Công văn của Bộ Tài chính - Tổng cục thuế số 1561 TCT/DNK ngày 25 tháng 05 năm 2005 về việc thực hiện quản lý thuế đối với kinh doanh xe ôtô, xe máy

Số hiệu 1561TCT/DNK
Ngày ban hành 25/05/2005
Ngày có hiệu lực 25/05/2005
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính,Tổng cục Thuế
Người ký Phạm Văn Huyến
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu,Thuế - Phí - Lệ Phí,Kế toán - Kiểm toán,Giao thông - Vận tải

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1561TCT/DNK

Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 2005

 

CÔNG VĂN

CỦA BỘ TÀI CHÍNH - TỔNG CỤC THUẾ SỐ 1561 TCT/DNK NGÀY 25 THÁNG 05 NĂM 2005 VỀ VIỆC THỰC HIỆN QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI KINH DOANH XE ÔTÔ, XE MÁY

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

 

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 41/2002/QĐ-TTg ngày 18/3/2002 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 69/2002/TT-BTC ngày 16/8/2002 của Bộ Tài chính về chống thất thu thuế GTGT, thuế TNDN đối với hoạt động kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy, qua tổng hợp các báo cáo tổng kết của Uỷ ban nhân dân, của Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy: việc áp dụng các biện pháp kiểm tra về giá bán và thu thuế đối với các cơ sở kinh doanh xe ôtô và xe hai bánh gắn máy đã góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng kinh doanh trốn lậu thuế, tăng thu rõ rệt: doanh số tính thuế kê khai bình quân tăng trên 70% so với trước đây; thuế GTGT năm 2003 tăng hơn 32% so với năm 2002, năm 2004 tăng hơn 72% so với năm 2002; thuế TNDN cũng tăng cao tương tự. Tình trạng các cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy ghi giá bán trên hoá đơn thuế GTGT thấp hơn giá bán thực tế để trốn thuế đã giảm nhiều. Qua triển khai còn thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm hơn đến việc ghi chép sổ sách kế toán, hoá đơn, chứng từ, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để cạnh tranh và tồn tại. Giảm bớt được những doanh nghiệp làm trung gian, môi giới, hoặc buôn bán bất hợp pháp, góp phần ổn định thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Tuy nhiên, qua triển khai cho thấy tồn tại phổ biến ở các địa phương là quy định bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ làm cơ sở để tính truy thu thuế không sát với thực tế để doanh nghiệp thắc mắc, khiếu kiện nhiều.... nguyên nhân là do chủng loại phương tiện nhiều; giá cả thị trường lại luôn biến động; trình tự xây dựng, Điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ còn phức tạp. Một số địa phương, cơ quan thuế chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để ban hành mức giá sát với giá thị trường.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 41/2002/QĐ-TTg ngày 18/3/2002 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện tốt các Luật thuế; Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế báo cáo UBND kết quả thực hiện các biện pháp quản lý thu thời gian qua và biện pháp tổ chức tiếp theo trong thời gian tới để UBND chỉ đạo các ngành các cấp thực hiện.

Để thực hiện tốt cải cách hành chính thuế, Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số việc sau:

1. Phối hợp với các ngành ở địa phương tổng kết tình hình triển khai thực hiện ở địa phương, nêu rõ những mặt đã đạt được và những tồn tại cần khắc phục, các giải pháp khắc phục để thực hiện trong thời gian tới được tốt hơn. Trong đó cần chú ý khắc phục những tồn tại về xây dựng bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ cho sát với thị trường, Điều chỉnh kịp thời khi có biến động, khắc phục chênh lệch giá lớn giữa các địa phương, nên tập trung vào các loại xe ôtô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu nguyên chiếc.

2. Điều tra, phân loại các cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy trên địa bàn để áp dụng biện pháp quản lý thích hợp, cụ thể như sau:

a. Đối với xe ôtô, xe hai bánh gắn máy sản xuất, lắp ráp trong nước, chủ trương chung là khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm, văn minh thương mại, có công bố, niêm yết giá và bán theo giá công bố. Chỉ xử lý truy thu thuế đối với những cơ sở kinh doanh không niêm yết giá bán, hoặc có niêm yết giá nhưng thực tế cơ quan thuế có căn cứ xác định cơ sở kinh doanh bán cao hơn giá niêm yết. Giá làm căn cứ truy thu thuế đối với các trường hợp này là giá do các cơ sở sản xuất, lắp ráp công bố.

