Công văn 1821/BNN-HTQT danh mục dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản đợt 2 tài khóa 2011 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành

Số hiệu 1821/BNN-HTQT
Ngày ban hành 28/06/2011
Ngày có hiệu lực 28/06/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Hoàng Văn Thắng
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1821/BNN-HTQT
V/v Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản đợt 2 tài khóa 2011

Hà Nội, ngày 28 tháng 06 năm 2011

 

Kính gửi: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Phúc đáp công văn số 3569/BKHĐT-KTĐN ngày 6/6/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc lập Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản đợt 2 tài khóa 2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin thông báo như sau:

Sau khi rà soát danh mục các dự án thuộc Danh sách dài các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2010-2012 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi theo Công hàm số 6234/BKH-KTĐN ngày 06/9/2010 tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các dự án tiếp tục đề nghị vay vốn đợt 2 tài khóa 2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bao gồm 02 dự án sau:

1. Dự án “Phục hồi và Quản lý bền vững rừng phòng hộ đầu nguồn” 12 tỉnh miền Trung:

Dự án này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 558/BNN-HTQT ngày 02/3/2011 đề nghị đưa vào Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản đợt 1 tài khóa 2011. Sau cuộc họp đối thoại chính sách tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 27/5/2011 với các cơ quan hữu quan của Chính phủ Nhật Bản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cam kết thực hiện các thủ tục tiếp theo và nay tiếp tục đề nghị đưa vào Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật bản đợt 2 tài khóa 2011. Tóm tắt công tác chuẩn bị dự án từ năm 2007 đến nay của các dự án này như sau:

a. Về phía trong nước:

- Ngày 20/9/2007, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 4913/BNN-HTQT gửi Văn phòng JBIC Hà Nội đề nghị JBIC hỗ trợ để thực hiện nghiên cứu khả thi dự án lâm nghiệp. Ngày 03/10/2007, JBIC có Thư phúc đáp và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để yêu cầu JBIC cử đoàn SAPROF sang Việt Nam thực hiện nghiên cứu khả thi dự án.

- Ngày 31/01/2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 281/BNN-HTQT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký danh mục dự án lâm nghiệp do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Ngày 08/8/2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề nghị JBIC cử đoàn SAPROF.

- Ngày 02/7/2009, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với JICA và Đoàn tư vấn JICA tổ chức thành công Hội thảo “Khởi động xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tại các tỉnh miền Trung” với sự tham gia của các Cục, Vụ, Viện trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện lãnh đạo của 11/12 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Lâm nghiệp.

- Sau khi thảo luận lấy ý kiến của các Bộ/ngành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định cần có một dự án đầu tư để phát triển rừng phòng hộ nhằm chống xói mòn, duy trì và điều tiết nguồn nước cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu nên đã khẳng định đây là một dự án thiết yếu và có tính khả thi cao nên đã xếp ưu tiên thứ 2 trong Văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét các Chương trình/Dự án đầu tư thích ứng với biến đổi khí hậu của Việt Nam (văn bản số 874/BNN-KH, ngày 30/3/2010).

- Ngày 20/7/2010, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định mối quan tâm và sự ưu tiên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đối với dự án.

- Trong năm 2010 và 2011, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có 3 văn bản: Số 4383/VPCP-QHQT ngày 24/6/2010; Số 7248/VPCP-QHQT ngày 11/10/2010 và Số 2032/VPCP-QHQT ngày 04/4/2011 về danh mục các dự án vay vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản đợt 1, đợt 2 tài khóa 2010, và đợt 1 tài khóa 2011, trong đó ưu tiên dành cho Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ đầu nguồn tại 12 tỉnh miền Trung.

