Công văn 3691/BYT-TCCB năm 2017 tổ chức đánh giá độc lập kết quả thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT và 3638/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 3691/BYT-TCCB
Ngày ban hành 29/06/2017
Ngày có hiệu lực 29/06/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Thị Kim Tiến
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3691/BYT-TCCB
V/v tổ chức đánh giá độc lập kết quả thực hiện Quyết định số 2151 và Quyết định 3638

Hà Nội, ngày 29 tháng 6 năm 2017

 

Kính gửi:

- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
- Y tế các Bộ, ngành,
- Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế.

Triển khai công tác thẩm định kết quả đạt được của các địa phương, đơn vị trong việc thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15 tháng 7 năm 2016 về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” (sau đây gọi tắt là Quyết định số 2151 và Quyết định 3638) theo hướng dẫn tại Công văn số 2579/BYT-TCCB ngày 16 tháng 5 năm 2017, Bộ Y tế phối hợp Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá độc lập tại một số địa phương, đơn vị theo Đề cương gửi kèm Công văn này.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Y tế các Bộ, ngành và các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Bộ Y tế tham khảo Đề cương trên, tổ chức đánh giá tại địa phương, đơn vị mình.

Bộ Y tế cũng tiếp tục tổ chức kiểm tra đột xuất các đơn vị theo quy định tại Quyết định số 6635/QĐ-BYT ngày 07 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc kiện toàn các đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Nhận được Công văn này, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về Bộ Y tế để tổng hợp số liệu chuẩn bị báo cáo sơ kết (chi tiết liên hệ Vụ Tổ chức cán bộ, ĐT: 0912.474.989).

Trân trọng cảm ơn./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Các vụ/cục/Tổng cục/VP Bộ/Thanh tra Bộ;
- Công đoàn Y tế Việt Nam;
- Lưu: VT, TCCB.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Kim Tiến

 

ĐỀ CƯƠNG

ĐÁNH GIÁ ĐỘC LẬP KẾT QUẢ THỰC HIỆN "ĐỔI MỚI PHONG CÁCH, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ Y TẾ HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH" VÀ TRIỂN KHAI CƠ SỞ Y TẾ "XANH - SẠCH - ĐẸP" CỦA BỘ Y TẾ TẠI MỘT SỐ CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÔNG LẬP NĂM 2017
(Ban hành kèm the Công văn số:         /BYT-TCCB ngày        tháng 6 năm 2017)

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Sự hài lòng của khách hàng có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các cơ sở cung cấp dịch vụ. Trong lĩnh vực Y tế, sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế cũng được xác định là một chỉ số quan trọng trong đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nói chung cũng như các cơ sở khám chữa bệnh nói riêng. Cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh chính là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển đi lên của các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thay đổi, trong đó đáng chú ý là sự đổi mới về phương thức quản lý các đơn vị sự nghiệp y tế, hướng tới tự chủ tài chính,… thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh.

Tổng quan tài liệu cho thấy các yếu tố tác động đến sự hài lòng của người bệnh có thể được xếp thành 2 nhóm yếu tố:(1) nhóm yếu tố liên quan đến người bệnh (bao gồm các đặc điểm về nhân khẩu xã hội, mong đợi của người bệnh, quan niệm về giá trị chuẩn mực trong giao tiếp giữa bệnh nhân với thầy thuốc, tình trạng bệnh tật,…); (2) nhóm yếu tố liên quan đến hệ thống y tế hoặc cơ sở y tế (loại hình cung cấp dịch vụ - theo loại dịch vụ, theo hình thức điều trị: nội trú, ngoại trú hay cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu,…; mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân; cách thức tổ chức và cung ứng dịch vụ của cơ sở y tế; môi trường cơ sở cung cấp dịch vụ...).

Trong những năm gần đây, ngành y tế Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc cải thiện thái độ phục vụ của nhân viên y tế với người bệnh bởi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế (CSYT) "Xanh - Sạch - Đẹp" cũng đem lại lợi ích thiết thực góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong bệnh viện và tạo môi trường trong lành giúp người bệnh phục hồi sức khỏe, giảm căng thẳng cho người bệnh và cho cả nhân viên y tế. Môi trường "Xanh - Sạch - Đẹp" cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng CSYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tuy vậy các kết quả khảo sát gần đây cho thấy vệ sinh môi trường trong các CSYT cả nước đang còn nhiều bất cập cần được cải thiện nhiều hơn trong thời gian tới.

Nhằm nâng cao hiệu quả tương tác giữa nhân viên y tế với bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh và hướng dẫn cải thiện điều kiện về môi trường trong các cơ sở y tế; Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" và Quyết định số 3638/QĐ-BYT về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp". Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Công văn số 2579/BYT-TCCB ngày 16/5/2017 về việc sơ kết công tác tổ chức thực hiện Quyết định 2151 và Quyết định 3638; Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp cùng Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Công đoàn Y tế Việt Nam tiến hành khảo sát đánh giá việc thực hiện "Đổi mới toàn diện thái độ phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh""Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp" tại một số địa phương và đơn vị trực thuộc Bộ Y tế nhằm cung cấp bằng chứng thực tiễn về kết quả triển khai Quyết định 2151/QĐ-BYT và Quyết định 3638/QĐ-BYT cùng những khó khăn bất cập trong quá trình thực hiện, phục vụ cho công tác chỉ đạo của Bộ Y tế trong thời gian tiếp theo với mục đích hướng tới nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

2. MỤC TIÊU ĐÁNH GIÁ

2.1. Mục tiêu chung:

Góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng dịch vụ tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập.

2.2. Mục tiêu cụ thể:

1. Đánh giá quá trình triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" theo Quyết định 2151/QĐ-BYT và thực hiện cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp" theo Quyết định 3638/QĐ-BYT của Bộ Y tế tại một số cơ sở khám chữa bệnh công lập và thẩm định kết quả tự đánh giá của các đơn vị

2. Đánh giá ảnh hưởng của việc triển khai Quyết định 2151/QĐ-BYT và Quyết định 3638/QĐ-BYT đối với sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình người bệnh với dịch vụ khám chữa bệnh tại một số cơ sở khám chữa bệnh công lập thuộc địa bàn khảo sát

3. Phân tích khó khăn, bất cập và những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trong triển khai thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT và Quyết định 3638/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

3. ĐỐI TƯỢNG, ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

3.1. Thiết kế đánh giá

Đây là nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích, kết hợp 2 phương pháp đánh giá định tính và định lượng.

3.2. Đối tượng đánh giá:

Đối tượng đánh giá được xác định là những nhóm có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" theo Quyết định 2151/QĐ-BYT và "Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp" theo Quyết định số 3638/QĐ-BYT và nhóm được hưởng lợi, bao gồm:

[...]