Công văn 3587/BGDĐT-GDTrH năm 2019 về lựa chọn và tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3587/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 20/08/2019
Ngày có hiệu lực 20/08/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Hữu Độ
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3587/BGDĐT-GDTrH
V/v lựa chọn và tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán

Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2019

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Vinh; Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế; Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Học viện Quản lý Giáo dục.

Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-BGDĐT ngày 19/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt Sổ tay hướng dẫn thực hiện Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP), Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT lựa chọn và cử giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán (sau đây gọi tắt là cán bộ quản lý cốt cán) tham gia các đợt tập huấn giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán để hỗ trợ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là giáo viên), cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là cán bộ quản lý) bồi dưỡng thường xuyên, phát triển nghề nghiệp; cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

Phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán để hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là trường).

II. Lựa chọn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán

1. Lựa chọn giáo viên cốt cán

a) Tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn giáo viên cốt cán được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 20) và Công văn số 4530/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 01/10/2018 về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 20; ưu tiên lựa chọn người có uy tín về chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và có kinh nghiệm hỗ trợ đồng nghiệp bồi dưỡng thường xuyên; tích cực tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn.

b) Mỗi trường lựa chọn 1 giáo viên cốt cán; đối với trường liên cấp, mỗi cấp học lựa chọn 1 giáo viên cốt cán; đối với trường thuộc vùng khó khăn có từ 2 điểm trường trở lên lựa chọn 2 giáo viên cốt cán. Trong mỗi nhóm trường gần nhau về khoảng cách địa lý lựa chọn đủ giáo viên cốt cán theo môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) để thuận lợi cho giáo viên cốt cán thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn liên tục; cân đối về tỷ lệ nam, nữ và ưu tiên giáo viên cốt cán là người dân tộc thiểu số; đủ thời gian công tác từ 3 năm trở lên.

2. Lựa chọn cán bộ quản lý cốt cán

a) Tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn cán bộ quản lý cốt cán thực hiện theo quy định tại Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 14) và Công văn số 4529/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 01/10/2018 về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 14; ưu tiên lựa chọn người có năng lực tốt về quản lý nhà trường và có kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; có uy tín về chuyên môn, nghiệp vụ và có kinh nghiệm hỗ trợ đồng nghiệp bồi dưỡng thường xuyên; sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn và quản lý giáo dục.

b) Số lượng cán bộ quản lý cốt cán được lựa chọn theo tỷ lệ 7 trường cùng cấp (đối với trường liên cấp thì lấy theo cấp học cao nhất) gần nhau về khoảng cách địa lý lựa chọn 1 cán bộ quản lý cốt cán (trường hợp lẻ từ 4 trường cùng cấp trở lên được lựa chọn thêm 1 cán bộ quản lý cốt cán); đảm bảo cân đối về tỷ lệ cán bộ quản lý cốt cán theo môn học, nam, nữ và ưu tiên cán bộ quản lý cốt cán là người dân tộc thiểu số; còn đủ thời gian công tác từ 3 năm trở lên.

3. Nhiệm vụ và quyền lợi của giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán

a) Nhiệm vụ của giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán

Nhiệm vụ của giáo viên cốt cán quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 20; nhiệm vụ của cán bộ quản lý cốt cán quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 14. Các giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán trong khuôn khổ Chương trình ETEP phải có cam kết bằng văn bản về việc tham gia hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên, cán bộ quản lý và thực hiện các nội dung như sau:

- Đầu mỗi năm học, giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn liên tục và triển khai thực hiện kế hoạch đó tại các trường được phân công phụ trách. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán phải được hiệu trưởng nhà trường phê duyệt.

- Giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán thực hiện hỗ trợ đồng nghiệp (qua mạng và trực tiếp) trong các đợt tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên và trong quá trình dạy học, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại trường và cụm trường. Trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn, giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán cần thường xuyên trao đổi, đề nghị sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt (sau đây gọi chung là giảng viên sư phạm chủ chốt), lãnh đạo và chuyên viên phòng GDĐT, sở GDĐT, Bộ GDĐT để thực hiện tốt các nội dung sau:

+ Chủ động trao đổi với giáo viên, cán bộ quản lý về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng tập trung; giải đáp thắc mắc, chủ trì trao đổi về các vấn đề nảy sinh tại các đợt tập huấn trực tiếp hoặc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại trường, cụm trường;

+ Thường xuyên trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc cho giáo viên, cán bộ quản lý tham gia bồi dưỡng thường xuyên trực tuyến trên hệ thống quản lý học trực tuyến (LMS); tham gia và hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý trao đổi, thảo luận với giảng viên sư phạm chủ chốt trong quá trình tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên (theo kế hoạch thống nhất giữa các trường sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục với địa phương);

+ Chia sẻ rộng rãi trên LMS và các phương tiện thông tin khác các vấn đề mới, những kinh nghiệm tốt để giáo viên, cán bộ quản lý trên cả nước cùng tham khảo.

b) Quyền lợi của giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán

Căn cứ vào nhiệm vụ, giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán được tham dự các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn theo kế hoạch và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng (nếu đạt yêu cầu); được hưởng chế độ quy đổi thời gian tham gia tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn ra số tiết dạy để tính số giờ giảng dạy theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT ngày 09/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Thông tư số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 08/3/2013 Hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và các chế độ theo quy định tại các văn bản khác có liên quan.

II. Tổ chức tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý

2. Nội dung, thời gian và địa điểm tập huấn

Giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán được tập huấn về các nội dung bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thuộc Chương trình ETEP và chương trình bồi dưỡng thường xuyên của Bộ GDĐT.

Trong năm 2019, nội dung tập huấn cho các đối tượng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cốt cán tập trung vào hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thời gian, địa điểm, thành phần tham dự tập huấn đối với từng đối tượng cho mỗi đợt tập huấn sẽ được thông báo trong các công văn triệu tập riêng.

3. Kinh phí

Chi phí đi lại, ăn, ở của giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cốt cán trong thời gian tham gia các đợt tập huấn thuộc Chương trình ETEP do Ban quản lý ETEP tại các trường Đại học sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP chi trả từ nguồn kinh phí của Chương trình ETEP. Công tác phí cho học viên trong ngày đi, ngày về và các chế độ khác (nếu có) do địa phương chi trả.

[...]