các Bộ, ngành liên quan và của JICA, Bộ KH&ĐT ban hành kèm theo văn bản này “Quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các dự án ODA Nhật Bản” làm cơ sở để các tổ chức và cá nhân liên quan đến các dự án ODA Nhật Bản thực hiện.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan phản ảnh ý kiến về Bộ KH&ĐT để kịp thời xem xét, xử lý.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA);
(tầng 16 tòa nhà Daeha, 360 Kim Mã, Hà Nội)
- Các đơn vị trực thuộc Bộ;
- Lưu VT, Cục QLĐT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đặng Huy Đông

 

QUY CHẾ THÍ ĐIỂM

VỀ SỰ THAM GIA CỦA BÊN THỨ BA TRONG ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN SỬ DỤNG VỐN VAY ODA NHẬT BẢN
(Ban hành kèm theo công văn số 4350/BKH-QLĐT ngày 29 tháng 6 năm 2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Trên cơ sở cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đánh giá hồ sơ các gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản như sau:

Sự tham gia của bên thứ ba góp phần phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu, đảm bảo hiệu quả thực hiện dự án. Bên thứ ba là quan sát viên, thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở tuân thủ pháp luật về đấu thầu (bao gồm quy định về đấu thầu trong nước và quy định về đấu thầu của nhà tài trợ) và pháp luật có liên quan, đảm bảo chính xác, trung thực, công bằng và khách quan; không làm cản trở hoạt động bình thường của bên mời thầu, tổ chuyên gia đấu thầu.

1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Quy định về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các gói thầu tư vấn, xây lắp áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế thuộc dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản. Danh sách các gói thầu/dự án có sự tham gia của bên thứ ba trong đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ được JICA thông báo cho chủ đầu tư sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối tượng áp dụng: chủ đầu tư, bên mời thầu dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản; bên thứ ba do chủ đầu tư lựa chọn và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

2. Nội dung công việc của bên thứ ba

Bên thứ ba có nhiệm vụ tham gia vào quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của bên mời thầu (bao gồm cả quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của tổ chuyên gia, tư vấn hỗ trợ đấu thầu, tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp) từ khi mở thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, đến khi có báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của bên mời thầu để xác định sự tuân thủ pháp luật đấu thầu của quá trình đó. Cụ thể như sau:

a. Tham gia trực tiếp vào buổi mở thầu, các buổi làm việc của bên mời thầu khi thấy cần thiết.

b. Nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu liên quan đến gói thầu; thường xuyên cập nhật thông tin về quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu;

c. Khuyến nghị bằng văn bản gửi bên mời thầu nhằm mục đích đảm bảo tính tuân thủ của quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu.

d. Gửi báo cáo bằng văn bản tới chủ đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Quản lý đấu thầu) và JICA về hành vi không tuân thủ quy định về đấu thầu;

đ. Lập báo cáo công tác trong đó có nhận xét về tính tuân thủ của toàn bộ quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu gửi chủ đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Quản lý đấu thầu) và JICA, trong thời hạn tối đa 10 ngày kể từ ngày bên mời thầu hoàn thành báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu.

3. Trách nhiệm và quyền hạn của bên thứ ba

a. Trách nhiệm

- Chịu trách nhiệm cá nhân về tính chính xác, khách quan của các báo cáo mà mình thực hiện;

- Hoàn thành công việc theo đúng thời gian, chất lượng theo yêu cầu của hợp đồng;

- Cam kết thực hiện Quy tắc đạo đức và ứng xử trong đấu thầu;

- Không vi phạm các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo Điều 12 Luật Đấu thầu và khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12;

[...]
11