Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 1348/SYT-NVY năm 2021 triển khai khai báo y tế điện tử tại phòng khám trên địa bàn thành phố và tăng cường khai thác kỹ yếu tố dịch tễ khi khám bệnh do Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1348/SYT-NVY
Ngày ban hành 15/03/2021
Ngày có hiệu lực 15/03/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Tăng Chí Thượng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1348/SYT-NVY
V/v triển khai khai báo y tế điện tử tại phòng khám trên địa bàn thành phố và tăng cường khai thác kỹ yếu tố dịch tễ khi khám bệnh

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 3 năm 2021

 

Kính gửi:

- Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố;
- Bệnh viện công lập và ngoài công lập;
- Trung tâm Y tế quận, huyện và Thành phố Thủ Đức
- Phòng Y tế quận, huyện và Thành phố Thủ Đức.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (CS KBCB) trong công tác sàng lọc COVID-19, ngày 05/02/2021, Sở Y tế xây dựng phần mềm Hệ thống khai báo y tế điện tử để giúp các CS KBCB quản lý một cách đồng bộ và chặt chẽ hoạt động khai báo y tế của tất cả mọi người khi đến CS KBCB bao gồm người bệnh, thân nhân người bệnh, nhân viên y tế, người lao động, sinh viên, học viên... Phần mềm này đã được triển khai áp dụng chính thức tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 08/02/2021 và Sở Y tế đã tổ chức tập huấn, triển khai thí điểm tại 30 phòng khám đa khoa vào ngày 18/02/2021.

Theo kế hoạch, tất cả các phòng khám đa khoa công lập, ngoài công lập, trạm y tế trên địa bàn thành phố sẽ triển khai áp dụng phần mềm Hệ thống khai báo y tế điện tử để thay thế cho các hình thức khai báo thủ công bằng giấy và các phần mềm khai báo riêng lẻ của các đơn vị bắt đầu từ ngày 15/03/2021. Các phòng khám chuyên khoa còn lại số được tạo tài khoản và triển khai vào đầu tháng 04/2021.

Nhằm triển khai hiệu quả phần mềm Hệ thống khai báo y tế điện tử tại các đơn vị, Sở Y tế đề nghị các phòng y tế, trung tâm y tế, CS KBCB thực hiện một số nội dung như sau:

1. Đối với phòng y tế quận, huyện, Thành phố Thủ Đức

- Phòng y tế chuyển danh sách tài khoản đến các phòng khám đa khoa tư nhân; đồng thời tổ chức hướng dẫn và giám sát các phòng khám triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử vào báo cáo kết quả giám sát về Sở Y tế định kỳ trước 15g00 hằng tuần (bắt đầu từ ngày 19/3/2021 cùng với báo cáo công tác tự đánh giá phòng khám an toàn phòng chống COVID-19 theo quy định Bộ Y tế).

- Phòng Y tế lập danh sách các phòng khám đa khoa (chưa có tên trong danh sách đính kèm), chuyên khoa tư nhân trên địa bàn và gửi về email: medinet.syt@tphcm.gov.vn trước ngày 25/3/2021 (theo mẫu), Sở Y tế sẽ căn cứ vào danh sách này để tạo tài khoản cho từng phòng khám. Lưu ý: Sở Y tế chỉ tạo tài khoản cho các phòng khám có đầy đủ thông tin (tên phòng khám, địa chỉ hoạt động, số giấy phép hoạt động, tên người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, loại hình hoạt động, số điện thoại và/ hoặc địa chỉ email); các phòng y tế có thể gửi danh sách thành nhiều đợt, tuy nhiên danh sách các đợt không trùng nhau.

2. Đối với bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, Thành phố Thủ Đức

- Bệnh viện quận, huyện, Trung tâm y tế quận, huyện, Thành phố Thủ Đức tự tạo tài khoản cho các phòng khám công lập, trạm y tế trực thuộc; hướng dẫn và giám sát các đơn vị triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử vào báo cáo kết quả giám sát về Sở Y tế định kỳ trước 15g00 hằng tuần (bắt đầu từ ngày 19/3/2021 cùng với báo cáo công tác tự đánh giá phòng khám an toàn phòng chống COVID-19 theo quy định Bộ Y tế).

