Công văn 165/TCHQ-TXNK năm 2018 về công văn 3222/HQHCM-TXNK vướng mắc phân loại linh kiện xe gắn máy do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 165/TCHQ-TXNK
Ngày ban hành 11/01/2018
Ngày có hiệu lực 11/01/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Trịnh Mạc Linh
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 165/TCHQ-TXNK
V/v công văn số 3222/HQHCM-TXNK vướng mắc phân loại linh kiện xe gắn máy

Hà Nội, ngày 11 tháng 01 năm 2018

 

Kính gửi: Cục Hải quan TP. Hải Phòng.

Tổng cục Hải quan nhận được công văn số 3222/HQHCM-TXNK ngày 19/10/2017 của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và công văn số 826/XNK-2017 ngày 16/10/2017 của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Thiết bị nặng OneAsia - Nhà máy sản xuất lắp ráp mô tô xe máy Pháp đề nghị hướng dẫn phân loại mặt hàng “Linh kiện xe gắn máy”, về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

1. Căn cứ quy tắc 2a trong 6 quy tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam dựa trên Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa (HS) của Tổ chức Hải quan thế giới Ban hành kèm theo Thông tư số 103/2015/TT-BTC ngày 01/07/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính thì:

“Một mặt hàng được phân loại vào một nhóm hàng thì mặt hàng đó ở dạng chưa hoàn chỉnh hoặc chưa hoàn thiện cũng thuộc nhóm đó, nếu đã có đặc trưng cơ bản của hàng hóa đó khi đã hoàn chỉnh hoặc hoàn thiện. Cũng phân loại như vậy đối với hàng hóa ở dạng hoàn chỉnh hay hoàn thiện hoặc đã có đặc trưng cơ bản của hàng hóa ở dạng hoàn chỉnh hay hoàn thiện (hoặc được phân loại vào dạng hàng hóa đã hoàn chỉnh, hay hoàn thiện theo nội dung Quy tắc này), nhưng chưa lắp ráp hoặc tháo rời.

Chú giải quy tắc 2 (a)

(VII) Theo mục đích của Quy tắc này, “hàng hóa ở dạng chưa lắp ráp hoặc tháo rời” là những hàng hóa mà bộ phận của chúng sẽ được lắp ráp lại với nhau bằng các dụng cụ lắp ráp (vít, bu-lông, đai ốc, ê-cu,...), hoặc ghép bằng đinh tán hoặc bằng cách hàn lại, với điều kiện những hoạt động này chỉ đơn thuần là lắp ráp.

Không tính đến sự phức tạp của phương pháp lắp ráp. Tuy nhiên, các bộ phận cấu thành không phải trải qua bất cứ quá trình gia công nào khác để sản phẩm trở thành dạng hoàn thiện.

Những bộ phận chưa lắp ráp thừa ra về số lượng theo yêu cầu để hoàn thiện một mặt hàng thì sẽ được phân loại riêng.”

2. Tham khảo Chú giải chi tiết HS phần khái quát chung Chương 87:

“Xe chưa hoàn chỉnh hoặc chưa hoàn thiện, đã hoặc chưa lắp ráp, được phân loại như các xe đã hoàn chỉnh hoặc hoàn thiện với điều kiện chúng có các đặc trưng cơ bản của xe đã hoàn chỉnh hoặc hoàn thiện (xem Quy tắc tổng quát (2a). Ví dụ:

(A) Xe có động cơ, chưa lắp bánh xe hoặc lốp và ắc quy.

B) Xe có động cơ chưa lắp động cơ hoặc nội thất.

(C) Xe đạp không có yên và lốp.”

3. Qua rà soát 271 linh kiện, phụ tùng nhập khẩu và 23 linh kiện, phụ tùng mua trong nước, được sử dụng để lắp ráp cho 1 xe máy tại phụ lục kèm theo công văn số 3222/HQHCM-TXNK ngày 19/10/2017, trong số 271 linh kiện, phụ tùng nhập khẩu đã bao gồm các thành phần chính để lắp ráp thành một chiếc xe hoàn chỉnh như: động cơ 125cc - phun xăng điện tử, cụm tay lái, khung xe, vành xe, các loại giá đỡ...

Như vậy, căn cứ quy tắc 2(a), các mặt hàng “Linh kiện xe gắn máy” nhập khẩu tại 7 tờ khai nêu tại công văn số 3222/HQHCM-TXNK ngày 19/10/2017 nêu trên đã đáp ứng yêu cầu của quy tắc 2(a). Vì vậy, đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phân loại các mặt hàng “Linh kiện xe gắn máy” nêu trên theo xe nguyên chiếc.

Tổng cục Hải quan thông báo để Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh biết và thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- PTCT Nguyễn Dương Thái (để b/c);
- Cục Kiểm định HQ;
- CN Công ty TNHH MTV Thiết bị nặng OneAsia - Nhà máy sản xuất lắp ráp mô tô xe máy Pháp;
(Đ/c số 11 đường số2, KCN Thạnh Phú, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai)
- Lưu: VT, TXNK-PL-Thảo (3b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ XNK
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Trịnh mạc Linh