Kính
gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
quận, huyện và thành phố Thủ Đức;
- Hiệu trưởng Trường THPT;
- Hiệu trưởng Trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp
THPT).
|
Căn cứ Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày
08 tháng 3 năm 2021 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Nâng cao
năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh
theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 -2030”;
Căn cứ Kế hoạch số 1274/KH-SGDĐT ngày
04 tháng 5 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về triển khai thực hiện Đề
án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học
sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn
2021 - 2030”;
Sở GDĐT hướng dẫn triển khai dạy học
Tin học theo chuẩn quốc tế của Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ
năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ
Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030” cho học sinh
trung học và chuyển đổi số, năm học 2022 - 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH
Thực hiện Kế hoạch số 1274/KH-SGDĐT
ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Sở GDĐT về triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao
năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh
theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây gọi là Kế hoạch
dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế) trong năm học 2021 - 2022.
Trên cơ sở Kế hoạch chiến lược đã được
phê duyệt, Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022 - 2023, nhà trường xây dựng
Kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế năm học 2022 - 2023 và tổ chức thực
hiện nhằm đạt mục tiêu của Đề án.
Căn cứ mục tiêu giai đoạn từ năm 2022
đến năm 2025, trong đó, đối với năm học 2022 - 2023, phấn
đấu:
- Các trường tiên tiến hội nhập: hơn
90% học sinh được học và hơn 40% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.
- Đối với các trường phổ thông khác:
đáp ứng hơn 40% nhu cầu học sinh và hơn 20% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc
tế.
- Phấn đấu hơn 80% giáo viên dạy Tin học
được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình Tin học quốc tế theo cấp học.
- Rà soát, tiến hành trang bị, đảm bảo
100% các trường phổ thông có phòng máy tính và hơn 50% đủ số lượng, đảm bảo chất
lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Xây dựng kế hoạch
dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế năm học 2022 - 2023
Các Phòng GDĐT, Trường THPT, trường
phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù
hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, đáp ứng các mục
tiêu cụ thể của Kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế.
Nâng cao nhận thức về vai trò của kỹ
năng ứng dụng công nghệ thông tin cho xã hội, đội ngũ quản lý giáo dục, nhà
giáo, phụ huynh và học sinh. Vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho học
sinh tham gia các kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế.
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tin học
đáp ứng các tiêu chuẩn giảng dạy. Xây dựng các giải pháp, lộ trình nâng cấp hệ
thống phòng máy tính, máy vi tính đáp ứng yêu cầu dạy học Tin học theo chương
trình quốc tế.
Các Phòng GDĐT, các trường THPT gửi
báo cáo kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế
theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục Trung học.
2. Bồi dưỡng, tập
huấn giáo viên
Kết hợp nguồn kinh phí ngân sách bồi
dưỡng thường xuyên và công tác xã hội hóa để tổ chức cho giáo viên Tin học được tham gia bồi dưỡng, tập huấn và đạt
chứng chỉ dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế. Giáo viên tham gia giảng dạy Tin
học theo chuẩn quốc tế phải là giáo viên Tin học đã được tham gia tập huấn được
đơn vị tập huấn (có thẩm quyền cấp chứng chỉ Tin học quốc tế) chứng nhận.
3. Tổ chức dạy học
Tin học theo chuẩn quốc tế
Các trường tổ chức dạy học Tin học
theo chuẩn quốc tế theo các mô hình dạy học 2 buổi/ngày, ngoại khóa, câu lạc bộ, dạy học tích hợp, dạy học tăng cường Tin học, dạy học trong chương trình nghề phổ thông đối với lớp 11 và lớp 8 (nghề tự chọn)
trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, tự nguyện của học sinh và sự đồng thuận của cha mẹ
học sinh.
Các trường có thể tổ chức dạy chương
trình Tin học theo chuẩn quốc tế tích hợp chương trình dạy học môn Tin học theo
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trên cơ sở đảm bảo thực hiện đầy đủ
thời lượng và chương trình Tin học theo quy định của Bộ GDĐT.
Để đủ thời lượng
dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế, đảm bảo thời gian dạy học các môn học khác
và các hoạt động giáo dục của nhà trường, các trường kết hợp giữa dạy học trực
tiếp với dạy học trực tuyến. Giáo viên Tin học thống nhất trong Tổ chuyên môn
xây dựng kế hoạch bài dạy cụ thể trong năm học, được Hiệu trưởng duyệt và thông tin đầy đủ cho học sinh và cha mẹ
học sinh.
