BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 4148/BGDĐT-GDMN
V/v: hướng dẫn thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ
em năm tuổi
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2010
|
Kính
gửi: Các sở giáo dục và đào tạo.
Thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phổ cập giáo
dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn các sở giáo dục và đào tạo quán triệt và tổ chức thực hiện những vấn đề sau
đây:
I. Công tác tuyên truyền, phổ
biến quán triệt nội dung Quyết định số 239/QĐ-TTg
1. Triển khai tuyên truyền, phổ
biến và quán triệt các nội dung của Quyết định số 239/QĐ-TTg tới các ban,
ngành, đoàn thể xã hội, cộng đồng và gia đình trong toàn tỉnh, tạo sự hưởng ứng
tích cực của các bậc cha mẹ trẻ và ủng hộ của toàn xã hội.
2. Quán triệt, nâng cao nhận thức
trong cán bộ, giáo viên về vai trò, vị trí của phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
Xác định phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo
dục, là công tác mang tính xã hội sâu sắc, rộng lớn. Ngành giáo dục là lực lượng
nòng cốt trong thực hiện phổ cập, tích cực tham mưu, đưa nhiệm vụ phổ cập GDMN
cho trẻ em năm tuổi vào Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chương trình phát triển
kinh tế xã hội của địa phương, nhằm huy động mọi lực lượng và nguồn lực để thực
hiện.
II.Công tác chỉ đạo phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi
1. Kiện toàn bổ sung thành phần,
chức năng nhiệm vụ của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục ở các cấp (tỉnh, huyện/quận,
xã/phường) để triển khai phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
a. Bổ sung thành phần của Ban chỉ
đạo phổ cập giáo dục cấp tỉnh, thành phố để thực hiện các nhiệm vụ:
- Giúp lãnh đạo UBND tỉnh theo
dõi, chỉ đạo việc thực hiện chủ trương, kế hoạch của phổ cập GDMN cho trẻ em
năm tuổi trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch phổ cập GDMN
cho trẻ em năm tuổi của tỉnh và chỉ đạo các huyện, quận trong tỉnh, thành phố
xây dựng kế hoạch cho đơn vị mình.
- Hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch
của Ban chỉ đạo cấp huyện, quận.
- Kiểm tra công nhận kết quả phổ
cập GDMN cho trẻ em năm tuổi ở các địa phương trong tỉnh và đề nghị cấp trên kiểm
tra công nhận tỉnh đạt chuẩn.
- Phối hợp với các tổ chức đoàn
thể để triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả công tác phổ cập
hằng năm.
b.Bổ sung thành phần của Ban chỉ
đạo phổ cập giáo dục cấp huyện, quận để thực hiện các nhiệm vụ:
- Xây dựng kế hoạch phổ cập GDMN
cho trẻ năm tuổi trên địa bàn huyện.
- Hướng dẫn Ban chỉ đạo xã, phường
công tác điều tra phổ cập, tập huấn cán bộ giáo viên làm công tác phổ cập.
- Tuyên truyền, vận động các tổ
chức đoàn thể tham gia công tác phổ cập.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch, đảm
bảo các điều kiện cho công tác phổ cập.
- Kiểm tra công nhận cấp cơ sở
và đề nghị cấp trên công nhận đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ
năm tuổi.
c. Đối với Ban chỉ đạo phổ cập
giáo dục cấp xã, phường
Bổ sung hiệu trưởng trường mầm
non làm phó trưởng ban thường trực và một số giáo viên mầm non vào tổ thư ký của
Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục cấp xã, phường để triển khai thực hiện những nhiệm
vụ sau:
- Tổ chức điều tra trẻ em trong
độ tuổi phổ cập GDMN năm tuổi.
- Lập các mẫu thống kê, báo cáo
theo quy định.
- Vận động trẻ em trong diện phổ
cập ra lớp.
- Tạo điều kiện về cơ sở vật chất
để mở lớp.
- Chi trả các khoản hỗ trợ về
kinh phí được cấp.
- Kiểm tra công tác phổ cập và tự
kiểm tra theo tiêu chuẩn, hoàn tất các hồ sơ, thủ tục đề nghị ban chỉ đạo cấp
trên kiểm tra công nhận.
2. Công tác tham mưu, chỉ đạo của
Sở giáo dục và đào tạo.
- Các sở giáo dục và đào tạo
tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành Nghị quyết, chỉ thị, văn bản
về phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi trên địa bàn.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi, trong đó chú trọng các giải pháp huy động số
lượng, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ 5 tuổi, ưu tiên các nguồn lực
(ngân sách, cơ sở vật chất, đội ngũ…) cho phổ cập GDMN, đảm bảo đến 2015, cả nước
hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
- Quy hoạch mạng lưới trường lớp,
tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để huy động
hầu hết trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo và thực hiện chăm sóc, giáo dục 2buổi/ngày theo
chương trình GDMN mới. Đối với các tỉnh có các huyện theo danh mục tại Nghị quyết
30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, khảo sát xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc
gia. Từng bước phát triển GDMN cho trẻ dưới 5tuổi đáp ứng yêu cầu chăm sóc,
giáo dục trẻ của nhân dân.
- Thực hiện chuyển đổi các cơ sở
GDMN bán công sang loại hình theo quy định phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương, đảm bảo đủ trường lớp để thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
Ưu tiên đảm bảo đủ phòng học, bố
trí giáo viên đủ theo định mức, đáp ứng yêu cầu về chất lượng cho các lớp mầm
non 5 tuổi. Tham mưu với địa phương để có chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm
non ngoài biên chế các trường công lập, dân lập được hưởng lương theo thang bảng
lương và thực hiện nâng lương theo định kỳ.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác
phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi, phối hợp với các ban ngành, tổ chức đoàn thể
và cộng đồng cùng tham gia công tác phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
- Các sở GDĐT cử cán bộ chuyên
trách theo dõi về công tác phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi, chỉ đạo các phòng
giáo dục, các trường mầm non phân công cán bộ, giáo viên chuyên trách theo dõi
tổng hợp về công tác phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
III.Công tác điều tra và xây
dựng kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi
1.Điều tra phổ cập
Các địa phương tiến hành điều
tra theo mẫu đính kèm. Khi điều tra, cần lập các nhóm điều tra viên, tổ chức tập
huấn, hướng dẫn nội dung, cách thức điều tra. Cố
gắng điều tra dứt điểm vào tháng
5 hằng năm, không bỏ sót đối tượng. Tập hợp kết quả điều tra và thành lập hồ sơ
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Hồ sơ phổ cập gồm:
- Sổ theo dõi phổ cập GDMN cho
trẻ em năm tuổi.
- Các biểu thống kê tổng hợp trẻ
em trong diện phổ cập GDMN và kết quả phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi, đội ngũ
giáo viên và cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non.
- Báo cáo về quá trình chỉ đạo,
tình hình thực hiện và kết quả phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
- Biên bản kiểm tra phổ cập GDMN
cho trẻ em năm tuổi các đơn vị trực thuộc.
- Quyết định công nhận phổ cập
GDMN cho trẻ em năm tuổi của đơn vị và của các đơn vị trực thuộc.
- Các văn bản chỉ đạo của
Trung ương và địa phương về phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.
2. Xây dựng kế hoạch phổ cập
GDMN cho trẻ em năm tuổi
a. Đối với đơn vị cơ sở xã, phường
Trên cơ sở kết quả điều tra để
xây dựng kế hoạch với các nội dung chủ yếu sau:
- Kế hoạch huy động trẻ năm tuổi
ra lớp. Hỗ trợ, tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể ra lớp.
- Tăng cường cơ sở vật chất, chuẩn
bị đội ngũ giáo viên cho các lớp năm tuổi được học 2 buổi /ngày theo Chương
trình giáo dục mầm non mới.
- Kế hoạch phối hợp với các đoàn
thể Thanh niên, Phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, Hội Cựu chiến binh thực hiện công tác
phổ cập.
- Tiến độ thực hiện kế hoạch phổ
cập cả giai đoạn và từng năm.
- Dự kiến các nguồn kinh phí huy
động để thực hiện phổ cập.
b. Đối với các đơn vị huyện, tỉnh,
thành phố
Tiến hành xây dựng kế hoạch
chung cho cả giai đoạn và từng năm cụ thể. Kế hoạch phổ cập phải được UBND tỉnh,
huyện phê duyệt, trình Đảng bộ và HĐND cùng cấp để đưa vào Nghị quyết và chương
trình hành động. Trong kế hoạch phải xác định rõ tiến độ phổ cập, tài chính và
các điều kiện cần thiết để thực hiện phổ cập.
Các tỉnh, thành phố báo cáo kế
hoạch thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua
Vụ GDMN) trước năm học 2010-2011.
Bộ yêu cầu Giám đốc các Sở giáo
dục và Đào tạo triển khai thực hiện và hằng năm báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo
phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi của Bộ.
Trong quá trình thực hiện, có điều
gì vướng mắc cần bổ sung, điều chỉnh, đề nghị Ban chỉ đạo các cấp báo cáo và đề
xuất để Bộ xem xét giải quyết.
Nơi nhận:
Như kính gửi;
Bộ trưởng (để báo cáo);
Các Thứ trưởng (để báo cáo);
Các thành viên ban chỉ đạo (để thực hiện);
Lưu VT, Vụ GDMN.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|