Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chương trình 5228/CTr-BHXH năm 2013 công tác tuyên truyền năm 2014 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 5228/CTr-BHXH
Ngày ban hành 24/12/2013
Ngày có hiệu lực 24/12/2013
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đỗ Thị Xuân Phương
Lĩnh vực Bảo hiểm,Văn hóa - Xã hội

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 5228/CTr-BHXH

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2013

 

CHƯƠNG TRÌNH

CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN NĂM 2014

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các ngành và mỗi người dân về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động.

- Đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đến với cán bộ, hội đoàn viên, học sinh, sinh viên, người dân, các chủ sử dụng lao động, nhất là các chủ doanh nghiệp tư nhân thấy rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.

- Tuyên truyền góp phần củng cố, xây đắp niềm tin, nâng cao uy tín, vị thế của chính sách BHXH, BHXH trong hệ thống an sinh xã hội và trong lòng mỗi người dân; ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

- Cổ vũ các tập thể, cá nhân trong ngành thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995 - 16/02/2015).

2. Yêu cầu

- Công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ ở các cấp; phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức thể hiện, tổ chức triển khai các hoạt động được thực hiện thiết thực, hiệu quả.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền huy động được sức mạnh toàn xã hội, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị thuộc hệ thống BHXH Việt Nam thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền.

II. ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

- Người sử dụng lao động, người lao động thuộc khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các hợp tác xã và làng nghề, các khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Các tầng lớp nhân dân; chú trọng đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện, người thuộc hộ cận nghèo, đồng bào có đạo.

- Học sinh, sinh viên, đặc biệt là khối các trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp, dạy nghề.

- Các cấp ủy, chính quyền cơ sở, cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.

III. NỘI DUNG

1. Phổ biến tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT tới các cấp, các ngành tại mỗi địa phương, đơn vị.

2. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020.

3. Xây dựng kế hoạch và triển khai Đề án tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2014 - 2020.

4. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

5. Tuyên truyền kết quả thực hiện chính sách BHXH và BHYT đã đạt được trong thời gian qua để động viên các tầng lớp nhân dân tích cực và chủ động tham gia BHXH, BHYT; Giới thiệu gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; Kịp thời phê phán những hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm Luật BHXH, BHYT góp phần hạn chế, ngăn chặn tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT, bảo vệ quyền lợi của người lao động

6. Giải đáp, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT nhằm củng cố và xây dựng niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

7. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến những định hướng chỉ đạo của lãnh đạo BHXH Việt Nam trong các lĩnh vực hoạt động của Ngành nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

8. Tiếp tục tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức BHXH Việt Nam có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong thực thi nhiệm vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức BHXH các cấp.

9. Giới thiệu, quảng bá hình ảnh và hoạt động của BHXH Việt Nam nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, chức năng, vai trò của Ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; nêu bật kết quả đạt được và những kinh nghiệm, giải pháp hữu hiệu trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của BHXH các cấp, khẳng định sự nỗ lực cố gắng của BHXH các địa phương cũng như của toàn Ngành trong việc thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tăng cường các nội dung tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam và ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

IV. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

[...]