Việc lựa chọn các hình thức dạy học kết
hợp giữa trực tiếp và trực tuyến có thể tham khảo các Phụ
lục đính kèm công văn này.
III. QUẢN LÝ VÀ BÁO CÁO
Phòng GDĐT hướng dẫn các trường THCS,
trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THCS) thực hiện các nội dung ở trên, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả từng giai đoạn.
Việc tổ chức dạy học Tin học theo chuẩn
quốc tế phải đảm bảo sự tự nguyện của học sinh và gia đình học sinh. Công tác
thu, chi theo các quy định hiện hành. Phòng GDĐT và các nhà trường phải có hồ
sơ quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra, giám sát.
Trưởng phòng
Phòng GDĐT, Hiệu trưởng trường THPT nghiêm túc triển khai
thực hiện kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế và báo cáo đúng tiến độ theo yêu cầu của Sở GDĐT. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, cần thông tin kịp thời về Sở GDĐT (Phòng Giáo dục Trung học tiếp nhận)
để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phòng TCCB, KHTC;
- Trung tâm TT&CTGD;
- Lưu: VP, GDTrH.
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|
PHỤ LỤC I
CHỨNG CHỈ VÀ CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC QUỐC TẾ
MOS VÀ IC3
(Đính kèm công văn số 3774/SGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 10 năm 2022 của
Sở Giáo dục và Đào tạo)
I. TỔNG QUAN
Microsoft Office Specialist (MOS) là chứng chỉ xác nhận kỹ năng cơ bản sử dụng
phần mềm tin học văn phòng Microsoft Office: Word, Excel, PowerPoint, Access,
Outlook.
Chứng chỉ do Tổng giám đốc tập đoàn
Microsoft ký. Tại Việt Nam, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 ngôn ngữ tiếng
Anh hoặc tiếng Việt để thực hiện bài thi.
The Internet and Computing Core
Certification (IC3) là chứng nhận quốc tế về sử dụng
máy tính, các phần mềm chủ chốt và Internet cơ bản, đề cập đến những kiến thức
cơ bản, cần thiết nhất về công nghệ số. Tại Việt Nam, thí
sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Việt để thực hiện
bài thi. Bao gồm các nội dung:
- Máy tính căn bản
(Computing Fundamentals).
- Các ứng dụng chủ chốt (Key
Applications).
- Cuộc sống trực tuyến (Living online).
Các chứng chỉ trên do tổ chức quốc tế
Certiport triển khai, đây là tổ chức quốc tế hàng đầu
trong lĩnh vực đánh giá và chứng nhận kỹ năng tin học. Tại Việt Nam, IIG Việt
Nam chính thức trở thành đại diện quốc gia của tổ chức Certiport kể từ tháng 3 năm 2010, được ủy
quyền tổ chức các bài thi tin học quốc tế, trong đó có MOS và IC3.
II. CHƯƠNG TRÌNH
Nhằm nâng cao trình độ Tin học cho học
sinh các cấp, các chương trình đào tạo đáp ứng trình độ
thi chứng chỉ quốc tế sẽ được triển khai vào giảng dạy trong chương trình chính
khóa. Theo đó:
- IC3 GS6 - Cấp độ 1 cho khối lớp 6
- IC3 GS6 - Cấp độ 2 cho khối lớp 7
- IC3 GS5 cho khối lớp 8
- MOS 2016 cho các khối lớp 10, 11.
III. MÔ HÌNH VÀ GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
Tùy theo đặc điểm, tình hình và kế hoạch
thời gian mà nhà trường có thể tham khảo các mô hình tổ chức dưới đây để xây dựng
kế hoạch triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế; thời lượng dạy học phải
đảm bảo số tiết theo quy định của Bộ GD&ĐT và bổ sung thêm thời gian để
hoàn thành nội dung học.
Sau giai đoạn học, nhà trường có thể
tổ chức ôn tập để học sinh dự thi chứng chỉ Tin học quốc tế.
Đối với MOS triển khai cho khối THPT, tùy theo đối tượng, năng lực của học sinh, nhà trường có thể:
- Triển khai giảng dạy theo chương
trình tích hợp hoặc;
- Triển khai giảng dạy theo chương
trình tin học quốc tế với loại hình câu lạc bộ, học ngoại khóa, chương trình nhà trường, độc lập với chương trình Tin học phổ thông.
Hình thức học: có thể trực tiếp hoặc kết
hợp giữa trực tiếp và trực tuyến sử dụng tài khoản học liệu trực tuyến (online)
IC3, MOS của IIG Việt Nam chạy trên hệ thống K12Online.
