Công văn 1838TCT/NV5 về chính sách thuế đối với hình thức giảm giá của các hàng hóa đã bán do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 1838TCT/NV5
Ngày ban hành 23/05/2001
Ngày có hiệu lực 23/05/2001
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Nguyễn Thị Cúc
Lĩnh vực Thương mại,Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1838TCT/NV5
V/v: trả lời CS thuế

Hà Nội, ngày 23 tháng 5 năm 2001

 

Kính gửi: Công ty TNHH Colgate - Palmolive (Việt Nam)

Trả lời công văn số 0173/CP ngày 17/3/2001 của Công ty TNHH Colgate - Palmolive (Việt Nam) về việc chính sách thuế đối với hình thức giảm giá của các hàng hóa đã bán, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Điểm 5.6 Mục IV Phần B Thông tư số 122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000 của Bộ Tài chính quy định: Hàng hóa, dịch vụ bán áp dụng hình thức giảm giá thì giá bán ghi trên hóa đơn là giá đã được giảm. Nếu việc giảm giá áp dụng căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thực tế mua đạt mức nhất định thì số tiền giảm giá của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau; hóa đơn phải ghi rõ giảm giá hàng hóa bán của các hóa đơn nào.

Căn cứ theo quy định trên thì doanh thu tính thuế GTGT là doanh thu sau khi đã trừ khoản giảm giá.

Trường hợp của Công ty, số tiền giảm giá cho khách hàng theo doanh thu được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa lần mua cuối cùng trong kỳ hoặc của kỳ sau mà khoản giảm giá này lớn hơn giá trị hàng hóa bán ra của lần mua cuối cùng trong kỳ (hoặc của kỳ sau) thì số tiền giảm giá được tính điều chỉnh trên hóa đơn này chỉ được tối đa không quá giá trị hàng hóa bán ra, phần còn lại sẽ được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng tiếp theo; trên hóa đơn phải ghi rõ giảm giá hàng hóa bán của hóa đơn nào.

2. Điểm 3.b12 Mục I Phần thứ hai Thông tư số 13/2001/TT-BTC ngày 8/3/2001 của Bộ Tài chính quy định: đối với các ngành sản xuất, chi phí quảng cáo, tiếp thị... không vượt mức khống chế quy định là 7% trong 2 năm đầu mới đi vào sản xuất, các năm sau là 5% trên tổng chi phí của các khoản từ b1 đến b11.

Hình thức giảm giá theo doanh thu của Công ty là một hình thức khuyến mại vì vậy khoản giảm giá phải được tính vào mức khống chế chi phí quảng cáo tiếp thị... theo quy định trên.

Tổng cục Thuế trả lời để Công ty TNHH Colgate - Palmolive (Việt Nam) được biết.

 

 

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Thị Cúc