Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 01/CV-UBQGNCT triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 do Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam ban hành

Số hiệu 01/CV-UBQGNCT
Ngày ban hành 06/05/2024
Ngày có hiệu lực 06/05/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam
Người ký Nguyễn Văn Hồi
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN QUỐC GIA VỀ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CV-UBQGNCT
V/v triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

Hà Nội, ngày 06 tháng 5 năm 2024

 

Kính gửi:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và người cao tuổi về mục đích ý nghĩa của Tháng hành động; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đã xây dựng hướng dẫn Kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024 (Có văn bản kèm theo).

Đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành Kế hoạch Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 với những nội dung thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện, báo cáo kết quả về Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam - Cơ quan Thường trực Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam (số 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội)./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Chủ tịch UBQGNCTVN (để b/c);
- Ban Dân vận Trung ương;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc VN;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Các Thành viên UBQGNCT VN;
- Hội Người cao tuổi Việt Nam;
- Sở LĐTBXH tỉnh/thành phố;
- Hội/Ban ĐD HNCT các tỉnh;
- Lưu: VT, BTXH.

ỦY VIÊN THƯỜNG TRỰC




THỨ TRƯỞNG
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Nguyễn Văn Hồi

 

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

“THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM” NĂM 2024

(Kèm theo Công văn số 01/CV-UBQGNCT ngày 06/5/2024 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam)

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam (sau đây gọi tắt là ban Quốc gia) ban hành Kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong tổ chức thực hiện Luật Người cao tuổi; trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

2. Huy động nguồn lực hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần; ưu tiên giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

3. Các hoạt động được tổ chức tại địa phương, cơ quan, đơn vị phải thiết thực, hiệu quả và bảo đảm người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ bằng nhiều hình thức.

4. Khuyến khích, vận động các cấp, các ngành, Hội Người cao tuổi và người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, xây dựng hình ảnh người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao - Gương sáng”.

II. CHỦ ĐỀ THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM NĂM 2024

“Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động

Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Hội Người cao tuổi/Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (gọi chung là Hội Người cao tuổi) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình cụ thể tổ chức Lễ phát động phù hợp, bảo đảm yêu cầu theo quy định của Chính phủ và địa phương.

2. Hoạt động truyền thông

Tổ chức các hoạt động truyền thông, truyền tải ý nghĩa và thông điệp của “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2024; tuyên truyền luật pháp, chính sách về người cao tuổi, về giải pháp ứng phó với vấn đề già hóa dân số thông qua báo chí, truyền hình, truyền thanh, treo khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi tại cộng đồng.

3. Tổ chức thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ người cao tuổi

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 (Quyết định số 2156/QĐ-TTg ngày 21/12/2021), Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 (Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020), Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 (Quyết định số 1579/QĐ -TTg ngày 13/10/2020) và các chương trình đề án có liên quan khác.

4. Huy động nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi

- Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ người cao tuổi có nhu cầu khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Tổ chức thăm hỏi, tặng quà và động viên giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

- Phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở.

[...]