1. Lớp học chương trình tích hợp
Tích hợp chương trình dạy học Tin học
theo chuẩn quốc tế và chương trình Tin học phổ thông, áp dụng cho các lớp tích hợp, tăng cường Tin học.
Khối
lớp
|
Thời
lượng (Tiết)
|
Chương
trình
|
6
|
85
tiết
- 35 tiết chính khóa
- 50 tiết tăng cường
|
- Tin học 6
- IC3 GS6 - Cấp độ 1
|
7
|
85
tiết
- 35 tiết chính khóa
- 50 tiết tăng
cường
|
- Tin học 7
- IC3 GS6 - Cấp độ 2
|
8
|
105
tiết
- 70 tiết chính khóa
- 35 tiết tăng cường
|
- Tin học 8
- IC3 GS5 - Đời sống trực tuyến.
|
2. Lớp
học chương trình Nghề phổ thông
Có thể dạy học chương trình Tin học
quốc tế thay cho chương trình Nghề phổ thông. Chương trình
áp dụng cho lớp Nghề phổ thông đối với lớp 8 (tự chọn) và lớp 11 trong
năm học 2022 - 2023.
Khối
lớp
|
Thời
lượng (Tiết)
|
Chương
trình
|
8
|
70
tiết
|
IC3 GS5 - Đời sống trực tuyến
|
11
|
105
tiết
|
MOS Excel 2016, MOS PowerPoint (tt)
thay cho Nghề phổ thông
|
3. Lớp học chương trình Tin học quốc
tế
Áp dụng cho hình thức câu lạc bộ, học
ngoại khóa, chương trình nhà trường, độc lập với chương trình Tin học phổ thông.
Khối
lớp
|
Thời
lượng (Tiết)
|
Chương
trình
|
6
|
70
tiết
|
IC3 GS6 - Cấp độ 1
|
7
|
70
tiết
|
IC3 GS6 - Cấp độ 2
|
8
|
70
tiết
|
IC3 GS5 - Đời sống trực tuyến
|
10
|
105
tiết
|
- MOS Word 2016
- MOS PowerPoint (1/2)
|
11
|
105
tiết
|
- MOS Excel 2016
- MOS PowerPoint (tt)
|
3. Tài khoản học liệu trực tuyến
(online) hỗ trợ dạy học và ôn luyện chương trình quốc
tế IC3 và MOS
Để có đủ thời lượng dạy và học chứng chỉ IC3 và MOS, các tiết
học tăng cường được tiến hành theo phương thức kết hợp giữa dạy học trực tiếp
và trực tuyến trên hệ thống LMS
(Learning Management System) sử dụng tài khoản học liệu trực tuyến IC3 và MOS của IIG Việt Nam vận hành trên nền tảng K12Online.vn.
Tài khoản học liệu trực tuyến của IIG
Việt Nam bao gồm phần mềm học liệu được IIG Việt Nam thiết
kế và phần mềm ôn luyện Gmetrix.
Tài khoản học liệu trực tuyến được
IIG Việt Nam thiết kế nhằm đáp ứng đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng theo chương trình Tin học chuẩn Quốc tế IC3 và
MOS. Tài khoản học liệu trực tuyến bao gồm các bài giảng sinh động về nội dung,
bài tập lý thuyết và thực hành dễ hiểu, đáp ứng được các mục
tiêu bài thi. Các bài kiểm tra trực tuyến giúp đánh giá được mức độ thông hiểu
của học sinh qua mỗi bài học. Tài khoản học liệu trực tuyến
được tặng kèm phần mềm ôn luyện Gmetrix của tập đoàn
Gmetrix, được thiết kế nhằm giúp học sinh luyện tập và thi thử các bài thi IC3
và MOS.
Với tài khoản học liệu trực tuyến, học
sinh có thêm thời gian tìm hiểu chương trình học ngoài tiết học trên lớp và có
thể xem lại nhiều lần bài học nhằm củng cố kiến thức.
Ưu điểm vượt trội của tài khoản học
liệu trực tuyến là:
Đối với học sinh:
- Học sinh học tại phòng lab của nhà
trường với sự hướng dẫn của giáo viên nhà trường (hoặc giáo viên IIG Việt Nam). Điều này giúp học sinh:
+ Tự giác học tập;
+ Giáo viên kịp thời hướng dẫn, giải
quyết thắc mắc cho học sinh;
+ Cha mẹ học sinh không mất nhiều thời
gian để hướng dẫn các em ở nhà;
+ Kiến thức và kỹ năng được củng cố.
