Công văn 3032/BGDĐT-NGCBQLGD về hướng dẫn bồi dưỡng hè cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 3032/BGDĐT-NGCBQLGD |
Ngày ban hành | 09/05/2011 |
Ngày có hiệu lực | 09/05/2011 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Vinh Hiển |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3032/BGDĐT-NGCBQLGD |
Hà Nội, ngày 09 tháng 05 năm 2011 |
Kính gửi: Các sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện Chương trình công tác năm 2011 ban hành theo Quyết định số 666/QĐ-BGDĐT ngày 17/02/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; căn cứ nội dung và kết quả bồi dưỡng tại các lớp tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (CBQLCSGD) của Bộ Giáo dục và Đào tạo; căn cứ nhu cầu thực tế về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính trị của đội ngũ của nhà giáo và CBQLCSGD, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng hè 2010 cho giáo viên, CBQLCSGD cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên như sau:
1. Mục đích bồi dưỡng
- Nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị, ý thức trách nhiệm của nhà giáo, CBQLCSGD trong giai đoạn cách mạng mới;
- Nâng cao năng lực thực hiện các nhiệm vụ năm học 2011-2012 cho giáo viên và CBQLCSGD cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục thường xuyên; duy trì và tiếp tục phát huy kết quả của các hoạt động bồi dưỡng đã được thực hiện.
2. Nội dung bồi dưỡng
a) Các văn kiện, nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI theo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và nội dung chỉ đạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011 - 2012 về Giáo dục tiểu học, Giáo dục trung học, Giáo dục thường xuyên; Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLCSGD.
b) Tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên về nội dung, phương pháp dạy học, đánh giá kiểm tra kết quả học tập của học sinh theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006; Chương trình Bổ túc trung học cơ sở ban hành Quyết định số 48/2002/QĐ-BGDĐT ngày 27/11/2002 và Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông ban hành theo Quyết định số 50/2006/QĐ-BGDĐT ngày 07/11/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) Tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên, CBQLCSGD các nội dung và cách đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 theo Kế hoạch số 616/KH-BGDĐT ngày 4/9/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009, Công văn số 660/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 09/02/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn; Chuẩn Hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 theo Kế hoạch số 142/KH-BGDĐT ngày 02/4/2010 và công văn số 1962 ngày 14/4/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chuẩn giám đốc trung tâm GDTX ban hành kèm theo Thông tư số 42/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chuẩn Hiệu trưởng trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
d) Vận dụng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với môn học và phù hợp với đặc thù cấp học, vùng miền;
đ) Tiếp tục bồi dưỡng nhân rộng đến giáo viên, CBQLCSGD nội dung Phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. (trên cơ sở kết quả của đội ngũ cốt cán đã thực hiện trong năm học 2010 - 2011, các địa phương tổ chức hội thảo báo cáo, rút kinh nghiệm và từng bước nhân rộng đến giáo viên và CBQL các cấp học phổ thông và GDTX).
e) Đổi mới quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực và các nội dung triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;
g) Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học;
h) Tự làm, bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học dựa theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu;
i) Đối với giáo viên, cần bồi dưỡng về năng lực sử dụng ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học theo đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008 - 2020 (Đề án số 1400);
k) Đối với giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục thường xuyên, ngoài nội dung bồi dưỡng tương đương với giáo viên, CBQLCSGD các cấp nêu trên, tiếp tục bồi dưỡng về phương pháp dạy học cho người lớn và những vấn đề đáp ứng yêu cầu quản lý các cơ sở giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng.
- Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 40/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn ban hành theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008;
- Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ tin học;
- Hướng dẫn thực hiện Thông tư số 26/2010/TT-BGDĐT ngày 27/10/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình GDTX đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao công nghệ thuộc 05 chương trình: Giáo dục văn hóa xã hội, giáo dục pháp luật, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sức khỏe, giáo dục phát triển kinh tế.
3. Đối tượng bồi dưỡng
Giáo viên, CBQLCSGD các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, chuyên viên phụ trách chuyên môn của sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo.
4. Hình thức tổ chức bồi dưỡng
Các địa phương lựa chọn các hình thức bồi dưỡng phù hợp với nội dung và điều kiện hiện có, đảm bảo tính hiệu quả:
- Bồi dưỡng thông qua các lớp tập huấn;
- Bồi dưỡng thông qua tự học, tự nghiên cứu;
- Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, tổ chức hội thảo theo từng trường hoặc cụm trường …
Với các yêu cầu:
- Phát huy hình thức tự bồi dưỡng, kết hợp nghe giảng, trao đổi thảo luận;