Công văn 1749/VPCP-KSTT nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 1749/VPCP-KSTT
Ngày ban hành 23/03/2011
Ngày có hiệu lực 23/03/2011
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Xuân Phúc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1749/VPCP-KSTT
V/v nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính

Hà Nội, ngày 23 tháng 03 năm 2011

 

Kính gửi:

- Các bộ, cơ quan ngang bộ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam; Ngân hàng Chính sách xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính. Văn phòng Chính phủ đã nghiên cứu, xây dựng một số giải pháp, tiện ích nhằm hoàn thiện, nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn đối với người dân, doanh nghiệp trong việc khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia cũng như đối với hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của các Bộ, ngành, địa phương.

Để việc nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Văn phòng Chính phủ xin gửi quý bộ, địa phương bản dự thảo nội dung phương án nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (xin đính kèm) để nghiên cứu, có ý kiến góp ý đối với từng giải pháp hoặc bổ sung thêm yêu cầu, giải pháp khác.

Ý kiến tham gia xin gửi về Văn phòng Chính phủ trước ngày 07 tháng 4 năm 2011 để tổng hợp, hoàn chỉnh phương án trước khi chính thức triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Hữu Vũ, TTTH;
- Lưu: VT, KSTT (3).

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM




Nguyễn Xuân Phúc

 

GIẢI PHÁP

NÂNG CẤP CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Công văn số: 1749/VPCP-KSTT ngày 23/03/2011 của Văn phòng Chính phủ)

1. Về tìm kiếm, hiển thị lịch sử thủ tục hành chính

- Cho phép tìm kiếm chính xác một loạt các thủ tục hành chính thông qua mã số hệ thống của từng thủ tục hành chính nhằm dễ dàng báo cáo, xử lý.

- Bổ sung tính năng tự động hóa lưu trữ phiên bản hết hiệu lực hay sửa đổi của thủ tục hành chính sau mỗi lần trả về trạng thái cá nhân theo yêu cầu của phòng Kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ, địa phương nhằm hiển thị lịch sử vòng đời, tính hiệu lực của thủ tục hành chính theo thời gian.

2. Về phân loại, hỗ trợ quản lý thủ tục hành chính.

- Phân loại, hiển thị thủ tục hành chính theo lĩnh vực (lĩnh vực chung và chi tiết hóa các lĩnh vực), thống nhất và chuẩn hóa việc phân loại thủ tục hành chính theo lĩnh vực.

- Thêm thuộc tính để hiển thị liên kết giữa các thủ tục hành chính có quan hệ nhân quả (kết quả thủ tục hành chính này tiền đề để thực hiện thủ tục hành chính khác).

- Thêm thuộc tính để hiển thị một nhóm thủ tục liên quan nhằm thực hiện một quy trình công việc (Ví dụ: nhóm thủ tục hành chính Đầu tư: bao gồm một nhóm các thủ tục hành chính liên quan để thực hiện đầu tư một dự án).

3. Về nhân bản thủ tục hành chính gốc ban hành bởi Bộ, thực hiện ở địa phương.

- Khi Bộ ban hành thủ tục hành chính áp dụng ở địa phương thì hệ thống tự động nhân bản thành 63 phiên bản thủ tục hành chính tương ứng với 63 địa phương. Các địa phương tùy thuộc vào đặc thù kinh tế, xã hội và thẩm quyền cho phép sẽ bổ sung, hoàn chình và công bố thủ tục hành chính.

- Bộ quy định cụ thể những thành phần bắt buộc và thành phần có thể thay đổi bởi địa phương của 1 thủ tục hành chính gốc (ban hành ở Bộ thực hiện ở địa phương).

- Quy định thời gian, cách thức xử lý vòng đời của các phiên bản thủ tục hành chính thực hiện ở địa phương (khi công bố, khi sửa đổi, thay thế, bãi bỏ), chế độ báo cáo khi có sửa đổi, khi có sự khác biệt giữa thủ tục gốc với phiên bản thực hiện ở địa phương…

4. Về tích hợp, hiển thị bộ thủ tục hành chính của Bộ, địa phương lên trang thông tin của Bộ, địa phương.

- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cung cấp công cụ, hướng dẫn cách làm để Bộ, địa phương có thể hiển thị bộ thủ tục hành chính trong cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính lên trang tin, cổng thông tin điện tử của Bộ, địa phương mình. Trong đó:

+ Xác định và hiển thị phần bắt buộc, phần tùy biến của giao diện cơ sở dữ liệu, giao diện tìm kiếm, giao diện chủ đề, lĩnh vực quan tâm khi hiển thị thủ tục hành chính trên trang thông tin của Bộ, ngành và địa phương.

+ Cho phép hiển thị đến cấp Cục đối với Bộ; đến cấp Sở, huyện, xã đối với địa phương;

+ Các Bộ, địa phương không phải cập nhật cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý vào trang tin, cổng thông tin điện tử (khai thác sử dụng chung với cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính).

5. Về hiển thị thủ tục hành chính theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận cho người dân và doanh nghiệp.

- Hiển thị những chủ đề, lĩnh vực thủ tục hành chính mà người dân và doanh nghiệp quan tâm trên giao diện cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính bên cạnh dịch vụ tìm kiếm thủ tục hành chính.

- Hiển thị chuỗi thủ tục hành chính liên quan đến một quy trình công việc.

[...]