Đối với nhà trường và giáo
viên:
- Hệ thống cho phép đồng bộ hóa Cơ sở
dữ liệu học sinh và giáo viên từ Trường về Phòng GDĐT làm cơ sở cho Sở GDĐT
giám sát chuyên môn việc dạy và tiến độ học Tin học.
- Thống kê kết
quả học, số giờ dạy tự động trên nền tảng K12Online.
- Giáo viên dễ dàng quản lý, theo dõi
sự tiến bộ của học sinh qua mỗi bài tập.
- Nhà trường sẽ đảm bảo được tiến độ
dạy và học.
Đối với cha mẹ học sinh:
- Phụ huynh có thể biết được nội dung
học sinh đã học tại nhà trường. Qua đó có thể tạo sự tương tác tích cực giữa
nhà trường và gia đình, giữa giáo viên và phụ huynh.
- Phụ huynh có thể kiểm tra được kết
quả học tập và mức độ tích cực của học sinh, qua đó có những động thái phối hợp
với nhà trường và giáo viên để cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Tài khoản này cũng là phần học liệu
quan trọng để giáo viên giảng dạy
tích hợp, cũng là chương trình mà
học sinh có thể tự học và tự ôn luyện ở nhà để có kiến thức
và kỹ năng thi được các chứng chỉ IC3, MOS. Tài khoản này sẽ được IIG Việt Nam
và tập đoàn Gmetrix cập nhật hàng năm.
4. Hệ thống dạy học trực tuyến K12Online.vn
K12Online.vn là hệ thống do Viettel
xây dựng, phối hợp với IIG Việt Nam nhằm hỗ trợ quá trình đào tạo, dạy học, thi
và đánh giá trực tuyến, dành riêng cho các cơ sở giáo dục phổ thông.
IV. THÔNG TIN HỖ
TRỢ
Để hỗ trợ các giải
pháp về tổ chức triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế, các đơn vị phối
hợp gồm:
IIG VietNam - Văn phòng tại
Thành phố Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: Tầng 1,
Tháp 1, Tòa nhà The Sun Avenue, Số 28
đường Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Nguyễn Ngọc Hoàng Trang - Trưởng Phòng Phát Triển Dự Án Công Ty Cổ Phần IIG Việt
Nam- Chi Nhánh TP Hồ Chí Minh
- Email:
hcm.da.manager2@iigvietnam.edu.vn
- Điện thoại: 0913 411 616
Văn phòng Viettel Thành phố Hồ Chí
Minh:
Địa chỉ: Tầng 16, tòa nhà Viettel, Số
285 đường Cách Mạng Tháng 8, Phường
12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Trần Huỳnh Tuấn - Phụ trách sản
phẩm giáo dục Viettel Thành phố Hồ Chí Minh.
- Email: tuanth1@vietteI.com.vn
- Điện Thoại: 09 7763 7763
Ngoài ra, các vấn đề phát sinh, vướng
mắc, nhà trường liên hệ Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT để được hướng dẫn, phối
hợp giải quyết./.
PHỤ LỤC II
CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC QUỐC TẾ ICDL DIGITAL
STUDENT
(Đính kèm công văn số 3774/SGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 10 năm 2022 của Sở Giáo
dục và Đào tạo)
I. TỔNG QUAN
ICDL (International Computer Driving
Licence) thành lập ngày 08/01/1997 tại Dublin, Ireland với tên gọi ban đầu là Chứng chỉ chuẩn Châu Âu về Kỹ năng sử dụng
máy tính ECDL - European Computer Driving License, hoạt động dưới sự bảo trợ của
Hội đồng các Hiệp hội Tin học chuyên nghiệp Châu Âu (CEPIS) và Ủy ban Châu Âu (EC). Tính đến thời điểm hiện tại thì ICDL (International Computer
Driving License) là Hệ thống chứng chỉ tin học quốc tế phổ cập nhất thế giới,
có mặt ở trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 25.000 Trung tâm khảo thí
ICDL (ATC).
Chương trình Tin học quốc tế ICDL
Digital Student là chương trình Tin học dành cho học sinh phổ thông với hệ thống
kiến thức được thiết kế, chọn lọc nội dung hòa quyện của 3 mạch tri thức: Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT -
Information & Communication Technology), Khoa học máy tính (CS - Computer
Sience), Năng lực công nghệ số (DL - Digital Literacy).
