Công văn 1154/GDĐT-TrH năm 2020 hướng dẫn dạy học và kiểm tra đánh giá qua Internet tại các trường trung học do Sở Giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 1154/GDĐT-TrH
Ngày ban hành 21/04/2020
Ngày có hiệu lực 21/04/2020
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1154/GDĐT-TrH
Về hướng dẫn dạy học và kiểm tra đánh giá qua Internet tại các trường trung học trên địa bàn thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 4 năm 2020

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo 24 quận huyện;
- Hiệu trưởng trường THPT;
- Hiệu trưởng trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).

Căn cứ công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện CT GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018;

Căn cứ công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với các trường phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019 - 2020;

Căn cứ tình hình tổ chức dạy học trực tuyến tại các trường trung học trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua;

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn điều chỉnh một số nội dung cụ thể trong việc thực hiện dạy và học qua Internet của các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố như sau:

1. Sử dụng hệ thống phần mềm dạy học qua Internet:

Dạy học qua Internet là các hình thức dạy học trong đó giáo viên sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ của Internet để tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bao gồm 3 hệ thống: hệ thống quản lý học tập; hệ thống quản lý nội dung học tập; hệ thống dạy học trực tuyến. (đáp ứng các điều kiện của văn bản 1029/GDĐT-TrH về dạy học qua Internet).

Hệ thống phần mềm và hạ tầng kết nối dạy học trực tuyến phải đảm bảo kết nối các hệ thống:

a. Hệ thống quản lý học tập phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Cấp quản lý (sở, phòng, trường): tổ chức, quản lý và triển khai các hoạt động dạy học qua Internet; theo dõi và quản lý quá trình học tập của học sinh; tổ chức các bài kiểm tra trực tuyến để quản lý tiến trình và kết quả học tập của học sinh; duyệt các bài giảng và theo dõi được các hoạt động của giáo viên trên môi trường mạng;

- Cấp thực hiện:

+ Giáo viên khởi tạo kho học liệu, theo dõi, kiểm tra đánh giá học sinh, quản lý hoạt động dạy và học trực tuyến;

+ Học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập, biết được tiến trình, kết quả học tập của bản thân;

b. Hệ thống quản lý nội dung học tập phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Cho phép tổ chức lưu trữ và chuyển tải nội dung học tập tới học sinh qua Internet;

- Tích hợp công cụ biên soạn bài giảng dành cho giáo viên;

c. Hệ thống dạy học trực tuyến phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Cho phép tổ chức, quản lý lớp học qua Internet giúp giáo viên, học sinh có thể tương tác trực tiếp với nhau;

- Bảo đảm cung cấp học liệu cho học sinh; tổ chức và quản lý quá trình học tập của học sinh, sự tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên trong quá trình dạy học.

Lưu ý:

+ Nhà trường đảm bảo 100% giáo viên và học sinh của nhà trường có được tài khoản (ID) để tham gia vào hệ thống phần mềm dạy và học trực tuyến.

+ Nhà trường phải đảm bảo tính bảo mật, an toàn cho việc cấp phát các tài khoản cho giáo viên và học sinh. Hướng dẫn giáo viên tổ chức các chuyên đề học an toàn, quản lý chặt chẽ các tài khoản đăng nhập vào khóa học. Sử dụng phần mềm, công cụ an toàn khi tổ chức dạy học.

+ Nhà trường xây dựng qui chế, hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động dạy học qua Internet an toàn;

+ Nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, tương tác với thầy cô phụ trách cho học sinh và phụ huynh học sinh. Xây dựng đầy đủ các phương án cho các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khác nhau được tiếp cận học tập.

+ Các hệ thống phải tích hợp được với nhau trong quá trình thực hiện.

2. Xây dựng chủ đề dạy học và sử dụng học liệu

a. Được xây dựng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

b. Bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học.

[...]