Chương trình hành động 432/CTr-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TU phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 432/CTr-UBND
Ngày ban hành 16/11/2022
Ngày có hiệu lực 16/11/2022
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 432/CTr-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 16 tháng 11 năm 2022

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 17-NQ/TU NGÀY 13/5/2022 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ BẢY BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHOÁ XVI) VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC, NHẤT LÀ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 13/5/2022 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVI) về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Chương trình hành động nhằm cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 17-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVI).

2. Xác định rõ các nhiệm vụ để các sở, ngành, địa phương và cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai đạt mục tiêu đề ra nhằm phát triển nguồn nhân lực tỉnh không ngừng nâng cao về chất lượng và số lượng, có cơ cấu hợp lý.

3. Tổ chức thực hiện phải gắn với công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ và báo cáo kết quả định kỳ theo quy định.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Truyền thông nâng cao nhận thức đối với công tác phát triển nguồn nhân lực

a) Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động, người dân, doanh nghiệp và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực. Nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong việc hoạch định công tác nhân sự, chú trọng năng lực thực tế của người lao động khi tuyển dụng, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

b) Phối hợp các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về lợi ích của việc học nghề, định hướng nghề nghiệp nhằm chọn đúng ngành nghề theo năng lực, sớm lập nghiệp và tạo ra giá trị vật chất cho xã hội.

c) Huy động sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực. Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, thực hiện tốt công tác khen thưởng, nêu gương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

2. Quy hoạch, định hướng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

a) Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch gắn với xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với tiềm năng, lợi thế, sự phân bố các khu công nghiệp, khu kinh tế và nhu cầu của thị trường lao động trong định hướng quy hoạch tỉnh.

b) Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở. Triển khai mô hình đào tạo 9+, rút ngắn thời gian đào tạo văn hóa, tăng thời gian đào tạo nghề nghiệp nhằm tạo ra lực lượng lao động có tay nghề tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tính.

- Triển khai kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 làm cơ sở cho việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp 5 năm và hằng năm của tỉnh phù hợp xu hướng tự động hóa, số hóa đáp ứng nhu cầu lao động của tỉnh và hội nhập quốc tế.

- Phát triển đồng bộ, hợp lý hệ thống các trường cao đẳng, trường trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đào tạo nguồn nhân lực đủ về số lượng, có chất lượng, cơ cấu ngành, nghề và trình độ đào tạo phù hợp đạt trình độ khu vực ASEAN và thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh; phổ cập nghề cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động.

c) Quy hoạch, định hướng phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo. Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, nội dung chương trình của từng cấp, bậc học. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển nguồn nhân lực:

- Quy hoạch mạng lưới trường, lớp theo hướng thu gọn đầu mối, chuẩn hóa, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, dân cư. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tại các trường học, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng trường học kiểu mẫu; tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục đối với vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách.

- Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu bảo đảm chuẩn hóa, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo vị trí việc làm. Chú trọng đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, đảm bảo chất lượng đội ngũ đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và yêu cầu hội nhập.

- Đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, phát triển tài năng, tăng tỷ lệ đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Chú trọng giáo dục toàn diện, giáo dục phát triển thể chất, sức khoẻ, và kỹ năng sống.

- Đổi mới giáo dục hướng nghiệp theo hướng gắn liền thực tiễn, phù hợp với việc phát huy thế mạnh các lĩnh vực ngành nghề có ưu thế của tỉnh, đồng thời bảo tồn phát huy các giá trị di sản truyền thống Cố đô Huế.

d) Quan tâm phát triển giáo dục đại học, hoàn thiện Đại học Huế theo mô hình - cấu trúc Đại học Quốc gia, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư nâng cấp các cơ sở đào tạo đại học ngoài công lập; áp dụng các phương pháp giảng dạy và giáo trình tiên tiến, nâng cao chất lượng tuyển sinh, thu hút sinh viên trong nước và quốc tế, tạo đà phát triển nguồn nhân lực, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và đáp ứng nhu cầu nhân lực của các tỉnh lân cận.

3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực, ngành kinh tế mũi nhọn

a) Hoàn thiện bộ máy quản lý Đại học Huế phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, gồm vai trò lãnh chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy; vai trò quản trị và giám sát các hoạt động của Hội đồng Trường; quản lý và điều hành trực tiếp của Ban Giám đốc. Thống nhất và thực hiện bộ máy quản trị, quản lý tinh gọn từ cấp đại học đến các trường thành viên; giao quyền tự chủ đến tận các ngành học, chương trình đào tạo.

- Đào tạo, bồi dưỡng, thu hút đội ngũ giảng viên Đại học Huế bảo đảm đủ số lượng, đạt chuẩn theo quy định và tiêu chí của Đại học Quốc gia. Xây dựng Đại học Huế thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực có lợi thế của tỉnh và khu vực. Tăng cường hợp tác quốc tế, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao tại các nước tiên tiến. Chú trọng công tác liên kết, đào tạo các chứng chỉ, bằng cấp đạt chuẩn khu vực, quốc tế, đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

- Đầu tư Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học - Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện của cả nước, trong đó trang cấp hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng phát triển các năng khiếu trong nhà trường ngoài những năng khiếu về văn hóa như: năng khiếu âm nhạc, hội họa, thể thao nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục phát triển toàn diện học sinh. Xây dựng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương trở thành trường chất lượng cao, ươm mầm tài năng cho tỉnh.

[...]
4