Chương trình được xây dựng bởi các
chuyên gia CNTT hàng đầu thế giới của Tổ chức ICDL với hơn
20 năm kinh nghiệm phát triển chương trình, triển khai đánh giá kĩ năng công nghệ
thông tin. Nội dung chương trình luôn được cập nhật với xu hướng phát triển của
ngành CNTT&TT (ICT) trên thế giới và cách mạng công nghiệp 4.0.
Chương trình đáp ứng khung chương
trình giáo dục phổ thông môn Tin học của Bộ GDĐT (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018) và Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản
(theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông)
Kết thúc học mỗi mô-đun, học sinh có
cơ hội thi lấy Chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL tương ứng, các chứng chỉ này có
giá trị toàn cầu (Các mô-đun 01, 02, 03 dành cho cấp Tiểu học).
STT
|
Tên
chứng chỉ
|
Chứng
chỉ ICDL Smart Digital
|
Mô-đun
04
|
ICDL Smart Digital - Computer
Essentials
|
Mô-đun
05
|
ICDL Smart Digital - Online
Essentials
|
Mô-đun
06
|
ICDL Smart Digital - Word
Processing
|
Mô-đun
07
|
ICDL Smart Digital - Spreadsheets
|
Mô-đun 08
|
ICDL Smart Digital - Presentations
|
Chứng
chỉ ICDL Robotics
|
Mô-đun
08a
|
ICDL Robotics
|
Chứng
chỉ ICDL Compute and Code
|
Mô-đun
09
|
ICDL Compute and Code - IT Security
|
Mô-đun
10
|
ICDL Compute and Code - Online
Collaboration
|
Mô-đun
11
|
ICDL Compute and Code - Computing
|
Mô-đun
12
|
ICDL Compute and Code - Using
Databases
|
Chứng chỉ ICDL Professional
|
Mô-đun
10A
|
ICDL Advanced Word Processing
|
Mô-đun
11A
|
ICDL Advanced Presentations
|
Mô-đun
12A
|
ICDL Advanced Spreadsheets
|
II. MÔ HÌNH TỔ CHỨC CÁC LỚP
TIN HỌC QUỐC TẾ ICDL
Nhà trường có thể tham khảo các mô
hình tổ chức dưới đây để xây dựng kế hoạch dạy học Tin học
theo chuẩn quốc tế ICDL; thời lượng dạy học có thể điều chỉnh tùy theo năng lực
học sinh nhưng phải đảm bảo số giờ dạy môn Tin học theo
quy định của Bộ GDĐT và bổ sung thêm thời gian để hoàn thành nội dung học.
Sau giai đoạn học, nhà trường có thể
tổ chức ôn tập để học sinh dự thi chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL.
Kết thúc học mỗi
mô-đun, học sinh có thể thi chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL
tương ứng. Bài thi ICDL quốc tế được thực hiện song ngữ Anh - Việt. Tổ chức
ICDL hỗ trợ 3 bài ôn luyện miễn phí đối với mỗi mô-đun khi thí sinh đăng ký thi chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL. Nhà trường
có thể sử dụng ưu điểm này trong quá trình tổ chức ôn tập cho học sinh trước mỗi
kỳ thi.
1. Lớp học chương trình tích hợp
ICDL
STT
|
Lớp
|
Tên
Mô-đun
|
Thời
lượng
|
TRUNG
HỌC CƠ SỞ
|
Mô-đun
04
|
Lớp
6
|
Cơ bản về Công nghệ thông tin và
Truyền thông (Computer Essentials)
|
70
tiết
(35
tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
05
|
Cơ bản về Mạng trực tuyến (Online
Essentials)
|
Mô-đun
06
|
Lớp
7
|
Xử lý văn bản (Word Processing)
|
70
tiết
(35
tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
07
|
Sử dụng trình chiếu (Presentations)
|
Mô-đun
08
|
Lớp
8
|
Sử dụng bảng tính (Spreadsheets)
|
105
tiết
(70
tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
08a
|
Lớp
9
|
Lập trình điều khiển Robot
(Robotics)
|
105 tiết
(70
tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường)
|
TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Khoa học Máy tính)
|
Mô-đun
09
|
Lớp
10
|
An toàn và bảo mật Công nghệ thông
tin (IT Security)
|
105
tiết
(70
tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
10
|
Cộng tác trên Mạng trực tuyến (Online Collaboration)
|
Mô-đun
11
|
Lớp
11
|
Điện toán và Lập trình (Computing)
|
105
tiết
(53
tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
12
|
Lớp
12
|
Sử dụng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu
(Using Databases)