- Ngày 12/5/2011 tại Quyết định số 839/QĐ-BTNMT, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

- Ngày 27/5/2011, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam tổ chức cuộc họp đối thoại tại Trụ sở của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại cuộc họp này Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông báo lại cho Đoàn Nhật Bản về tính cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và công tác chuẩn bị dự án, đề nghị Chính phủ Nhật Bản xem xét thẩm định và cam kết khoản vay ODA Nhật Bản cho dự án vào đợt 1 tài khóa 2011. Đoàn Nhật Bản bày tỏ quan điểm ủng hộ dự án, tuy nhiên Trưởng Đoàn đối thoại ODA Nhật Bản đã kết luận chưa xem xét thẩm định và cam kết cho dự án này trong đợt 1 tài khóa 2011 vì còn chờ vào việc giải quyết tồn tại của dự án “Trồng rừng trên đất cát ven biển Nam trung bộ - giai đoạn 2” (PACSA 2). Sau cuộc họp trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản, UBND tỉnh Quảng Nam, Nhà thầu và Tư vấn Nhật Bản để tiếp tục giải quyết tồn tại của dự án PACSA2. Đến nay, Tỉnh Quảng Nam đã thống nhất được với phía Nhật Bản phương án đền bù và sẽ giải quyết dứt điểm tồn tại của dự án PACSA2 trong tháng 6/2011.

b. Về phía quốc tế:

- Từ ngày 12-17/3/2009, dựa vào đề xuất và yêu cầu của Việt Nam về việc xây dựng Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tại Việt Nam, JICA đã cử một Đoàn đánh giá/thẩm định đề xuất dự án sang Việt Nam làm việc với các Cơ quan liên quan đến đề xuất dự án ODA và khảo sát thực hiện tại tỉnh Thanh Hóa. Ngày 09/4/2009, JICA và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký Biên bản ghi nhớ thống nhất chuẩn bị nghiên cứu, xây dựng dự án tại 12 tỉnh miền Trung Việt Nam, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận.

- Tiếp theo, từ ngày 28/6 ÷ 19/8/2010, JICA đã cử Đoàn nghiên cứu chuẩn bị Dự án đến Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan đến Dự án và đi khảo sát tại các tỉnh vùng mục tiêu dự án đề xuất.

- Từ ngày 05-31/7/2009, Đoàn tư vấn JICA tiến hành thu thập, nghiên cứu và khảo sát tại 12 tỉnh vùng dự án đề xuất. Sau nhiều lần tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp về kết quả xây dựng dự án từ các Bộ, ngành Trung ương và UBND/Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh vùng dự án và Văn phòng JICA tại Việt Nam. Ngày 21/4/2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận được đầy đủ Báo cáo cuối cùng từ JICA, trong Báo cáo, Đoàn tư vấn của JICA đã hoàn thiện đầy đủ các ý kiến đóng góp.

- Dựa vào kết quả Báo cáo chuẩn bị Dự án của Đoàn tư vấn, JICA đã cử nhiều Đoàn công tác sang làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ/ngành liên quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 12 tỉnh có dự án và đi kiểm tra hiện trường điểm ở một số tỉnh (Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam) để tìm hiểu thực tế và xác nhận kết quả chuẩn bị của Dự án.

- Từ ngày 09/5-12/5/2010 và từ ngày 31/5-04/6/2010, Đoàn thẩm định của JICA đã sang Việt Nam tiến hành thẩm định Dự án.

- Ngày 4/6/2010, JICA đã ký kết Biên bản thảo luận về kết quả thẩm định Dự án với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ/ngành liên quan gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Hai Bên đã thống nhất về tính cấp thiết, sự cần thiết, phạm vi, quy mô và tổng vốn vay của Dự án, vv …

- Ngày 17/5/2011, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thu thập thêm thông tin về tính cấp thiết và tầm quan trọng của dự án để báo cáo với Chính phủ Nhật Bản xem xét thẩm định, cam kết vốn ODA Nhật Bản cho dự án trong đợt 1 tài khóa 2011. Trưởng đại diện JICA Việt Nam rất ủng hộ cho dự án.

c. Mục tiêu dự án:

Góp phần quản lý bền vững, bảo vệ, phục hồi rừng phòng hộ trong vùng thông qua trồng rừng mới, bảo vệ tái sinh rừng tự nhiên vùng đầu nguồn; Tăng cường năng lực cho các cấp chính quyền và người dân địa phương; Cải thiện sinh kế cho người dân địa phương, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học và giảm nghèo.

d. Địa điểm thực hiện dự án:

Tại 12 tỉnh miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận và Bình Thuận.

e. Thời gian thực hiện dự án: 10 năm (2011-2020)

f. Tổng kinh phí dự án:

[...]