Đối với các đại lý bán xe ôtô, xe hai bánh gắn máy cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết thì không xử lý truy thu thuế kể cả trường hợp giá niêm yết và thực tế bán theo giá niêm yết thấp hơn giá công bố nhưng không được thấp hơn giá của nhà sản xuất, lắp ráp giao cho đại lý.

Đối với cơ sở bán xe ôtô, xe hai bánh gắn máy theo hình thức đấu thầu công khai thì giá bán được tính theo giá trúng thầu, nếu giá trúng thầu thấp hơn giá công bố, giá niêm yết thì cũng không bị truy thu. Cơ quan thuế phải kiểm tra chặc chẽ quyết định trúng thầu, đối chiếu với hoá đơn, tránh lợi dụng.

b. Đối với doanh nghiệp kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu nguyên chiếc chưa qua sử dụng, yêu cầu cơ quan thuế phải nắm được chủng loại phương tiện, giá niêm yết của doanh nghiệp, trên cơ sở đó đối chiếu với giá trên thị trường và giá bán của doanh nghiệp khác kinh doanh cùng loại phương tiện, nếu giá bán của doanh nghiệp không phù hợp với giá thị trường hoặc thấp hơn giá bán của doanh nghiệp khác thì cơ quan thuế thông báo yêu cầu doanh nghiệp Điều chỉnh lại, đồng thời căn cứ vào bảng giá tính lệ phí trước bạ để truy thu thuế. Gần đây, lợi dụng cơ chế cho các doanh nghiệp nhập khẩu được kê khai tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt khâu nhập khẩu theo giá ghi trên hợp đồng ngoại thương, các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc thường kê khai giá nhập khẩu thấp để trốn thuế; theo đó giá bán ghi trên hoá đơn cũng không phản ánh đúng giá bán thực tế. Vì vậy khi kiểm tra các doanh nghiệp này, Cục thuế cần kiểm tra kỹ hồ sơ nhập khẩu, tờ khai hải quan, hợp đồng mua bán, các chứng từ thanh toán tiền cho nước ngoài để tính đúng chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế. Đồng thời tăng cường xác minh, đối chiếu chứng từ thu tiền do khách hàng mua trong nước chi trả để có căn cứ xử lý truy thu, phạt về trốn lậu thuế qua giá.

3. Cục Thuế phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét công bố và Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ phù hợp với giá thị trường. Trong quá trình xây dựng giá cần chú ý đối với việc xác định giá bán, giá nhập khẩu. Đối với phương tiện vận tải đã qua sử dụng ở trong nước và ở nước ngoài được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo phản ánh của các doanh nghiệp thì biểu giá tính lệ phí trước bạ của một số địa phương chưa sát với giá bán thực tế, mức độ chênh lệch có xe lên đến hàng trăm triệu đồng, việc Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ còn chưa theo đúng sự biến động về giá của thị trường. Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế thông báo yêu cầu các cơ sở kinh doanh nếu thấy giá tính lệ phí trước bạ không phù hợp giá thực tế trên thị trường thì gửi thông báo giá bán cho Cơ quan thuế địa phương tham khảo để Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ. Trong thời gian cơ quan thuế xem xét Điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ, cơ sở kinh doanh phải niêm yết giá bán xe ôtô đã thông báo với cơ quan thuế và bán theo đúng giá đã niêm yết thì được chấp nhận kê khai thuế theo giá đã niêm yết.

Cơ quan thuế sau khi nhận được thông báo giá bán của cơ sở kinh doanh phải tiến hành xem xét, đánh giá và Điều chỉnh biểu giá tính lệ phí trước bạ cho phù hơp. Trường hợp giá bán do cơ sở kinh doanh thông báo thấp hơn so với biểu giá tính lệ phí trước bạ thì cơ quan thuế phải thực hiện giám sát chặt chẽ việc ghi hoá đơn, thu tiền của khách hàng, tiến hành tham khảo giá bán thực tế trên thị trường địa phương hoặc tỉnh bạn, doanh nghiệp kinh doanh cùng mặt hàng, nếu phát hiện doanh nghiệp có vi phạm thì không chấp nhận giá đã thông báo và xử lý truy thu thuế GTGT, thuế TNDN theo biểu giá tính lệ phí trước bạ.

Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế có chương trình, biện pháp cụ thể để thực hiện tốt các biện pháp trên; trong quá trình thực hiện cần phối hợp với các cơ quan Đài, Báo để tuyên truyền, giải thích và thông báo các quy định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị Cục thuế phản

 

Phạm Văn Huyến

(Đã ký)