Công văn số 2143/TCT-VP về việc thực hiện sau hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do Tổng Cục Thuế ban hành.
Số hiệu | 2143/TCT-VP |
Ngày ban hành | 01/06/2007 |
Ngày có hiệu lực | 01/06/2007 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Thuế |
Người ký | Hà Văn Đào |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2143/TCT-VP |
Hà Nội, ngày 01 tháng 06 năm 2007 |
Kính gửi: Cục trưởng Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Tổng cục Thuế đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế” (ngày 14/5 tại TP. Hà Nội và ngày 16/5/2007 tại TP. Hồ Chí Minh); đại biểu doanh nghiệp đã đánh giá cao về việc tổ chức hội nghị đối thoại của Tổng cục Thuế.
Tại hội nghị đối thoại, các đại biểu đã tham gia ý kiến với tinh thần thẳng thắn cởi mở và có chung đánh giá cơ quan thuế các cấp trong các năm qua đã có nhiều việc làm thiết thực trong cải cách hành chính thuế theo hướng tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc đã được các doanh nghiệp phản ánh tại Hội nghị mà cơ quan thuế các cấp cần khắc phục, giải quyết như sau:
- Về chất lượng hoạt động của một số cơ quan thuế và văn hoá ứng xử của cán bộ, công chức thuế ở một số địa phương (cấp Chi cục) không có sự đồng nhất trong việc giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp.
- Một số trường hợp cán bộ, công chức ngành thuế do trình độ năng lực còn hạn chế, không nắm chắc chế độ, chính sách thuế nên khi tiếp xúc với doanh nghiệp giải thích chưa được thấu đáo; có trường hợp cùng một nội dung nhưng cán bộ thuế giải thích, hướng dẫn còn khác nhau;
- Một số Cục Thuế địa phương thực hiện hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp chưa dúng thời gian quy định, kéo dài thời gian hoàn thuế buộc doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, hoặc có trường hợp ở một số Cục Thuế dừng bán hoá đơn, gây bức xúc và khó khăn cho doanh nghiệp khi mua hoá đơn tại cơ quan thuế, cụ thể ở một số địa phương:
+ Tại Chi cục Thuế Quận Đống Đa thuộc Cục Thuế TP Hà Nội: kéo dài thời gian trong việc giải quyết mua hoá đơn, buộc doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và khó khăn cho doanh nghiệp;
+ Tại Chi cục Thuế quận 2, quận 3 thuộc Cục Thuế TP Hồ Chí Minh: việc xử phạt đối với doanh nghiệp còn quá nặng; giải quyết hoàn thuế chưa đúng thời gian quy định, kéo dài thời gian mua hoá đơn; việc quy định địa điểm nộp thuế, thu nộp tiền thuế giữa cơ quan thuế và kho bạc nhà nước chưa hợp lý, doanh nghiệp đóng tại địa bàn quận này lại nộp thuế tại Kho bạc ở quận khác. Việc luân chuyển chứng từ nộp tiền thuế từ Kho bạc với cơ quan thuế còn rất chậm, gây phiền hà cho doanh nghiệp; Tại Chi cục Thuế quận 11, Công ty TNHH thương mại Đại Lợi có vướng mắc đề nghị Chi cục Thuế hướng dẫn giải đáp bằng văn bản thì bị từ chối, Công ty gửi công văn đề nghị hướng dẫn, giải đáp, nhưng đã hơn 02 tháng vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của Chi cục Thuế...;
+ Tại Chi cục Thuế huyện Tam Bình thuộc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long: Chi cục Thuế ra quyết định truy thu thuế và đình chỉ sử dụng hoá đơn trong khi doanh nghiệp đang nộp thừa tiền thuế, chưa được hoàn thuế; quay phim, chụp hình doanh nghiệp đưa lên phương tiện thông tin đại chúng; o ép doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp phảỉ gửi đơn xin quyết toán thuế bước 2. Việc kiểm tra của cán bộ thuế không đúng quy trình thanh tra, kiểm tra: khi tiến hành thanh tra, kiểm tra không có thông báo trước, không có quyết định; khi kết thúc thanh tra, kiểm tra không có biên bản kết luận;
+ Tại Cục Thuế tỉnh Long An: cán bộ, công chức thuế yêu cầu doanh nghiệp phải làm hồ sơ hoàn thuế trên khổ giấy A3...buộc doanh nghiệp phải sắm máy in khổ A3 chỉ nhằm phục vụ cho việc kê khai hoàn thuế...
Để kịp thời giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp tại các địa phương, qua hội nghị đối thoại Tổng cục Thuế đề nghị Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố:
1- Tổ chức việc đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn quản lý trong quý III và chậm nhất là đầu quý IV năm 2007. Nội dung đối thoại tại các Cục Thuế tập trung chủ yếu vào việc: Đơn giản hoá thủ tục hành chính; Thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan Thuế; xem xét giải quyết tất cả các vấn đề vướng mắc về chính sách thuế, về cải cách thủ tục hành chính thuế...;
2- Các Cục Thuế nơi có doanh nghiệp phát biểu ý kiến đã được trích dẫn tại công văn này và các ý kiến khác nêu tại hội nghị, phải tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ (cần thiết có thể mời doanh nghiệp trao đổi trực tiếp) để giải quyết thoả đáng những thắc mắc của doanh nghiệp. Đối với cán bộ, công chức thuế do không nắm chắc chế độ, chính sách thuế nên đã vi phạm trong quá trình thực thi công vụ hoặc cố tình gây phiền hà cho doanh nghiệp, thì Cục Thuế có hướng xử lý kỷ luật đúng mức, theo đúng quy định tại Quyết định số 1849/QĐ –BTC ngày 22/5/2007 của Bộ Tài chính về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thuế có hành vi vi phạm các quy định trong quản lý thuế; xử lý trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan thuế các cấp khi để xẩy ra vi phạm trong đơn vị do mình quản lý, phụ trách trực tiếp;
3- Các Cục Thuế giải quyết hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định; thực hiện việc bán hoá đơn nhanh chóng kịp thời cho doanh nghiệp; Triển khai ngay một số biện pháp chấn chính quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, cách thức lề lối làm việc của cơ quan Thuế (nhất là cấp Chi cục Thuế) và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuế;
4- Kết hợp tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, đề nghị Cục Thuế giới thiệu những nội dung cơ bản về Luật quản lý thuế, Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật quản lý thuế (tài liệu Tổng cục Thuế sẽ gửi tới các Cục Thuế).
Đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các nội dung trên và báo cáo về Tổng cục Thuế chậm nhất là ngày 15/6/2007./.
|
TL.TỔNG
CỤC TRƯỞNG |