Công văn 3758/BHXH-TT năm 2017 về tăng cường công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 3758/BHXH-TT
Ngày ban hành 24/08/2017
Ngày có hiệu lực 24/08/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Phạm Lương Sơn
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3758/BHXH-TT
V/v tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH

Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2017

 

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội theo định hướng của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp cho người lao động (NLĐ) từ 35 tuổi trở lên thôi việc với số lượng lớn, khiến họ lâm vào hoàn cảnh khó khăn và rất khó tìm được việc làm mới, trong khi trước mắt không có điều kiện để tiếp tục tham gia BHXH, tích lũy thời gian đóng BHXH cho đủ điều kiện hưởng lương hưu, dẫn đến yêu cầu nhận BHXH một lần tăng cao, ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ. Mặt khác, trên một số trang mạng xã hội gần đây lan truyền thông tin một cách chưa đy đủ và không chính xác về so sánh quyền lợi giữa việc tham gia bảo hiểm thương mại và gửi tiền tiết kiệm với quyền lợi khi tham gia BHXH, tạo tâm lý bất an về chính sách BHXH; một bộ phận NLĐ do không nắm được quy định của chính sách BHXH nên còn băn khoăn, lo lắng về tính ổn định của chính sách do những thay đổi của chính sách BHXH từ ngày 01/01/2018.

Đngười lao động hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tham gia BHXH cũng như việc bảo lưu, tích lũy thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, đảm bảo an sinh bn vững; đng thời nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người sử dụng lao động trong việc đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH đối với người lao động, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp về tình trạng này; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cụ thể như sau:

1. Hình thức, đối tượng tuyên truyền

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tăng cường tổ chức các hội nghị đi thoại, tọa đàm với người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất về chính sách BHXH;

- Phối hợp với Đài truyền hình và các cơ quan báo chí, phát thanh ở địa phương tăng thời lượng phát sóng về các tin, bài, phóng sự, các buổi tọa đàm về chính sách BHXH;

- Cung cấp thông tin định kỳ về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn cho các cơ quan phát thanh, truyền hình, báo chí địa phương.

2. Nội dung tuyên truyền

- Những quy định của mới của Luật BHXH năm 2014 áp dụng từ ngày 01/01/2018 và tác động của nó đối với đời sống xã hội, bao gồm: phạm vi mở rộng đối tượng tham gia, việc thay đổi cách tính lương hưu, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện;

- Đi sâu phân tích lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, tích lũy thời gian tham gia BHXH thông qua việc tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện cho đủ điều kiện đhưởng lương hưu cũng như những bất lợi mà người lao động phải gánh chịu khi nhận BHXH một lần;

- So sánh, làm rõ những ưu điểm vượt trội của việc tham gia BHXH để hưởng lương hưu với tham gia bảo hiểm thương mại hoặc gửi tiền tiết kiệm.

(Đính kèm “Tài liệu định hướng nội dung tuyên truyền trọng điểm”).

Trên đây là nhng nội dung trọng tâm cần triển khai tuyên truyền kịp thời, đảm bảo việc thực hiện đạt hiệu quả cao. BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai sớm và báo cáo kết quả thực hiện về BHXH Việt Nam (Trung tâm Truyền thông) theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Ban CSXH;
Cổng thông tin điện tử BHXH VN;
- Lưu: VT, TT (5 b
ản).

KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC




Phạm Lương Sơn

 

TÀI LIỆU

ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN TRỌNG ĐIỂM

(đính kèm Công văn số 3758/BHXH-TT ngày 24 tháng 8 năm 2017 của BHXH Việt Nam)

THAM GIA BHXH ĐỂ HƯỞNG LƯƠNG HƯU SO VỚI THAM GIA BẢO HIỂM NHÂN THỌ, GỬI TIẾT KIỆM VÀ NHẬN BHXH MỘT LẦN

1. So sánh BHXH với bảo hiểm thương mại

Trước hết, phải khẳng định Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước đảm bảo mọi công dân có quyn được hưởng an sinh xã hội. Theo đó, người lao động khi làm việc được người sử dụng lao động đóng BHXH để hưởng đủ các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất; người đủ 15 tuổi mà không thuộc trường hợp được người sử dụng đóng BHXH thì được tham gia BHXH tự nguyện đhưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Chính sách này hoàn toàn khác với loại hình bảo him nhân thọ. Việc so sánh thật chi tiết về quyền lợi giữa bảo hiểm nhân thọ và BHXH là rất khó do bảo hiểm nhân thọ có nhiều gói quyền lợi khác nhau. Về cơ bản, có một số điểm khác biệt lớn sau:

Thứ nhất, sự khác biệt lớn nhất là ở mục đích: BHXH là loại hình bảo hiểm phi lợi nhuận, còn bảo hiểm nhân thọ nhằm mục đích là sinh lời. Như vậy, khoản lời của bảo hiểm nhân thọ được lấy từ chính tiền của người tham gia. Cần lưu ý là thù lao cho đại lý của bảo hiểm nhân thọ là rất lớn (từ 20 đến 25% trong năm đầu và giảm dần trong các năm về sau nhưng không dưới 5%).

Thứ hai, về điều kiện, mức phí tham gia: Đối tượng tham gia BHXH là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc với mức đóng xác định trước là 22% vào quỹ hưu trí, tử tut. Nhưng đối với bảo hiểm nhân thọ, mặc dù nhìn thoáng qua các gói quyền lợi thì thấy có vẻ hấp dẫn nhưng họ đặt ra điều kiện khá ngặt nghèo về tuổi đời, sức khỏe tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro.

Thứ ba, về quyền lợi:

- Tiền đóng vào quỹ BHXH đều được điều chỉnh tăng tương ng với chỉ số giá tiêu dùng từng năm (CPI) theo quy định của Chính phủ được công bố tại năm mà người tham gia hưởng chế độ (chỉ số CPI tăng bình quân 8,1%/năm, tính từ năm 2008 đến nay). Còn bảo him nhân thọ thì tính theo lãi sut thị trường;

- Người đang tham gia BHXH khi chết hoặc bị thương tật vì bất cứ lý do gì thì thời gian đã đóng BHXH đều được ghi nhận để tính hưởng BHXH. Còn đối với bảo hiểm nhân thọ có quy định doanh nghiệp không phải trả tin bảo him trong một số trường hợp (chết do tự tử trong thời hạn hai năm kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực; chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc li cố ý của người thụ hưởng; người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình).

- Người tham gia BHXH, khi đã hưởng lương hưu thì mức lương hưu được điều chỉnh định k theo ch sgiá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế. Trong thực tế, gần như hàng năm Nhà nước đều điều chỉnh tăng lương hưu. Chỉ tính riêng cho giai đoạn từ năm 2003 đến nay, Chính phủ nhiều lần điều chỉnh lương hưu với mức tăng từ khoảng 7,5 đến 9,3 lần (tùy theo nhóm đối tượng) so với mức lương hưu tại thời điểm năm 2002. Ngoài ra trong toàn bộ thời gian hưởng lương hưu người lao động được quỹ BHXH trả kinh phí để cấp thẻ BHYT và được hưởng các quyền lợi về khám, chữa bệnh bình đng với mọi người khác mà không ph thuc vào mức phí tham gia, loi bnh... Khi người hưởng qua đời, người lo mai táng còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm chết, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp hàng tháng hoặc một lần). Đây là ưu điểm vượt trội của BHXH. Đi với bảo hiểm nhân thọ, quyền li được hưng theo hp đồng đã ký kết. Ngoài ra, trong trường hp rủi ro mà doanh nghiệp bảo hiểm phá sản thì người tham gia có thể mất hết quyền lợi.

[...]