Chương trình hành động 01/CTr-UBND thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 01/CTr-UBND
Ngày ban hành 15/01/2016
Ngày có hiệu lực 15/01/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Hoàng Văn Trà
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CTr-UBND

Phú Yên, ngày 15 tháng 01 năm 2016

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 07/01/2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016

Phần thứ nhất

KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2015

Trong năm 2015, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ tập trung triển khai quyết liệt, kịp thời các nhóm giải pháp nên tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh vẫn ổn định và có một số mặt phát triển. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi đạt khá. Mô hình chăn nuôi tập trung, trang trại phát triển mạnh, góp phần kiểm soát dịch bệnh, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được một số kết quả tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng khá. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Thu ngân sách vượt dự toán. Trong điều kiện khó khăn nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực trong việc chỉ đạo, điều hành, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Đã tổ chức khởi công và khánh thành đưa vào sử dụng một số dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đã bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thi công một số dự án lớn trên địa bàn.

Các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục-thể thao đều có nhiều tiến bộ. Đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lễ, hội nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. An sinh xã hội được đảm bảo, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, ổn định đời sống nhân dân. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên. Phối hợp chuẩn bị chặt chẽ các nội dung, điều kiện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI thành công. An ninh chính trị được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế. Quốc phòng được củng cố và tăng cường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, kim ngạch xuất khẩu có tăng so với cùng kỳ nhưng không đạt kế hoạch đề ra. Công tác quản lý, bảo vệ rừng có nơi còn buông lỏng, chậm phát hiện, xử lý các vụ vi phạm. Nhiều công trình xây dựng tiến độ còn chậm so với kế hoạch. Việc quyết toán, hoàn ứng các công trình có khối lượng còn chậm; nợ vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa xử lý dứt điểm. Mức giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi, không đạt kế hoạch đề ra. Tai nạn thương tích ở trẻ em còn xảy ra nhiều, nhất là đuối nước. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp. Số người chết do tai nạn giao thông còn nhiều. Tỷ lệ thi hành án dân sự đạt thấp. Chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính còn thấp.

Phần thứ hai

MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU KẾ HOẠCH 2016

1. Mục tiêu tổng quát

Tập trung thực hiện các giải pháp đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh gắn với nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao và vững chắc hơn. Thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư cởi mở, lành mạnh. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng an ninh, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP): 7,4% (Trong đó: Nông lâm thủy sản: 4%, Công nghiệp - xây dựng:10,8%, Dịch vụ: 7,4%, Thuế sản phẩm:5,01%); Tổng kim ngạch xuất khẩu: 120 triệu USD; Tổng thu ngân sách trên địa bàn: 3.200 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội: 20.300 tỷ đồng; Tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới: 34%; Mức giảm tỷ lệ sinh: 0,2‰; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn: 14,2%; Giải quyết việc làm: 24.000 lao động; Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo: 2%; Tỷ lệ dân cư đóng bảo hiểm y tế: 77,3%; Tỷ lệ lao động đóng bảo hiểm xã hội/ Tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế: 16,5%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế: 58%; Tỷ lệ che phủ rừng: 39,3%; Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh: 96,5%; Tỷ lệ dân cư thành thị sử dụng nước sạch: 77%; Tỷ lệ giao quân: 100%.

Phần thứ ba

NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016

Việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu được đề ra có ý nghĩa quan trọng cho việc tạo đà cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Dự báo trong năm 2016 bên cạnh những thuận lợi, tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực vẫn còn diễn biến rất khó lường. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nỗ lực phấn đấu để thực hiện cao nhất các mục tiêu đã đề ra; tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

I. GIỮ VỮNG ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ, TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT, KINH DOANH, THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG

1. Thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh: Tập trung triển khai thực hiện tốt các chính sách tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển thủy sản, nông nghiệp nông thôn. Kiểm soát chặt chẽ nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống. Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng. Quản lý có hiệu quả thị trường vàng và thị trường ngoại hối.

2. Thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ

2.1. Về thu ngân sách:

a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục thuế tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Theo dõi diễn biến tình hình và chủ động tính toán các phương án bảo đảm nguồn thu và cân đối ngân sách năm 2016. Tính đúng, tính đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách mới có hiệu lực từ năm 2016. Giám sát chặt chẽ các khoản nợ thuế; thực hiện nghiêm việc phạt chậm nộp và các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ đọng theo quy định của pháp luật.

b) UBND các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai bán đấu giá quyền sử dụng đất.

2.2. Về chi ngân sách

a) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao: Tham mưu UBND tỉnh xây dựng tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên, chi sự nghiệp giai đoạn 2017 - 2020 trình HĐND tỉnh; bố trí sử dụng nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2015 để ưu tiên trả nợ của các cấp ngân sách, bổ sung nguồn chi đầu tư phát triển và thực hiện một số khoản chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quản lý chặt việc chi chuyển nguồn; chi thường xuyên chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.

b) Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao:

Chủ động bố trí dự phòng ngân sách để kịp thời ứng phó và xử lý khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Dự toán ngân sách nhà nước ngoài tiết kiệm 10% chi thường xuyên thực hiện cải cách tiền lương theo quy định, còn phải tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên (trừ tiền lương và các khoản có tính chất lương) để bố trí thực hiện cải cách tiền lương.

[...]