|
105
tiết
(53 tiết
chính khóa và 52 tiết tăng cường)
|
TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Tin học ứng dụng)
|
Mô-đun
04
|
Lớp
10
|
Cơ bản về Công nghệ thông tin và
Truyền thông (Computer Essentials)
|
105
tiết
(70
tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
05
|
Cơ bản về Mạng trực tuyến (Online
Essentials)
|
Mô-đun
06
|
Lớp
11
|
Xử lý văn bản (Word Processing)
|
105
tiết
(53
tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
07
|
Sử dụng trình chiếu (Presentations)
|
Mô-đun
08
|
Lớp
12
|
Sử dụng bảng tính (Spreadsheets)
|
105
tiết
(52
tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường)
|
TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Tin học ứng dụng nâng cao)
|
Mô-đun
10A
|
Lớp
10
|
Xử lý văn bản
nâng cao (Advanced Word Processing)
|
105
tiết
(70
tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
11A
|
Lớp
11
|
Sử dụng trình chiếu nâng cao
(Advanced Presentations)
|
105
tiết
(53
tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường)
|
Mô-đun
12A
|
Lớp
12
|
Sử dụng bảng tính nâng cao
(Advanced Spreadsheets)
|
105
tiết
(53
tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường)
|
2. Lớp học chương trình Nghề phổ thông
Có thể dạy học
chương trình Tin học quốc tế thay cho chương trình Nghề phổ thông. Chương trình
áp dụng cho lớp Nghề phổ thông đối với lớp 8 (tự chọn) và
lớp 11 trong năm học 2022 - 2023.
Mô-đun
|
Lớp
|
Tên Mô-đun
|
Thời
lượng
|
Mô-đun
08
|
Lớp
8
|
Sử dụng bảng
tính (Spreadsheets)
|
70
tiết
|
Mô-đun
11
|
Lớp
11
|
Sử dụng bảng tính (Spreadsheets)
|
105
tiết
|
3. Lớp học chương trình Tin học quốc
tế ICDL
Áp dụng cho hình thức câu lạc bộ, ngoại
khóa, chương trình nhà trường, độc lập với chương trình Tin học phổ thông.
STT
|
Lớp
|
Tên
Mô-đun
|
Thời
lượng
|
TRUNG
HỌC CƠ SỞ
|
Mô-đun
04
|
Lớp
6
|
Cơ bản về Công nghệ thông tin và
Truyền thông (Computer Essentials)
|
35
tiết
|
Mô-đun
05
|
Cơ bản về Mạng trực tuyến (Online
Essentials)
|
35
tiết
|
Mô-đun
06
|
Lớp
7
|
Xử lý văn bản (Word Processing)
|
35
tiết
|
Mô-đun
07
|
Sử dụng trình chiếu (Presentations)
|
35
tiết
|
Mô-đun
08
|
Lớp
8
|
Sử dụng bảng tính (Spreadsheets)
|
70
tiết
|
Mô-đun
08a
|
Lớp
9
|
Lập trình điều khiển Robot
(Robotics)
|
70
tiết
|
TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Khoa học Máy tính)
|
Mô-đun
09
|
Lớp
10
|
An toàn và bảo mật Công nghệ thông
tin (IT Security)
|
35
tiết
|
Mô-đun
10
|
Cộng tác trên Mạng trực tuyến
(Online Collaboration)
|
35
tiết
|
Mô-đun
11
|
Lớp
11
|
Điện toán và Lập trình (Computing)
|
70
tiết
|
Mô-đun
12
|
Lớp
12
|
Sử dụng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu
(Using Databases)
|
70
tiết
|
TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Tin học ứng dụng)
|
Mô-đun
04
|
Lớp
10
|
Cơ bản về Công nghệ thông tin và Truyền
thông (Computer Essentials)
|
35
tiết
|
Mô-đun
05
|
Cơ bản về Mạng
trực tuyến (Online Essentials)
|
35
tiết
|
Mô-đun
06
|
Lớp
11
|
Xử lý văn bản (Word Processing)
|
35
tiết
|
Mô-đun
07
|
Sử dụng trình chiếu (Presentations)
|
35
tiết
|
Mô-đun
08
|
Lớp
12
|
Sử dụng bảng tính (Spreadsheets)
|
70
tiết
|
TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG (định
hướng Tin học ứng dụng nâng cao)
|
Mô-đun
10A
|
Lớp
10
|
Xử lý văn bản nâng cao (Advanced
Word Processing)
|
70
tiết
|
Mô-đun
11A
|
Lớp
11
|
Sử dụng trình chiếu nâng cao
(Advanced Presentations)
|
70
tiết
|
Mô-đun
12A
|
Lớp
12
|
Sử dụng bảng tính nâng cao
(Advanced Spreadsheets)
|
70
tiết
|
III. TẬP HUẤN
GIÁO VIÊN
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học
Chương trình Tin học quốc tế ICDL, đảm bảo triển khai chương trình một cách hiệu
quả, ICDL Việt Nam phối hợp với Sở GDĐT tổ chức các lớp tập huấn cho Giáo viên
Tin học.