- Các bệnh viện còn lại tham khảo hướng dẫn sử dụng (đính kèm phụ lục 3) để cập nhật và thực hiện đầy đủ các tính năng mới của phần mềm. Đặc biệt chức năng "checkin" để xác nhận thời điểm người bệnh vào bệnh viện, dễ dàng truy vết (nếu có) và là hình thức chứng minh bệnh viện đã kiểm tra nội dung khai báo y tế của người bệnh trên phần mềm.

3. Đối với tất cả phòng khám đa khoa, chuyên khoa công lập và tư nhân

- Chịu trách nhiệm phổ biến cho các bác sĩ về tăng cường khai thác yếu tố dịch tễ dựa trên hướng dẫn của HCDC về các căn cứ dịch tễ học liên tục được cập nhật để khám sàng lọc và chuyển viện cách ly kịp thời các trường hợp nghi nhiễm.

- Chịu trách nhiệm triển khai chuyển đối số trong hoạt động khai báo y tế tại đơn vị, tổ chức triển khai thống nhất Hệ thống khai báo y tế điện tử tại đơn vị, thay thế cho các hình thức khai báo thủ công bằng giấy và các phần mềm khai báo riêng lẻ của các đơn vị.

- Phân bổ nguồn lực hợp lý cho hoạt động khai báo y tế điện tử, phân luồng, sàng lọc người bệnh, chú ý hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để người dân khai báo y tế điện tử; tăng cường truyền thông để người dân phối hợp thực hiện trong đó phải thể hiện rõ trách nhiệm của người dân khi khai báo y tế và hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân là một hành vi vi phạm pháp luật.

- Phân công bộ phận chuyên trách quản lý khai báo y tế tại đơn vị, hoạt động 24/7 (theo thời gian hoạt động của cơ sở do Sở Y tế cho phép trong giấy phép hoạt động), chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động sau:

+ Tổ chức tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh/người nhà, khách đến thực hiện khai báo y tế điện tử đúng theo quy định, đảm bảo người khai báo cung cấp đúng, đủ dữ liệu theo nội dung khai báo y tế. Lưu ý: bố trí đủ nhân viên hỗ trợ khai báo điện tử cho người khai báo (hướng dẫn khai báo trên điện thoại thông minh qua QR code, hỗ trợ khai báo trực tiếp trên máy vi tính kết nối mạng tại địa chỉ https://kbyt.khambenh.gov.vn nếu người khai báo không thể khai báo trên điện thoại).

+ Giám sát kết quả dữ liệu được khai báo qua màn hình ứng dụng (dashboard) của hệ thống, kịp thời phát hiện các cảnh báo các trường hợp có yếu tố nguy cơ.

+ Phối hợp các bộ phận có liên quan tổ chức phân luồng và cách ly tạm người bệnh có yếu tố nguy cơ để được khám sàng lọc theo đúng quy định, nhất là xử lý các tình huống về dịch tễ theo hướng dẫn, quy định của Ban chỉ đạo thành phố về phòng chống dịch COVID-19.

Sở Y tế giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế triển khai ngay các hoạt động theo nội dung công văn này, đồng thời phổ biến các nội dung cần thiết đến tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn để biết và thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề gì không rõ, đề nghị phòng y tế và trung tâm y tế quận, huyện chủ động liên hệ các phòng chức năng của Sở Y tế (phòng Nghiệp vụ Y - ĐT 3930.9981, phòng Quản lý dịch vụ y tế - ĐT 3930.5955) để được hỗ trợ và hướng dẫn.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các đơn vị vui lòng liên hệ:

- Đối với vấn đề về kỹ thuật: liên hệ Ban Công nghệ thông tin Sở Y tế: ĐT: 028 39309454 hoặc gởi về hộp thư điện tử medinet.syt@tphcm.gov.vn.

- Đối với vấn đề về chuyên môn: liên hệ Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế: ĐT: 02839309981 hoặc gởi về hộp thư điện tử nghiepvuy.syt@tphcm.gov.vn.

(Đính kèm:

- Phụ lục 1. Quy trình thực hiện khai báo y tế điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

- Phụ lục 2. Danh sách tài khoản của các phòng khám đa khoa

- Phụ lục 3. Hướng dẫn sử dụng Hệ thống khai báo y tế điện tử)./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Giám đốc SYT;
- Lưu: VT, NVY (LMTL)

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC




Tăng Chí Thượng

[...]