Công văn 1342/TCGDNN-KHTC năm 2019 về xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp, dự toán kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu năm 2020 và báo cáo tình hình rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành

Số hiệu 1342/TCGDNN-KHTC
Ngày ban hành 18/07/2019
Ngày có hiệu lực 18/07/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Người ký Nguyễn Hồng Minh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Giáo dục

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
T
NG CỤC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1342/TCGDNN-KHTC
V/v xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp, dự toán kinh phí CTMTQG, CTMT năm 2020 và báo cáo tình hình rà soát, sắp xếp cơ sở GDNN

Hà Nội, ngày 18 tháng 07 năm 2019

 

Kính gửi:

- Các bộ, ngành, cơ quan Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành TW Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 25/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị Quý cơ quan, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội như sau:

1. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp năm 2020 (theo hướng dẫn tại Phụ lục số 01).

2. Xây dựng dự toán kinh phí năm 2020 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (theo hướng dẫn tại Phụ lục số 02).

3. Báo cáo rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý (theo hướng dẫn tại Phụ lục số 03).

Báo cáo gửi về Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, địa chỉ: số 37B Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở LĐ-TB&XH các tỉnh/thành phố trực thuộc TW;
- Cổng thông tin điện tử Tổng cục GDNN;
- Lưu: VT, KHTC.

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Hồng Minh

 

PHỤ LỤC SỐ 01

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP NĂM 2020
(Phụ lục kèm theo Công văn số 1342/TCGDNN-KHTC ngày 18/7/2019 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp)

I. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ ƯỚC THỰC HIỆN CẢ NĂM 2019

Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 và ước cả năm 2019 về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (so sánh với cùng kỳ năm 2018 và kế hoạch cả năm 2019). Phân tích, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; nguyên nhân và giải pháp, phương hướng thực hiện trong thời gian tới; kiến nghị, đề xuất...). Trong đó, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện nội dung sau:

- Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và xã hội về giáo dục nghề nghiệp.

- Công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp; đào tạo chất lượng cao; thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp (phát triển chương trình; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; thực hiện kiểm định, bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đổi mới phương thức quản trị nhà trường...).

- Tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp đối với người học như: chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; chính sách nội trú...

- Triển khai rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017.

- Tình hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

- Xã hội hóa, thu hút các nguồn lực phát triển giáo dục nghề nghiệp; gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM 2020

Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp năm 2020 cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch 5 năm 2016-2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 25/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu với quyết tâm cao nhất hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016-2020. Định hướng nhiệm vụ chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp năm 2020 như sau:

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ, phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

- Triển khai thực hiện các chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới và trong khu vực; đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

- Rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo lộ trình quy định tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ. Triển khai xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đối với các địa phương: Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo quy định tại Luật Quy hoạch, Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.

- Tăng cường tư vấn hướng nghiệp, chú trọng công tác phân luồng, liên thông, các chính sách cho giáo viên, giảng viên và học sinh; chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo (về nhà giáo và cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo...); kết nối đồng bộ giữa đào tạo với tạo việc làm trong nước và xuất khẩu lao động.

- Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

- Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực phát triển giáo dục nghề nghiệp; gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

[...]