Kết thúc khóa tập huấn, các Giáo viên
tham gia tập huấn sẽ được Tổ chức ICDL miễn phí lệ phí thi và 1 lần thi lại (nếu
có) chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL tương ứng.
Nội dung tập huấn:
STT
|
Nội
dung
|
Đối
tượng
|
Số
ngày tập huấn
|
Số
giờ tập huấn
|
1
|
Tập huấn Giáo
viên Tin học theo Chương trình ICDL Smart Digital
|
Giáo
viên THCS
|
1
ngày
|
8 giờ
|
2
|
Tập huấn Giáo viên Tin học theo
Chương trình ICDL Smart Digital
|
Giáo
viên THPT (nếu nhà trường lựa chọn định hướng Tin học ứng dụng)
|
1
ngày
|
8 giờ
|
3
|
Tập huấn Giáo
viên Tin học theo Chương trình ICDL Compute and Code.
|
Giáo
viên THPT (nếu nhà trường lựa chọn định hướng Khoa học máy tính)
|
1,5
ngày
|
12
giờ
|
4
|
Tập huấn Giáo viên Tin học theo
Chương trình ICDL Compute and Code
|
Giáo
viên THPT (nếu nhà trường lựa chọn định hướng Tin học ứng dụng nâng cao)
|
1,5
ngày
|
12
giờ
|
Tập huấn cho giáo viên theo hai hình
thức.
1. Tập huấn trực tiếp
Tổ chức tập huấn các đợt tập trung cho Giáo viên Tin học trong năm 2022, nhà trường liên hệ với
ICDL Việt Nam để phối hợp triển khai.
Kinh phí tập huấn: ICDL Việt Nam hỗ trợ một phần kinh phí tập huấn cho giáo viên.
2. Tập huấn trực tuyến
Giáo viên Tin học sẽ được tập huấn
thông qua phần mềm trực tuyến ICDL do Tổ chức ICDL cung cấp và được hỗ trợ một
phần kinh phí tập huấn (theo kế hoạch tập huấn)
IV. HỆ THỐNG TRỰC
TUYẾN
1. Hệ thống đào tạo trực tuyến
EduX
Hệ thống cung cấp tài khoản truy cập
cho giáo viên và học sinh nhằm hỗ trợ việc dạy và học được
thuận lợi, đánh giá kết quả học tập một cách khách quan. Hệ thống có hai đối tượng
người dùng, đó là Giáo viên và Học sinh. Học sinh được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống để học và làm bài tập
mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị có thể hỗ trợ. Giáo viên có chức năng tạo
các khóa học (lớp học) và gán tài khoản học sinh trong lớp mình vào khóa học.
Giáo viên được cung cấp toàn bộ các tài liệu cần thiết cho
công tác giảng dạy như bài giảng điện tử mẫu, phân phối chương trình, khung chương
trình theo từng lớp học/môn học...
Hệ thống được thiết kế đồng bộ với khung chương trình và nội dung của Bộ sách ICDL Digital
Student.
Đối với giáo viên:
- Hệ thống cung cấp và hỗ trợ giáo
viên download các giáo án điện tử (lesson plans - dưới dạng file Word) và bài
giảng điện tử mẫu (presentations - dưới dạng file PowerPoint). Hệ thống giáo án điện tử được xây dựng đầy đủ, bám sát khung chương trình và nội dung bộ sách; hỗ trợ giáo viên xây
dựng và Tổ chức bài học một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian - công sức. Bài
giảng điện tử mẫu hỗ trợ giáo viên
chuẩn bị bài giảng trước mỗi tiết học Tăng tính tương tác giữa giáo viên với học
sinh với những hình ảnh trực quan, sinh động:
- Hệ thống cung cấp chức năng để giáo
viên giao bài tập và bài kiểm tra cuối kỳ cho học sinh theo đúng kế hoạch học tập.
