Công văn 3390/GDĐT-TH năm 2017 hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3390/GDĐT-TH
Ngày ban hành 13/09/2017
Ngày có hiệu lực 13/09/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 3390/GDĐT-TH
Về Hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2017-2018.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 09 năm 2017

 

Kính gi: Phòng Giáo dục và Đào tạo các Quận, Huyện.

Căn cứ quyết định 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng về việc phê duyệt Đ án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”;

Căn c Quyết định số 448/QD-UBND ngày 31/01/2012 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020” (Quyết định 448);

Căn cứ công văn s 4329/BGDĐT-TH của B Giáo Dục và Đào Tạo (GD&ĐT) ngày 27/6/2013 về “Chấn chnh việc sử dụng SGK, tài liệu dạy tiếng Anh cấp tiểu học”;

Căn cứ công văn 3868/BGDĐT-GDTH của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ngày 22/8/2017 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2017-2018;

Căn cứ kế hoạch năm học 2017 - 2018;

SGD & ĐT hướng dẫn chuyên môn việc giảng dạy tiếng Anh cấp Tiểu học như sau:

I. TRỌNG TÂM NĂM HỌC

Tiếp tục chỉ đạo việc qun lý, t chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới phương pháp dạy - học và bo đm các điều kiện để triển khai dạy học Tiếng Anh tiểu học đạt hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí, phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học đ số lượng và chất lượng; đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dc; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, chuẩn bị tốt cho việc triển khai môn học này với tư cách là môn học bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

II. TỔ CHỨC GIẢNG DẠY

1. Các loại hình dạy-học tiếng Anh trong trường Tiểu học

1.1. Các trường tổ chức cho học sinh Tiểu học được học Tiếng Anh theo một trong các loại hình sau (học sinh lớp 1, 2, 3 tiếp tục vận động 100% học sinh được học Tiếng Anh);

+ Tiếng Anh Tăng Cường (8 tiết/ tuần)

+ Tiếng Anh Đề Án (4 tiết/ tuần)

+ Tiếng Anh Tự Chọn (4 tiết/ tuần, cuốn chiếu và kết thúc vào năm 2020, không tổ chức ở lớp 1, 2, 3).

+ Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh Tích Hp chương trình Anh và Việt Nam. (8 tiết/ tuần, có hướng dẫn riêng)

Trường hợp đối với các trường tiểu học có các lớp học một buổi, Phòng Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn cho các trường tổ chức dạy học trên 5 buổi/tuần để dạy Tiếng Anh cho học sinh.

1.2. Căn cứ theo quyết định 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ Tướng về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, để triển khai thực hiện chương trình giáo dục 10 năm, học sinh lớp 2, 3, 4, 5 chưa được học tiếng Anh, sẽ học Tiếng Anh theo tài liệu và thời lượng như sau:

- Học sinh bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 2: học quyển 2 của bộ tài liệu 5 quyển “Family and Friends Special Editon” (4 tiết cho chương trình Tiếng Anh Đề án hoặc 8 tiết cho chương trình Tiếng Anh Tăng Cường).

- Học sinh bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 3: học quyển 1 của bộ tài liệu 3 quyển “Family and Friends Special Editon” (4 tiết cho chương trình Tiếng Anh Đề án hoặc 8 tiết cho chương trình Tiếng Anh Tăng Cường)

- Học sinh bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 4: học quyển 1nửa quyển 2 của bộ tài liệu 3 quyển “Family and Friends Special Editon” (8 tiết/ tuần).

- Học sinh bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 5: học quyển 1 và quyển 2 của bộ tài liệu 3 quyển “Family and Friends Special Editon” (8 tiết/tuần).

1.3. Đối với các trường chưa đảm bảo điều kiện dạy học môn Tiếng Anh 4 tiết/tuần: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận/ huyện hướng dẫn cho các trường tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch dạy Tiếng Anh cho học sinh các lớp 3, 4, 5 với thời lượng 2 hoặc 3 tiết/tun; căn cứ vào tài liệu ở mục II.b để lựa chọn nội dung và ngữ liệu phù hợp để dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách hiệu quả; sử dụng bài kiểm tra định kì phù hợp với nội dung đã học, không dùng bài kiểm tra theo chuẩn đầu ra của chương trình được thực hiện đủ 4 tiết/tuần.

1.4. Việc giảng dạy đối với các phần mềm bổ trợ được triển khai khi được phép của các cấp có thẩm quyền, thực hiện trên tinh thần tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh, phù hợp với điều kiện của nhà trường, không bắt buộc và theo hướng dẫn như sau:

 Các chương trình phần mềm bổ trợ; dạy từ 1 đến 2 tiết/ tuần;

o Chương trình Tiếng Anh Đề Án, Tự Chọn: phần mềm b trợ 1 hoặc 2 tiết ngoài 4 tiết chính khóa (tổng là 5-6 tiết cho chương trình 4 tiết/ tuần)

o Chương trình Tiếng Anh Tăng Cường: phn mềm bổ trợ sử dụng 2 tiết trong 8 tiết chính khóa (tổng là 8 tiết/ tuần)

1.5. Giáo viên bản ngữ tham gia giảng dạy với giáo viên tiếng Anh tiểu học từ 1 đến 2 tiết/tuần cho các chương trình Tiếng Anh Tự Chọn, Tiếng Anh Đề Án, Tiếng Anh Tăng Cường và dạy theo tài liệu đang sử dụng tại trường.

[...]