Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công điện 252/CĐ-UBND năm 2020 về tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra do tỉnh Hải Dương ban hành

Số hiệu 252/CĐ-UBND
Ngày ban hành 24/01/2020
Ngày có hiệu lực 24/01/2020
Loại văn bản Công điện
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Lương Văn Cầu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 252/CĐ-UBND

Hải Dương, ngày 24 tháng 01 năm 2020

 

CÔNG ĐIỆN

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, ĐIỆN:

- Giám đốc các sở: Y tế; Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; Tài chính; Giáo dục & Đào tạo; Văn hóa, Thể thao & Du lịch; Thông tin & Truyền thông.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Tính đến ngày 24/01/2020, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 24 tỉnh/thành phố, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (04 trường hợp), Nhật Bản (01 trường hợp), Hàn Quốc (01 trường hợp), Đài Loan - Trung Quốc (01), Hoa Kỳ (01), Ma Cao - Trung Quốc (01), Hồng Kông - Trung Quốc (02). Tại Việt Nam đã ghi nhận hai nam bệnh nhân người Trung Quốc đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy dương tính với nCoV. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona lây nhiễm vào địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất cạo.

Thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 của Thủ tướng chính phủ và Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 22/1/2020 của Bộ Y tế về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

1. Sở Y tế

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona và các công văn chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Theo dõi chặt tình hình dịch bệnh, thường xuyên phân tích, đánh giá nguy cơ và đề xuất các giải pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả.

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường hoạt động truyền thông, cung cấp tài liệu hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona.

- Tăng cường giám sát dịch bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở điều trị và trong cộng đồng thông qua hệ thống giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện, đặc biệt những trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút, những trường hợp có yếu tố dịch tễ đi, đến vùng có dịch, tiếp xúc với bệnh nhân đã được chẩn đoán nCoV. Khi phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần được khám, cách ly, lấy mẫu để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh dịch.

- Tổ chức tập huấn chuyên môn về bệnh viêm phổi cấp do nCoV cho đội ngũ cán bộ tham gia công tác phòng chống bệnh dịch tại các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, để thu dung, cấp cứu điều trị bệnh nhân.

- Thực hiện rà soát trang thiết bị, hóa chất, thuốc điều trị, thuốc kháng vi rút, phương tiện... sẵn sàng tổ chức giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý ổ dịch, thu dung cấp cứu điều trị bệnh nhân... Là đầu mối tập hợp đề xuất kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế trình UBND tỉnh phê duyệt đáp ứng các tình huống dịch bệnh.

- Củng cố “Đội đáp ứng nhanh” với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng/đội cơ động phòng chống dịch tại các đơn vị y tế và tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.

- Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ khai báo thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona tại các đơn vị y tế, để phát hiện những vấn đề tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục kịp thời.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch/Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi do chủng mới của vi rút Corona và tổ chức triển khai thực hiện. Bố trí các nguồn lực cho công tác phòng chống dịch tại địa phương.

- Chỉ đạo cơ quan y tế, đài phát thanh và các cơ quan thông tấn đóng trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, thường xuyên cung cấp thông tin vệ tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân không hoang mang; chủ động khai báo, áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân cho bản thân và gia đình.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona tại địa phương

3. Sở Thông tin & Truyền thông; Đài phát thanh & Truyền hình tỉnh; Báo Hải Dương

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các đơn vị liên quan đẩy manh truyền thông, tuyên truyền về bệnh viêm phổi do nCoV trên cổng Thông tin điện tử tỉnh, trên Trang thông tin điện tử tổng hợp, chuyên đề, tin, bài... thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng chống dịch để người dân không hoang mang. Khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch hoặc những trường hợp có người nhà đang ở vùng dịch có nhu cầu về Hải Dương.

4. Sở Giáo dục & Đào tạo

- Xây dựng, ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong trường học.

- Chỉ đạo các trường học phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương trong việc quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh. Chủ động phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, học sinh, sinh viên.

5. Sở Tài chính

Trước mắt bố trí nguồn kinh phí đã được dự trù hàng năm để đảm bảo cho việc mua sắm vật tư, hóa chất phòng, chống dịch và có phương án dự phòng kinh phí đáp ứng yêu cầu thực tế cho công tác phòng, chống dịch khi dịch bùng phát, lan rộng, trình UBND tỉnh phê duyệt.

[...]