Việc hệ thống chấm điểm tự động ngay sau khi học sinh làm bài tập và bài kiểm tra sẽ giúp tiết
kiệm thời gian cho giáo viên (không còn phải chấm bài thủ
công), kết quả học tập cũng được đánh giá nhanh chóng và khách quan. Ngoài ra hệ
thống báo cáo kết quả học tập theo từng nhóm kiến thức - kỹ năng trực quan cũng
giúp giáo viên có thông tin kịp thời để nhận xét, góp ý tới từng học sinh.
Đối với học sinh:
- Được làm bài tập và ôn luyện những
kiến thức - kỹ năng tương ứng (và có thể nâng cao hơn) với các nội dung trong
sách.
- Kết thúc mỗi kỳ
học tập học sinh sẽ được làm bài kiểm tra cuối kỳ ngay trên hệ thống EduX và sẽ
được nhận kết quả ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài (có thể kèm báo cáo kết
quả học qua email).
2. Hệ thống ôn luyện và thi tiêu
chuẩn quốc tế ICDL Skillsbox
2.1. Hệ thống ôn luyện ICDL
Skillsbox
Điểm mạnh của hệ
thống:
- Hệ thống thi được Tổ chức ICDL quốc
tế thiết kế dựa trên nền tảng web, giảm thiểu các công việc cài đặt phần mềm và
thiết lập môi trường trên máy tính thí sinh.
- Học sinh được thực hành trên máy
tính tại phòng máy của nhà trường với sự hướng dẫn của giáo viên nhà trường (hoặc
giáo viên của ICDL) từng bước thông qua mỗi câu hỏi ôn luyện;
- Quản lý tài khoản, thông tin của
thí sinh đồng bộ với tài khoản dự thi cấp chứng chỉ ICDL;
- Thông tin thí sinh được lưu trữ
trên hệ thống server quốc tế và server đặt tại Việt Nam để
dễ dàng thống kê, tổng hợp, truy xuất, kiểm soát giúp giáo viên và phụ huynh
năm được năng lực học tập của học sinh nhằm nâng cao sự phối hợp giữa gia đình
và nhà trường;
- Bài ôn luyện được thiết kế bao trùm
lượng kiến thức và kĩ năng quy định tại mỗi mô-đun và bám sát các nội dung trong Khung chương trình và Sách;
- Bài ôn luyện gồm các câu hỏi trắc nghiệm và thực hành, được thiết kế tập trung vào các kĩ năng thực
hành nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thực tế của các em học sinh sau khi học
xong mỗi mô-đun;
- Sau khi hoàn thành bài ôn luyện, kết
quả ôn luyện của mỗi học sinh được hiển thị trực quan phản ánh đúng trình độ, kĩ năng của các em học sinh; hệ thống cũng chỉ ra nhũng nhóm kiến thức/kĩ năng nào các em còn yếu
và chỉ dẫn thực hành các thao tác đúng
cho từng câu hỏi;
- Mỗi học sinh sẽ được làm ba lần bài
ôn luyện để rèn luyện các thao tác thực
hành một cách thuần thục nhất hỗ trợ việc làm bài thi một cách dễ dàng.
2.2. Hệ thống thi ICDL Skillsbox
- Hệ thống thi được Tổ chức ICDL quốc
tế thiết kế dựa trên nền tảng web, giảm thiểu các công việc cài đặt phần mềm và thiết lập môi
trường trên máy tính thí sinh.
- Các đề thi phân phối cho thí sinh
theo quy tắc của ICDL dựa trên ma trận đề thi do Tổ chức xây dựng. Các đề thi
được phân phối một cách tự động và ngẫu nhiên.
- Các câu hỏi trên hệ thống gồm: câu
hỏi trắc nghiệm, câu hỏi hotspot và
câu hỏi thực hành. Trừ những mô-đun tập trung kiến thức lý thuyết đặc thù, hầu
hết các bài thi đều có lượng lớn các câu hỏi yêu cầu thao
tác thực hành.
- Kết quả thi được chấm tự động và hiển
thị ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi. Kết quả
thi của thí sinh được đánh giá dựa trên việc trả lời các câu hỏi
trong bài thi mà không thể bị can thiệp bởi các đối tượng
khác trên hệ thống.
V. THÔNG TIN HỖ TRỢ
Để hỗ trợ các giải pháp về tổ chức
triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế ICDL, các đơn vị phối hợp gồm:
ICDL Việt Nam:
Địa chỉ: 19 Võ
Vãn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Lê Thúy Hằng - Phó Giám đốc
- Email: hangle@emg.vn
- Điện thoại: 0918 071 927
Ngoài ra, các vấn đề phát sinh, vướng
mắc, nhà trường liên hệ Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT để được hướng dẫn, phối
hợp giải quyết./.