Công văn số 2001/LĐTBXH-LĐTL về việc trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 2001/LĐTBXH-LĐTL
Ngày ban hành 11/06/2009
Ngày có hiệu lực 11/06/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Người ký Tống Thị Minh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 2001/LĐTBXH-LĐTL
V/v trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Hà Nội, ngày 11 tháng 6 năm 2009

 

Kính gửi: Ban quản lý các khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời công văn số 1155/BQL-KCN-HCM ngày 26/5/2009 của Ban quản lý các khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh về việc trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

1/ Theo Điều 42 Bộ luật Lao động (đã sửa đổi, bổ sung năm 2006) quy định: khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có). Như vậy, người lao động trong ví dụ nêu tại công văn của quý Ban thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thôi việc.

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động thì tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc bằng thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc (theo Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP của Chính phủ), trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ). Theo đó, trong ví dụ nêu tại công văn của quý Ban thì thời gian người lao động làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc là 10 tháng (12 tháng - 2 tháng), được làm tròn thành  01 năm và được hưởng trợ cấp thôi việc là 1/2 tháng lương của mức tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.  

2/ Theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ và tiết 3.1 điểm 3 Mục III Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 21/01/2009 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Theo đó, người lao động trong ví dụ nêu tại công văn của quý Ban khi chấm dứt hợp đồng lao động, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 02 tháng thì chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, căn cứ Điều 21 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP nêu trên của Chính phủ thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do vậy, người lao động trong ví dụ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (02 tháng) để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động tiếp theo.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời, đề nghị Ban quản lý các khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật./.

 

 

TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG




Tống Thị Minh