Công văn số 3923/TCHQ-GSQL về việc làm thủ tục hải quan ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ do Tổng cục Hải quan ban hành
Số hiệu | 3923/TCHQ-GSQL |
Ngày ban hành | 22/08/2000 |
Ngày có hiệu lực | 22/08/2000 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Người ký | Đặng Văn Tạo |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu,Lao động - Tiền lương |
BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3923/TCHQ-GSQL |
Hà
Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2000 |
Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố
Sau một thời gian
thực hiện công văn 2920/TCHQ-GSQL ngày 27.6.2000 về việc làm thủ tục hải quan
ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ, Tổng cục Hải quan đã nhận được ý kiến phản
ánh của Cục Hải quan một số tỉnh, thành phố nêu ra các vướng mắc khi thực hiện
văn bản trên; Để Cục Hải quan các tỉnh, thành phố hiểu rõ hơn và thực hiện thống
nhất, Tổng cục Hải quan giải thích thêm một số điểm như sau:
1/ Về điểm 2 - công văn 2920/TCHQ-GSQL:
1.1. Tại khoản 2.1 quy định: “Công việc tiếp nhận hồ sơ để đăng ký tờ
khai hàng nhập khẩu thực hiện theo chế độ 48 giờ/tuần (trừ ngày chủ nhật)”, cần
phải hiểu là:
- Việc tiếp nhận hồ
sơ đăng ký tờ khai hàng nhập khẩu, Hải quan phải đảm bảo cán bộ, nhân viên có mặt
(trực) tại nơi làm thủ tục để phục vụ Doanh nghiệp đủ 48 giờ/tuần (tùy theo khối
lượng công việc do Doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tờ khai vào ngày Thứ 7 hoặc
ngày nghỉ lễ, nghỉ tết). Nhưng vẫn phải đảm bảo công chức viên chức cộng số giờ
làm việc trong tuần không được quá 40 giờ/tuần theo quy định; Như vậy có nghĩa
là bố trí làm ca, kíp và được bố trí nghỉ bù trước hoặc sau ngày trực; trả tiền
công làm ngoài giờ theo quy định. Trường hợp làm theo ca, kíp, bố trí nghỉ bù,
trả tiền công làm ngoài giờ theo quy định không giải quyết được thì có báo cáo
Tổng cục để xem xét tăng biên chế.
- Quy định: ...
(chỉ trừ ngày chủ nhật), được hiểu là kể cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết.
1.2. Tại khoản 2.2 quy định: “Công việc kiểm hoá, tính thuế ... được làm
ngoài giờ hành chính nhưng chỉ được kéo dài tối đa đến 22 giờ cùng ngày”, cần
phải hiểu là:
- Chỉ những công
việc thuộc quy trình nghiệp vụ đang làm dang dở, không giải quyết xong trong giờ
hành chính, thì mới chuyển sang làm ngoài giờ hành chính và chỉ kéo dài tối đa
đến 22 giờ trong ngày.
- Đối với hàng xuất
khẩu đã có quy định tại điểm 4 - công văn 2920/TCHQ-GSQL.
2. Về điểm 3 - công văn số 2920/TCHQ-GSQL:
Tại khoản
3.1 có đoạn quy định: “Riêng ngày thứ 7 hàng tuần vẫn giải quyết làm thủ tục
chuyển tiếp hàng hoá như các ngày làm việc bình thường. Trong trường hợp này,
Lãnh đạo đơn vị hải quan nơi mở tờ khai hàng NK chuyển tiếp phải có ý kiến bằng
văn bản về biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ đối với lô hàng chuyển tiếp đó,
gửi Hải quan cửa khẩu nơi có hàng chuyển tiếp (gửi kèm bộ hồ sơ hàng chuyển tiếp)
để giải quyết theo quy định hiện hành”.
Việc quy định phải
có ý kiến bằng văn bản vì: công việc chuyển tiếp hàng hoá trong ngày nghỉ thứ 7
(ngày làm việc thêm giờ) khác với quy định tại khoản 4, điều 12
của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 197/1999/QĐ-TCHQ ngày
03.6.1999 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Nếu không có văn bản nêu trên
thì trong các ngày nghỉ, hàng chuyển tiếp vận chuyển từ cửa khẩu về địa điểm kiểm
tra ngoài khu vực cửa khẩu sẽ không có Hải quan giám sát, quản lý hoặc Hải quan
sẽ bị động trong việc này.
Nhận được công văn
này, Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kết hợp với các quy định tại
công văn 2920/TCHQ-GSQL ngày 27.6.2000 để tổ chức, triển khai đến từng đơn vị Hải
quan trực thuộc; Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt
thẩm quyền thì báo cáo kịp thời về Tổng cục để xin ý kiến chỉ đạo./.
|
TL.
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN |