Công văn 10958/BGTVT-KCHT năm 2024 trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang gửi tới sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 10958/BGTVT-KCHT |
Ngày ban hành | 10/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/10/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Thắng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:
10958/BGTVT-KCHT |
Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2024 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 02/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, hệ thống cống thoát nước đoạn đường từ cầu Rạch Vông đến Rạch Bọng tuyến đường Quốc lộ 1A vào mùa mưa hai bên lộ bị ngập nước ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của Nhân dân khu vực này. Liên quan đến nội dung trên đã được cử tri kiến nghị và được Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 1307/BGTVT- KCHT ngày 14/02/2023. Tuy nhiên, đến nay hệ thống cống thoát nước ở đoạn đường trên vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm chỉ đạo đầu tư, sửa chữa hệ thống cống thoát nước đoạn đường tuyến Quốc lộ 1A nêu trên nhằm đảm bảo đời sống, sinh hoạt, đi lại cho Nhân dân sống trên tuyến đường này và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đoạn tuyến Quốc lộ 1 (QL.1) từ cầu Rạch Vông đến Rạch Bọng thuộc phạm vi Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL.1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT, đã được hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác tháng 9 năm 2015; tại các đoạn qua khu đông dân cư, khu đô thị đã được đầu tư hệ thống thoát nước với chiều dài khoảng 10.760m. Đoạn tuyến hiện nay do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp quản lý, bảo trì. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một số hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh hai bên tuyến đường đã cải tạo, nâng cao nền nhà, kho bãi dẫn đến phát sinh ứ đọng nước lề đường do không thoát được nước khi trời mưa tại các đoạn Km2081+532 ÷ Km2081+795 bên trái, bên phải (T,P), Km2082+218 ÷ 2083+538 (T,P), Km2083+612 ÷ Km2083+860 (T) và Km2085+860 ÷ Km2088+500 (T).
2. Để xử lý thoát nước tại các vị trí bị đọng nước nêu trên; năm 2019, Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã hoàn thành thi công hệ thống thoát nước dọc đoạn Km2082+790,05 ÷ Km2083+541,25 (T,P) với kinh phí 4,94 tỷ đồng. Đồng thời, tại Biên bản kiểm tra hiện trường[1] ngày 27/9/2024 giữa các bên liên quan đã xác nhận Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã lắp đặt hố thu và ống thoát nước tạm (D114) tại các đoạn chưa có rãnh dọc thường ngập nước khi mưa cụ thể: Km2082+500 ÷ Km2082+800 (T,P); Km2083+950 ÷ Km2084+00 (P); Km2086+700 ÷ Km2086+830 (T); Km2087+900 ÷ Km2088+100 (T); Km2089+300 ÷ Km2089+400 (T). Việc lắp đặt hố thu và ống thoát nước tạm đã giải quyết được ứ đọng nước lề đường sau mưa.
3. Cục ĐBVN đã có văn bản[2] thống nhất chủ trương để Doanh nghiệp dự án lập dự án bổ sung hệ thống thoát nước dọc tại các vị trí bị ngập nước. Đồng thời, Bộ GTVT đã có văn bản[3] chỉ đạo, yêu cầu Cục ĐBVN, Doanh nghiệp dự án sớm triển khai thực hiện để hoàn thiện hệ thống thoát nước theo kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang; chỉ đạo nhà thầu tăng cường thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, nạo vét, khơi thông rãnh dọc khi trời mưa đảm bảo đời sống, sinh hoạt, đi lại của nhân dân và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đoạn tuyến QL.1 nêu trên.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |