Công ước quốc tế về container an toàn năm 1972

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 02/12/1972
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Điều ước quốc tế
Cơ quan ban hành ***
Người ký ***
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ

VỀ CONTAINER AN TOÀN NĂM 1972

LỜI MỞ ĐẦU

Các bên ký kết,

Nhận thấy cần thiết phải bảo đảm an toàn ở mức cao tính mạng con người trong việc bốc xếp và vận chuyển công-tên-nơ,

Mong muốn làm dễ dàng cho việc vận chuyển công-tên-nơ trên quốc tế,

Nhận thấy tình hình đó thuận lợi để hình thành những nhu cầu an toàn quốc tế chung,

Xét thấy cách tốt nhất để thực hiện điều này là ký kết một Công ước,

Quyết định xây dựng những yêu cầu cơ bản để bảo đảm an toàn trong việc bốc xếp và vận chuyển công-tên-nơ trong những hoạt động bình thường, và để thực hiện điều đó,

Ðã đồng ý như sau :

Ðiều 1. Nghĩa vụ chung trong Công ước này

Các bên ký kết cam kết thực hiện những điều khoản của Công ước này và những phụ lục kèm theo hình thành một bộ phận hoàn chỉnh của Công ước này.

Ðiều 2. Các định nghĩa

Nhằm mục đích cho Công ước này, trừ trường hợp qui định khác đi :

1."Công-tên-nơ" là một thiết bị vận tải :

a .Có tính chất cố định và do đó đủ cứng cáp để sử dụng nhiều lần;

b.Được thiết kế đặc biệt để tiện lợi cho việc vận chuyển hàng hoá của một hay nhiều phương tiện vận chuyển không phải bốc dỡ lại;

c.Thiết kế để bảo đảm an toàn và dễ bốc dỡ do đó có móc ở các góc; 

d.Kích cỡ một diện tích có 4 góc đáy ngoài là :

(1).Tối thiểu 14 m2 (150 feet vuông) hay tối thiểu 7 m2 (75 feet vuông) nếu có móc ở góc trên; "công-tên-nơ" không bao gồm phương tiện vận chuyển hoặc đóng gói;

(2).Tuy vậy, khi công-tên-nơ vận chuyển trên bệ xe thì có thiết bị trên. 

2. "Móc góc" là những mắt mở ở trên đỉnh hoặc đáy của công-tên-nơ để bốc xếp và chằng buộc an toàn.

3. "Chính quyền" là Chính phủ của một bên ký kết có quyền lực chấp thuận công-tên-nơ.

4. "Được chấp thuận" có nghĩa là được Chính quyền chấp thuận. 

5."Chấp nhận" có nghĩa là quyết định của một Chính quyền cho rằng một mẫu thiết kế hay một công-tên-nơ là an toàn theo điều khoản của Công ưóc này.

6. "Vận tải quốc tế" là vận chuyển giữa nơi đi và nơi đến trên lãnh thổ của hai nước đến ít nhất là một trong những nước thuộc Công ước này. Công ước này cũng áp dụng khi một phần của việc vận chuyển của hai nước diễn ra trên lãnh thổ của nước trong Công ước này.

7. "Hàng" là hàng hoá, vật dụng, đồ vật của bất cứ loại nào đựng trong công-tên-nơ.

8. "Công-tên-nơ mới" là công-tên-nơ làm khi bắt đàu hoặc sau ngày Công ước này có hiệu lực.

9. "Công-tên-nơ hiện có" là công-tên-nơ không phải là công-tên-nơ mới.

10. "Chủ nhân" là chủ sở hữu theo qui định của luật quốc gia của bên ký kết hoặc người thuê hoặc bảo lãnh, nếu sự thoả thuận giữa các bên qui định cho bên thuê hoặc bảo lãnh thực hiện trách nhiệm của chủ nhân để bảo dưỡng và kiểm tra công-tên-nơ.

[...]