Công văn 3990/BGTVT-KCHT năm 2022 ý kiến về kết quả rà soát vị trí các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 3990/BGTVT-KCHT
Ngày ban hành 25/04/2022
Ngày có hiệu lực 25/04/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Vũ Tuấn Anh
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3990/BGTVT-KCHT
V/v ý kiến về kết quả rà soát vị trí các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội, ngày 25 tháng 04 năm 2022

 

Kính gửi: Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-CTCP;

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được văn bản số 1084/TEDI-TTSB ngày 19/4/2022 của Tổng công ty TVTK GTVT-CTCP (TEDI) về việc kết quả rà soát vị trí các trạm dừng nghỉ cho các Dự án thành phần thuộc Dự án XDCT đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2021-2025. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo kết luận số 149/TB-BGTVT ngày 18/04/2022, trong đó: “Giao TEDI chủ trì rà soát vị trí các trạm dừng nghỉ cho các dự án thành phần, bảo đảm phù hợp với quy định về khoảng cách và điều kiện thực tế; kết quả rà soát gửi Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông để báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận”, sau khi nghiên cứu các quy định có liên quan, thừa lệnh Bộ trưởng, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông có ý kiến như sau:

1. Về quy mô xây dựng trạm dừng nghỉ:

Nội dung này được quy định tại Thông tư 48/2012/TT-BGTVT ngày 15/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ. Khoản 2.3 Mục II Quy định chi tiết về phân loại và Quy mô cho từng loại trạm dừng nghỉ được thiết kế căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường như sau:

“Quy mô, năng lực cung cấp dịch vụ của trạm dừng nghỉ được tính toán thiết kế căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường và điều kiện cụ thể của khu vực nơi xây dựng trạm dừng nghỉ, đồng thời phải đáp ứng được quy định sau:

- Trên các tuyến quốc lộ có từ 01 đến 02 làn xe mỗi chiều xây dựng trạm dừng nghỉ từ Loại 3 trở lên.

- Trên các tuyến quốc lộ có từ 03 làn xe mỗi chiều trở lên xây dựng trạm dừng nghỉ từ Loại 2 trở lên.”

Văn bản 1084/TEDI-TTSB ngày 19/4/2022 đã thiết kế mặt bằng điển hình (Bản vẽ KT-01, tỷ lệ 1/1000 phục vụ bước lập BCNCKT) với thuyết minh quy mô như sau: Tổng diện tích GPMB 12.590m2, diện tích xây dựng 11.880m2, diện tích bãi đỗ xe 5.000m2 còn lại là các khu kinh doanh dịch vụ, khu vệ sinh, trạm cấp nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng và khu vực cây xanh thảm cỏ theo quy định. Về cơ bản, thiết kế điển hình Trạm dừng nghỉ đạt loại I (diện tích tối thiểu 10.000m2), tuy nhiên phần thuyết minh Tổng công ty TEDI chưa có báo cáo về cơ sở tính toán thiết kế căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường như quy định của Thông tư 48/2012/TT-BGTVT nêu trên.

2. Về vị trí, khoảng cách trạm dừng nghỉ:

Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế, Khoản 11.6 Mục 11 đã hướng dẫn việc xây dựng Các cơ sở phục vụ trên đường cao tốc như sau:

“11.6.1 Dọc đường cao tốc nên bố trí và xây dựng các cơ sở phục vụ dưới đây cho mọi đối tượng sử dụng đường:

- Cứ khoảng từ 15 km đến 25 km bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường, tại đây người đi đường có thể dừng xe nghỉ ngơi, ngắm cảnh tự nhiên và bảo dưỡng xe; vị trí có thể được chọn xa đường từ vài chục mét đến hàng trăm mét;

- Cứ khoảng từ 50 km đến 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kĩ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn);

- Cứ khoảng từ 120 km đến 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, ngoài ra còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển...), có xét phù hợp với đối tượng khách chiếm đa số và còn phải có chỗ đỗ xe lâu”.

Theo kết quả rà soát của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-CTCP tổng số có 14 cặp trạm dừng nghỉ (hai bên tuyến) trên đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với khoảng cách trung bình giữa các trạm từ 49,7km đến 63,5km. Đối chiếu với quy định tại thông tư 48/2012/TT-BGTVT nêu trên, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nhận thấy kết quả rà soát vị trí của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-CTCP về cơ bản đảm bảo các yếu tố về khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ theo quy định. Đề nghị TEDI rà soát bố trí thêm các vị trí dừng xe theo quy định của Thông tư như nêu trên.

3. Một số vấn đề liên quan.

- Việc xác định vị trí các trạm dừng nghỉ cần có sự đồng thuận của địa phương nơi tuyến đường chạy qua, do vậy đề nghị rà soát bổ sung ý kiến nhằm tạo sự thống nhất, phù hợp với phát triển kinh tế xã hội địa phương.

- Bổ sung rà soát để xác định rõ quy mô đề xuất cho từng trạm dừng nghỉ trên là đảm bảo yêu cầu về khả năng phục vụ trên tuyến cao tốc căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường như quy định.

- Căn cứ Quyết định số 304/QĐ-BGTVT ngày 11/3/2022 và Quyết định số 313/QĐ-BGTVT ngày 14/3/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thành lập tổ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông đề nghị Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT- CTCP sau khi rà soát, cập nhật trong Báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo Cơ quan chủ trì thẩm định (Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông) tổng hợp tham mưu Lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt theo quy định.

- Ngày 26/2/2022 Bộ trưởng Bộ GTVT có thông báo số 73/TB-BGTVT tại cuộc họp về công tác chuẩn bị đầu tư Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, thông báo có nêu: “Trong Dự án hoạch định vị trí trạm dừng nghỉ, thiết kế tổng mặt bằng, đảm bảo các chức năng cơ bản, tính kinh phí GPMB trong tổng mức đầu tư Dự án, phần xây dựng trạm dừng nghỉ do nhà đầu tư tự thực hiện không tính vào TMĐT. Đề nghị Tổng công ty TEDI nghiên cứu xác định chủ trương về hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư và phương thức lựa chọn nhà đầu tư để báo cáo Cơ quan chủ trì thẩm định tham mưu Bộ phê duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi là cơ sở thực hiện đầu tư ở bước sau.

- Về đề nghị bổ sung trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long tại Thông báo kết luận số 77/TB- BGTVT ngày 01/3/2022 của Bộ GTVT: Giao Tổng Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-CTCP nghiên cứu phương án, sơ bộ xác định vị trí phù hợp, quy mô để bổ sung vào dự án tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, báo cáo Bộ GTVT để xem xét quyết định.

Trên đây là một số ý kiến liên quan đến công tác nghiên cứu đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thừa lệnh Bộ trưởng, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông có ý kiến đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xử lý theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Lê Đình Thọ (để b/c);
- Vụ trưởng (để b/c);
- Cục QLXD &CLCTGT;
- Tổng cục ĐBVN;
- Các Ban QLDA 2,6,7,85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận;
- Lưu: VT, KCHT(XC).

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ KCHTGT
PHÓ VỤ TRƯỞNG




Vũ Tuấn Anh